VnReview
Hà Nội

TikTok thiết kế lại trang cá nhân của người dùng, càng nhìn càng thấy giống… Instagram!

Vậy là chúng ta đã được chứng kiến một "vòng lặp" trong giới công nghệ, khi Instagram "sao chép" TikTok và rồi TikTok lại "sao chép" của Instagram!

TikTok thiết kế lại trang cá nhân của người dùng, càng nhìn càng thấy giống… Instagram! | Vậy là chúng ta đã được chứng kiến một

TikTok đang thử nghiệm một thiết kế trang cá nhân của người dùng mới, nhìn trông khá giống giao diện trang cá nhân của Instagram. Thiết kế mới này đưa ảnh đại diện (avatar) và số lượt theo dõi của tài khoản sang bên trái, và nhấn mạnh hơn vào các dòng chữ mô tả tiểu sử của người dùng. Thiết kế mới này được phóng viên trang New York Times Taylor Lorenz phát hiện mới đây.

Người phát ngôn TikTok xác nhận với trang tin The Verge rằng công ty đang phát triển một thiết kế mới: "Chúng tôi luôn cố gắng tìm cách cải thiện trải nghiệm người dùng trên TikTok. Hiện tại, chúng tôi đang thử nghiệm thiết kế và công năng mới cho các trang cá nhân của người dùng, nhằm đem đến cho họ nhiều cách để cá nhân hoá và tương tác với trang này hơn."

TikTok thiết kế lại trang cá nhân của người dùng, càng nhìn càng thấy giống… Instagram! | Vậy là chúng ta đã được chứng kiến một

TikTok thiết kế lại trang cá nhân của người dùng, càng nhìn càng thấy giống… Instagram! | Vậy là chúng ta đã được chứng kiến một

Giao diện trang cá nhân mới (bên trên) và trang cá nhân cũ (bên dưới) của TikTok.

Việc TikTok sao chép giao diện người dùng của Instagram thực chất không có gì mới trong "giới" các công ty mạng xã hội. Họ liên tục "vay mượn" ý tưởng và các itnhs năng của đối thủ. Bản thân Instagram cũng không phải là ngoại lệ, khi mạng xã hội hình ảnh thuộc sở hữu của Facebook này đã gần như "bê nguyên" tính năng nổi trội nhất của Snapchat để xây dựng nên Instagram Stories.

TikTok hồi tháng 11 vừa qua đã đạt 1,5 tỷ lượt tải và là ứng dụng được tải nhiều thứ ba trong năm 2019 mà không phải là ứng dụng game – vượt qua cả Facebook và Instagram, lần lượt chiếm giữ vị trí thứ tư và thứ năm. Ứng dụng đang nổi lên rất nhanh này nhanh chóng bị đưa vào tầm ngắm của Facebook; cụ thể, Facebook sở hữu Instagram, và Instagram lại đang thử nghiệm một công cụ chỉnh sửa video mới có tên gọi là Reels tại thị trường Brazil. Điều thú vị là bản thân Reels đang sao chép những tính năng hay nhất của TikTok, bao gồm khả năng điều chỉnh tốc độ và "vay mượn" âm thanh của video khác.

Nếu TikTok "chốt" việc sử dụng thiết kế trang cá nhân của Instagram, đó có thể sẽ là điểm khởi đầu của một kỷ nguyên mà mạng xã hội nào trông cũng "na ná" nhau – nhất là trong bối cảnh Instagram cũng sắp "sao chép" tính năng hay nhất của TikTok.

Quang Huy

Chủ đề khác