VnReview
Hà Nội

Doanh thu 1 triệu iPhone của Apple có thể bị ảnh hưởng vì virus corona

Quyết định trước đó của Apple khi tạm thời đóng cửa các cửa hàng của mình tại Trung Quốc vì ảnh hưởng của nạn dịch virus corona có thể khiến doanh số 1 triệu iPhone bị trì hoãn nhưng sẽ khó lòng ảnh hưởng lớn đến doanh thu của công ty, theo các nhà phân tích thuộc Wedbush Securities.

"Chúng tôi tin rằng với việc giao thông bị hạn chế trên khắp các thành phố lớn tại Trung Quốc cùng với những hạn chế đi lại tại Thượng Hải, Bắc Kinh và những thành phố khác sẽ khiến doanh số 1 triệu chiếc iPhone buộc phải chuyển từ quý 2 sang quý 3 nếu như vẫn không có những chuyển biến mới vào cuối tháng 2 này", theo các nhà phân tích Daniel Ives và Strecker Backe.

Ives và Backe cho rằng tổng số tiền doanh thu trong giai đoạn này chiếm chưa đến 3% doanh số iPhone hàng năm của Apple tại Trung Quốc và vì thế tác động có thể sẽ không quá lớn.

Apple trước đó đã thông báo "với sự thận trọng và dựa trên lời khuyên mới nhất từ các chuyên gia y tế hàng đầu", công ty sẽ đóng cửa các cửa hàng của mình tại Trung Quốc cho đến ngày 9/2.

Hôm thứ ba, Táo khuyết đã báo cáo về mức doanh thu khủng trong quý 1 năm 2020 nhưng kèm theo là hướng dẫn với quy mô rộng hơn so với thường lệ, CEO Tim Cook cho biết sự bất ổn xung quanh nạn dịch cúm mới. Apple đã hòa nhập rộng rãi vào thị trường tiêu dùng Trung Quốc và phần lớn khâu sản xuất của họ được đặt tại quốc gia này.

Ives và Backe cho rằng ảnh hưởng của cơn dịch bùng phát tại Trung Quốc đối với cổ phiếu của Apple đã được giảm thiểu bởi vì công ty của Mỹ không đặt mục tiêu doanh số lớn trong dịp Tết Nguyên Đán.

"Trong khi cơn bùng phát dịch virus corona đang là một tình trạng tồi tệ và trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư, đối với cổ phần công ty thì chúng tôi tin rằng tác động căn bản từ vấn đề này đến các mục tiêu hàng đầu của Apple là không đáng kể, đặc biệt là trong năm nay không có đợt giảm giá lớn nào trong dịp năm mới tại Trung Quốc, trong khi những năm trước đó thì đây là khoảng thời gian thúc đẩy doanh số bán hàng tại một số khu vực thiết yếu", theo các chuyên gia.

Apple đã báo cáo khoản doanh thu 91.8 tỷ USD trong quý trước, cao hơn các dự đoán trước đó. Tăng trưởng này được kích thích mạnh mẽ phần lớn dựa vào doanh thu 56 tỷ USD đến từ iPhone.

Vì ảnh hưởng của dịch virus corona, nhiều doanh nghiệp có hoạt động tại Trung Quốc đã ngừng hoàn toàn hoặc một phần hoạt động tại quốc gia này và hạn chế nhân viên di chuyển đến Trung Quốc.

Giang Vu

Chủ đề khác