VnReview
Hà Nội

Sony cảnh báo dịch virus corona sẽ làm đình trệ ngành cảm biến hình ảnh

Nếu mảng kinh doanh cảm biến của Sony đình trệ, toàn bộ ngành công nghiệp cảm biến cũng sẽ bị "delay" theo. Đó là chưa kể cảm biến đang là mảng kinh doanh "gồng gánh" cho cả tập đoàn Sony.

Theo tờ Nikkei, Sony cảnh báo việc mảng cảm biến hình ảnh của hãng có thể bị đình trệ vì dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona.

Giám đốc tài chính Sony, ông Hiroki Totoki khẳng định, nếu tình hình tại Trung Quốc không sớm thay đổi, nó sẽ tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh cảm biến hình ảnh và các thiết bị điện tử.

Totoki cho biết: "Chúng tôi không thể phủ nhận rằng, chuỗi cung ứng và sản xuất của Sony sẽ bị ảnh hưởng rất lớn vì dịch bệnh ;do virus corona. Tại thời điểm này, chúng tôi không thể đánh giá được chính xác nguồn cung sản phẩm có thể đáp ứng được".

Nguyên nhân khiến Sony và nhiều hãng công nghệ lớn lâm vào tình thế khó khăn hiện nay đến từ việc Trung Quốc kéo dài thời gian nghỉ Tết nguyên đán đến ngày 2/2. Đó là chưa kể chính quyền gần 20 thành phố đã phong tỏa mọi hoạt động giao thương, đi lại của người dân để kiểm soát dịch bệnh.

Ngay cả khi công nhân có thể quay trở lại làm việc tại các nhà máy, số lượng chắc chắn cũng không thể đủ. Rõ ràng điều này sẽ tác động không nhỏ đến kế hoạch sản xuất và làm chậm nguồn cung cảm biến.

Theo tờ Nikkei, tác động từ đại dịch lần này có thể ảnh hưởng đến sản lượng cảm biến hình ảnh và các mô-đun trên smartphone. Sony hiện chiếm tới 70% sản lượng cảm biến trên smartphone và nếu Sony gặp bất trắc nào, thị trường cảm biến hình ảnh chắc chắn sẽ có biến động lớn, đe dọa ảnh hưởng đến sản lượng smartphone.

Mới đây, Sony cũng đã công bố báo cáo doanh thu Q4/2019. Trong quý cuối cùng của năm 2019, doanh thu của Sony tặng nhẹ 3%, đạt 22,6 tỷ USD. Trong khi đó lợi nhuận giảm chỉ còn 2,76 USD. Để có được kết quả tạm ấn tượng trên, mảng kinh doanh cảm biến gần như đã phải gánh vác toàn bộ trách nhiệm.

Dự kiến đại dịch viêm phổi cấp do virus corona sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng smartphone toàn cầu. Khi mới đây, hàng loạt các hãng công nghệ lớn như Samsung, Apple hay cả các hãng Trung Quốc như Xiaomi, Huawei, Oppo, Vivo đã buộc phải lùi kế hoạch sản xuất vì thiếu hụt nhân công và lệnh phong tỏa.

Hãng phân tích Strategy Analytics dự báo, doanh số thị trường smartphone toàn cầu sẽ giảm 2% so với dự báo trước đó trong năm 2020 do đại dịch virus corona.

Tiến Thanh

Chủ đề khác