VnReview
Hà Nội

iPhone 11 và AirPods giúp Apple đạt cột mốc doanh thu mới

Apple vừa thông báo kết quả kinh doanh quý đầu của năm tài khóa 2020, cho thấy một cái nhìn tổng quan về tình hình doanh thu trong đợt nghỉ lễ vừa qua và động lực đến từ các hoạt động dịch vụ khác của Apple.

Công ty công bố mức lợi nhuận 4,99 USD trên mỗi cổ phiếu và doanh thu 91,8 tỷ USD. Cả hai đều vượt xa so với kỳ vọng của giới phân tích thị trường là 4,54 USD cho mỗi cổ phiếu và khoảng 88,43 tỷ USD doanh thu.

"Chúng tôi rất vui mừng khi thông báo đạt được lợi nhuận quý cao nhất từ trước đến nay, thành công này đến từ nhu cầu cao của người dùng đối với các mẫu iPhone 11 và iPhone 11 Pro và tất nhiên là cả mảng dịch vụ và thiết bị đeo của Apple", CEO Tim Cook trình bày trong thông cáo báo chí. "Trong kỳ nghỉ lễ này, tổng số thiết bị đang hoạt động của chúng tôi trên toàn cầu hiện đã vượt con số 1,5 tỷ".

Táo khuyết trước đó đã ước tính doanh thu giảm từ 85,5 tỷ USD đến 89.5 tỷ USD trong quý này. Vì vậy, đây chắc chắn là một sự cải thiện đáng kể so với tình hình của Quý một năm trước, khi mà Tim Cook đã phải bắt đầu lá thư gửi các nhà đầu tư với một sự dè chừng về việc nâng cấp iPhone chậm hơn dự đoán.

Đây là quý đầu tiên mà cả iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max đều được bán cùng lúc. Và trong khi doanh số iPhone trong những năm gần đây có dấu hiệu chững lại thì kỳ nghỉ lễ vừa qua đã cho thấy sự khả quan. Các mẫu điện thoại mới nhất của Apple đã được trang bị hệ thống camera tốt nhất từ trước đến nay, giúp họ sẵn sàng so kè với dòng Google Pixel về chất lượng hình ảnh. Apple vẫn tiếp tục dẫn đầu về khả năng quay video, nhưng Samsung đang ráo riết bám đuổi phía sau với những cải tiến sẽ có trên chiếc Galaxy S20 sắp tới, được cho là có khả năng quay video ở độ phân giải 8K.

Bên cạnh iPhone, mảng kinh doanh phần cứng của Apple cũng được cải thiện với sự ra mắt của một chiếc iPad mới, Apple Watch Series 5, và trên hết là AirPods. Vào tháng 10, Apple đã trình làng AirPods Pro sở hữu thiết kế mới và lần đầu tiên bổ sung tính năng khử tiếng ồn chủ động cho tai nghe in-ear.

Một tháng sau, chiếc MacBook Pro 16 inch được ra mắt với những cải thiện về hiệu năng, loa được cải tiến đáng kể cùng với sự trở lại của phím Escape vật lý. Quan trọng hơn, thiết bị này cũng đánh dấu bước tiến của Apple khi loại bỏ kiểu thiết kế bàn phím cánh bướm đầy vấn đề vốn từ lâu đã làm ảnh hưởng đến danh tiếng của dòng Macbook. Quá trình chuyển đổi này dự kiến sẽ tiếp tục được kế thừa trong năm 2020. Apple kết thúc năm 2019 với việc ra mắt chiếc Mac Pro, đáp ứng kỳ vọng từ lâu của các chuyên gia sáng tạo nội dung.

Nhưng phân khúc thiết bị đeo là thứ đáng nhắc đến nhất trong Quý này, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi cả iPad và Mac đều giảm so với thời điểm này năm 2019. Trao đổi với Reuters, Tim Cook cho biết Apple khó lòng đáp ứng đủ nhu cầu đối với Apple Watch Series 3 trong quý này. Mẫu đồng hồ trên dù không phải là mới nhất, nhưng vẫn được giảm giá mạnh trong ngày Black Friday và trong suốt kỳ mua sắm.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple được cho là câu trả lời dài hạn cho tăng trưởng doanh thu của công ty, tiếp tục gây ấn tượng trong Quý đầu, tăng 17% so với năm ngoái. Apple TV Plus đã khởi đầu mạnh mẽ vào ngày 1 tháng 11 với gói đăng ký thuê bao miễn phí trong vòng 1 năm kèm theo việc mua mới sản phẩm. Apple cũng nhanh chóng được đề cử Quả cầu vàng lần đầu cho The Morning Show, mặc dù cuối cùng kết quả không mấy ấn tượng do sự cạnh tranh khốc liệt đến từ Netflix, HBO và các đối thủ khác.

Trước mắt, Apple được cho là sẽ sớm ra mắt "iPhone 9" trong mùa xuân. Chiếc smartphone này được kỳ vọng là một lựa chọn iPhone với giá cả phải chăng với thiết kế của iPhone 8 nhưng có giá của iPhone SE. Chiếc iPad Pro mới cũng sẽ được ra mắt trong vài tháng tới, với các rò rỉ rằng thiết bị này sẽ được cập nhật hệ thống camera của iPhone 11 Pro kèm theo công nghệ Mini LED.

Giang Vu

Chủ đề khác