VnReview
Hà Nội

Tim Cook: Apple không chắc chắn về doanh thu quý tới do bùng phát virus corona tại Trung Quốc

Apple đã hạ dự báo doanh thu trong quý tới xuống chỉ còn mức 63-67 tỷ USD do những lo ngại liên quan đến dịch viêm phổi cấp do virus corona. Nhưng bên cạnh đó, Apple cho biết đã có kế hoạch dự phòng để giải quyết vấn đề.

Apple vừa công bố báo cáo kinh doanh Q4/2019 (tức Q1/2020 theo cách tính của Apple) với những số liệu khả quan và ấn tượng nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên cùng với đó, Apple vẫn còn nhiều nỗi lo khi dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona ở Trung Quốc đang đe dọa ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của Apple trong quý tới.

Theo SCMP, Apple đã đưa ra một dự báo không chắc chắn về quý kinh doanh sắp tới. Nguyên nhân bởi dịch viêm phổi cấp đang hoành hành khiến chuỗi sản xuất của Apple lâm vào tình trạng trì trệ do thiếu nhân công, cụ thể là một số tỉnh như Quảng Đông và Hà Nam nằm ngay sát Hồ Bắc. Đây đều là hai nơi đặt nhiều nhà máy sản xuất iPhone của Apple.

Mặc dù vậy, Tim Cook và ban lãnh đạo Apple cho biết đã có kế hoạch dự phòng để giảm thiểu tối đa thiệt hại. Apple đang nỗ lực thực hiện các bước để bù đắp sản lượng thiếu hụt từ một số nhà cung cấp có nhà máy đặt tại Vũ Hán.

Cook nói: "Chúng tôi có một số nhà cung cấp ở Vũ Hán. Tất cả các nhà cung cấp đó đều có nguồn thay thế và chúng tôi đang lên kế hoạch giảm thiểu tối đa sự chậm trễ và thiệt hại. Hiện tại với chuỗi cung ứng ngoài Vũ Hán, tác động là chưa rõ ràng tại thời điểm này".

Apple dự đoán, doanh thu trong quý tới của có thể chỉ dừng ở mức 63-67 tỷ USD. Trong khi đó, các nhà phân tích vẫn đặt niềm tin lớn vào những điều bất ngờ.

Trong năm qua, Tim Cook đã đưa Apple vượt qua nhiều sóng gió và gặt hái được những thành công ngoài mong đợi. Không chỉ làm hồi sinh doanh số iPhone, tránh tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, Apple còn kiếm được doanh thu khủng từ AirPods. Tại thị trường Trung Quốc, doanh số bán iPhone, thiết bị đeo và dịch vụ của Apple thậm chí còn vượt qua cả dự báo của giới phân tích phố Wall.

Nhưng Apple giờ đây đang phải đối mặt với thách thức chưa từng có do virus chết người corona gây ra. Điều này khá dễ hiểu vì Trung Quốc không chỉ là "khách hàng" lớn nhất của Apple mà còn là "công xưởng" sản xuất iPhone và các thiết bị khác cho Táo Khuyết. Do đó chỉ cần thị trường này có "biến", Apple sẽ ngay lập tức lao đao.

Sau khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán, chính quyền đã phong tỏa thành phố từ hôm 23/1. Sau đó 56 triệu người từ hơn 18 thành phố khác cũng chịu chung số phận. Tính đến hôm 3/1, đã có ít nhất 9.692 người nhiễm bệnh và 213 người chết tại Trung Quốc.

Neil Mawston, một giám đốc tại hãng phân tích Strategy Analytics chia sẻ: "Chuỗi cung ứng smartphone hiện tại có vẻ ổn nhưng mọi chuyện có thể sớm thay đổi trong nháy mắt. Nếu lệnh phong tỏa tiếp tục lan rộng và kéo dài tới tháng 2 hoặc thậm chí tháng 3, chắc chắn chuỗi ứng sẽ bị ảnh hưởng".

Mawston cho biết thêm, các nhà máy smartphone thường lưu trữ nguồn linh kiện và thiết bị tồn kho trong ít nhất từ 2-8 tuần, nên nguồn cung trong ngắn hạn có thể không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, các nhà máy sẽ lại mở cửa vào ngày 10/2 thay vì cuối tháng 1. Lúc này Apple sẽ cần phải tính toán thật cẩn trọng kế hoạch sản xuất và tích cực tìm kiếm nguồn cung thay thế trong bối cảnh các nhà cung ứng ở Vũ Hán đang gặp khó.

Trong tuần qua, Apple cũng đã đóng cửa một số Apple Store, một số khác vẫn mở nhưng giảm số giờ hoạt động. Tại các cửa hàng, Apple cũng tiến hành khử trùng, kiểm tra nhiệt độ thân thể của các nhân viên. Các nhân viên cũng được khuyến cáo nên hạn chế tới Trung Quốc vào thời điểm này.

Trở lại báo cáo kinh doanh Q4/2019 (tức Q1/2020) của Apple. Trong quý vừa qua, Apple đã đạt doanh thu khủng lên tới 91,8 tỷ USD, vượt xa kỳ vọng trước đó là 85,5- 89,5 tỷ USD. Trong đó doanh số iPhone đạt tới 55,9 tỷ USD.

Đặc biệt, doanh thu phần lớn đến từ thị trường Trung Quốc với mức doanh thu lên tới 13,6 tỷ USD, tăng khoảng 3% so với quý trước. Theo hãng nghiên cứu Canalys, Apple kết thúc quý vừa qua với vị trí thứ 4 trong số các nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại Trung Quốc.

Tiến Thanh

Chủ đề khác