VnReview
Hà Nội

Sếp Huawei mạnh miệng nói “không cần” Google và cái kết đại diện Huawei phải chữa ngượng

Có vẻ trong nội bộ Huawei đang có sự chia rẽ khi một bên ủng hộ việc dừng sử dụng hoàn toàn Android và một bên vẫn muốn chọn Android là ưu tiên hàng đầu.

Huawei đang tích cực phát triển hệ điều hành HarmonyOS của riêng mình để giảm sự phụ thuộc vào hệ điều hành Android trong bối cảnh hãng vẫn đang nằm trong danh sách đen của Bộ thương mại Mỹ.

Hồi tháng 5 năm ngoái, chính quyền Donald Trump đã đưa Huawei vào trong danh sách đen của Bộ thương mại Mỹ, qua đó cấm các công ty Mỹ hợp tác kinh doanh với Huawei. Sau đó, Bộ thương mại Mỹ đã nhiều lần gia hạn thời gian áp dụng lệnh cấm nhiều lần để tìm tiếng nói chung với chính phủ Trung Quốc. Tuy vậy tính tới thời điểm này, Huawei vẫn đang như "cá nằm trên thớt".

Việc Huawei không còn được hợp tác với các công ty Mỹ, cụ thể như Google khiến hãng công nghệ Trung Quốc gần như mất cơ hội tiếp cận giấy phép sử dụng hệ sinh thái Android hay Google Mobile Services (GMS). Điều này tuy không gây ảnh hưởng quá lớn đến các sản phẩm của hãng bán tại thị trường Trung Quốc nhưng lại là vấn đề lớn đối với các thị trường quốc tế.

Để tránh rơi vào thế bị động, Huawei trước đó đã bí mật nghiên cứu hệ điều hành di động mới có tên HarmonyOS. Về cơ bản, đây là hệ điều hành mã nguồn mở và sử dụng nền tảng Huawei Mobile Services (HMS). Mới đây, Huawei thậm chí còn chi tới 1 tỷ USD để thu hút các nhà phát triển xây dựng kho ứng dụng riêng.

Những động thái này cho thấy, Huawei có vẻ rất quyết tâm rời xa Android để không còn bị lệ thuộc như trước.

Huawei tự tin không cần Google?

Điều này càng được thể hiện rõ qua lời phát biểu của Wang Fei, trưởng nhóm kinh doanh tiêu dùng tại Huawei trong một cuộc họp báo ở Viên, Áo.

Ông cho biết, Huawei không có kế hoạch sử dụng lại dịch vụ của Google ngay cả khi Mỹ dừng lệnh cấm và Google cấp phép Android lại cho hãng. Tuyên bố trên có vẻ như đi ngược lại với phát biểu của CEO Richard Yu khi cho rằng, nếu Mỹ dỡ lệnh cấm, Huawei chỉ cần một đêm để cập nhật ứng dụng Google cho Mate 30.

Theo Gizmochina, sẽ không có gì đáng nói nếu như nội bộ của Huawei không xảy ra lục đục. Ngay sau khi chia sẻ trên của Fei xuất hiện trên báo chí, Huawei đã nhanh chóng đưa ra một tuyên bố có phần "lập lờ" và mang tính chữa cháy.

Cụ thể, đại diện Huawei cho biết: "Một hệ sinh thái Android mở vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của chúng tôi. Nhưng nếu Huawei không thể tiếp tục sử dụng nó, chúng tôi đủ khả năng tự phát triển hệ điều hành của riêng mình".

Rõ ràng những lời trong tuyên bố trên của Huawei không xác nhận nhưng cũng không phủ nhận những tuyên bố của Wang Fei. Ngoài ra, Huawei cũng không đề cập đến Google hoặc dịch vụ của hãng. Huawei khẳng định hệ sinh thái Android mới là lựa chọn hàng đầu của công ty và đây cũng chính là thứ mà Huawei đang áp dụng cho HarmonyOS.

Trước đó, khi bắt đầu có tin đồn về hệ điều hành riêng do Huawei tự phát triển, đã có nhiều nguồn tin cho rằng, Huawei sẽ dừng sử dụng hệ điều hành Android cho toàn bộ smartphone của hãng và thay bằng hệ điều hành mới.

Nhưng ngay sau khi Huawei trình làng HarmonyOS, nhiều giám đốc điều hành của Huawei tiếp tục khẳng định, Android vẫn là sự lựa chọn ưu tiên của Huawei về hệ điều hành di động và hãng sẽ tiếp tục sử dụng nó cho tới khi không thể. Nhưng bên cạnh đó, những người đứng đầu Huawei không quên nhấn mạnh họ đã có giải pháp thay thế nếu bắt buộc không thể dùng Android.

Trước việc Huawei chủ động tìm hướng thay thế Android, Google đang không ngừng thúc giục chính phủ Mỹ sớm "tạo điều kiện" cho hãng tiếp tục hợp tác với Huawei. Google chắc chắn không hề muốn mất đi khoảng 700-800 triệu người dùng từ smartphone Huawei. Giả sử trong trường hợp Huawei thành công với hệ điều hành mới và thuyết phục được các nhà sản xuất di động khác chuyển sang sử dụng hệ điều hành của mình, Google có thể sẽ đánh mất thế độc quyền trên thị trường di động.

Tiến Thanh

Chủ đề khác