VnReview
Hà Nội

Huawei kiện Verizon của Mỹ vi phạm bằng sáng chế, chưa biết nên đòi bao nhiêu tiền

Huawei vừa tuyên bố họ đang tiến hành thưa kiện Verizon với cáo buộc vi phạm sử dụng bằng sáng chế, đánh dấu bước ngoặc mới trong mối quan hệ vốn đã tồi tệ giữa gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc với Hoa Kỳ.

Vụ kiện được đệ trình lên tòa án ở các Quận phía Đông và Tây Texas, khẳng định rằng Verizon đang sử dụng 12 bằng sáng chế thuộc quyền sở hữu của Huawei một cách bất hợp pháp.

Các bằng sáng chế này có liên quan đến công nghệ mạng. Trong số này, không có bằng sáng chế nào liên quan đến công nghệ 5G, tuy nhiên theo một nguồn tin thân cận với sự việc, người yêu cầu được ẩn danh, đã mô tả chúng rất quan trọng đối với chức năng của hệ thống mạng. Huawei là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và luôn nỗ lực đầu tư chi phí cho R&D (nghiên cứu và phát triển) của mình, chiếm gần 15% doanh thu của công ty trong năm 2018, với con số 15 tỷ USD.

"Kể từ năm 2015, Huawei đã nhận được hơn 1.4 tỷ USD phí bản quyền sáng chế", công ty này tuyên bố. "Cho đến nay, Huawei cũng đã trả hơn 6 tỷ USD để sử dụng hợp pháp các công nghệ được cấp bằng sáng chế được phát triển bởi các công ty trong cùng ngành công nghiệp. 80% khoản phí này đã được gửi đến các công ty tại Hoa Kỳ".

"Các sản phẩm và dịch vụ của Verizon đã được hưởng lợi từ các công nghệ được cấp bằng sáng chế mà Huawei đã nghiên cứu và phát triển qua nhiều năm", giám đốc pháp lý của Huawei, Song Liuping nhấn mạnh. "Trong nhiều năm nay, chúng tôi đã đàm phán thành công các thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế với nhiều công ty. Thật không may, khi không thể cùng đạt được thỏa thuận, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tìm kiếm một biện pháp pháp lý".

Tranh chấp giữa Huawei và Verizon bắt nguồn từ năm ngoái, The Wall Street Journal hồi tháng 6 đưa tin công ty Trung Quốc đang yêu cầu thanh toàn phí với hơn 200 bằng sáng chế. Theo thông tin từ The New York Times, khoản phí này có thể lên đến hơn 1 tỷ USD.

The Verge cho biết Huawei không yêu cầu một khoản tiền cụ thể vì họ sẽ cần thêm dữ liệu từ Verizon để ước tính con số, nhưng có thể sẽ lên đến hàng trăm triệu USD. Huawei đang tập trung vào 12 bằng sáng chế kia vì họ có bằng chứng xác thực rằng Verizon đang sử dụng các bằng sáng chế này, bên cạnh đó các tòa án cũng muốn thụ lý số lượng nhỏ hơn tại cùng một thời điểm.

Verizon vẫn chưa đưa ra phản hồi với cáo buộc trên.

Giang Vu

Chủ đề khác