VnReview
Hà Nội

PCT Xiaomi lý giải tại sao chưa thể thương mại hóa camera dưới màn hình

Vẫn còn đó những thách thức vô cùng lớn liên quan đến nguồn sáng và sự cản trở của các điểm ảnh khiến công nghệ camera ẩn dưới màn hình vẫn chưa thể trở thành sự thật.

Trong khoảng một năm qua, giới công nghệ đã nghe tin Xiaomi, Oppo đã bắt đầu thử nghiệm camera ẩn dưới màn hình, thậm chí đã có nhiều video demo xuất hiện. Công nghệ này cho phép màn hình không cần phải đục lỗ hoặc thiết kế dạng tai thỏ. Nhưng thực tế, công nghệ này không hề đơn giản như nhiều người nghĩ.

Đó là lý do một vị sếp của Xiaomi khẳng định, công nghệ này chưa sẵn sàng để thương mại hóa, ít nhất tại thời điểm này.

Theo DPreview, phó chủ tịch Xiaomi, ông Lu Weibing đã có những chia sẻ về những thách thức gặp phải khi nghiên cứu công nghệ này, đồng thời ông khẳng định mọi người không nên kỳ vọng quá nhiều về việc nó có thể sớm xuất hiện trên smartphone.

Ông Lu cho biết, smartphone hiện nay sở hữu mật độ điểm ảnh dày đặc. Và mật độ điểm ảnh lớn sẽ chặn nguồn sáng chiếu tới. Đó là chưa kể cảm biến hình ảnh tích hợp trên camera selfie thường có kích thước khá nhỏ. Điều này dẫn tới khả năng thu thập ánh sáng của mô-đun camera bị hạn chế hơn nhiều so với một chiếc máy ảnh kỹ thuật số. Lẽ dĩ nhiên chất lượng hình ảnh cũng sẽ kém đi rất nhiều.

Rõ ràng, khả năng truyền ánh sáng tới camera với màn hình hiện tại vẫn còn quá thấp và bị cản trở nhiều bởi mật độ điểm ảnh. Do đó chỉ khi giải quyết được vấn đề này, ý tưởng camera dưới màn hình mới có thể trở thành sự thật.

Hiện tại các kỹ sư đang nghiên cứu nhiều công nghệ cho phép kết hợp mật độ điểm ảnh ở mức cao, nhờ đó tăng khả năng truyền dẫn ánh sáng tới cảm biến. Tuy nhiên cho tới khi tìm ra hướng giải quyết, công nghệ này vẫn sẽ là một bài toán nan giải với các hãng.

Nhưng cho tới khi công nghệ này hoàn thiện, có lẽ không có nhiều người dùng dám hy sinh chất lượng ảnh selfie để đổi lấy một công nghệ mới.

Mai Huyền

Chủ đề khác