VnReview
Hà Nội

Ai sản xuất Microsoft Surface?

Mẫu máy tính bảng Surface của Microsoft đến ngày 26/10 sẽ được bán ra thị trường nhưng nhiều thông tin về sản phẩm vẫn còn trong vòng bí mật, nhất là về đối tác sản xuất Surface của Microsoft.

Cho đến nay, thông tin về nhà sản xuất Microsoft rất hiếm hoi, nếu như không muốn nói là chỉ có một thông tin từ DigiTimes tiết lộ vài tháng trước đây rằng nhà sản xuất Windows RT và Windows 8 Pro Surface là Pegatron của Đài Loan. DigiTimes là trang tin tức về các hãng sản xuất hợp đồng của Đài Loan và đã từng đưa nhiều dự đoán chính xác về kế hoạch Surface của Microsoft.

Microsoft Surface

Nếu thông tin này là đúng sự thực thì đây sẽ là một điều khá thú vị vì Pegatron cũng là một đối tác sản xuất iPad của Apple.

Lịch sử của Pegatron hơi bí ẩn một chút, thậm chí, ngay cả xét theo tiêu chuẩn kín tiếng của các nhà sản xuất điện tử châu Á.

Pegatron từng là một chi nhánh thuộc sở hữu toàn phần của Asus. Asus thành lập chi nhánh này năm 1997 trong một nỗ lực tìm kiếm khách hàng cho khả năng sản xuất và thiết kế của mình. Cái tên Asus và Pegatron đều bắt nguồn từ Pegasus.

Trong tháng 12/2009, Asus tách Pegatron ra thành một công ty độc lập, trong đó Asus giữ lại 25% cổ phần. Ba tháng sau, báo chí Đài Loan đưa tin Asus có dự định bán đứt số cổ phần còn lại ở Pegatron.

Không còn nghi ngờ gì nữa về việc Pegatron là một nhà cung cấp chính cho Apple. Mối quan hệ giữa Pegatron với Apple là rõ ràng và đã kéo dài được vài năm. Hồi tháng Hai vừa qua, báo Đài Loan Commercial Times đưa tin Apple đã yêu cầu Pegatron dừng sản xuất Asus Zenbook – ultrabook có hình dáng giống như MacBook Air của Apple.

Với việc Microsoft bước vào lãnh địa máy tính bảng như các đối tác lâu năm của mình – gồm HP, Dell, Acer… - có người cho rằng lựa chọn Pegatron sản xuất Surface cuối cùng sẽ đem lại lợi ích cho Asus bởi theo báo cáo tài chính quý đầu năm 2012, doanh thu hoạt động của Pegatron đạt 3,9 tỷ USD, gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái và 30% của tổng doanh thu của Pegatron là thuộc về Asus.

Hải Ninh

Chủ đề khác