VnReview
Hà Nội

Twitter lần đầu tiên đạt doanh thu quý 1 tỷ USD, ghi nhận đóng góp của AI

Twitter cho rằng nhờ sử dụng "dòng thời gian thuật toán" để gợi ý bài viết hiển thị cho người dùng, doanh số của hãng đã tăng lên đáng kể.

Trong những tháng cuối năm 2019, Twitter có 152 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Công ty cho biết dấu mốc này đạt được một phần là nhờ các mô hình máy học được cải tiến đã giúp hiển thị các dòng tweet "có nội dung liên quan tới người dùng hơn" trên dòng thời gian và thông báo của họ. Số liệu này được Twitter công bố trong buổi họp về tình hình tài chính quý 4/2019 của công ty tổ chức vào sáng qua (theo giờ Mỹ).

Twitter lần đầu tiên đạt doanh thu quý 1 tỷ USD, ghi nhận đóng góp của AI | Twitter cho rằng nhờ sử dụng

Số liệu người dùng hoạt động thường xuyên (hàng ngày) nói trên đã có sự tăng trưởng đáng kể, so với mốc 145 triệu người dùng mỗi ngày của quý trước và 126 triệu người dùng cùng kỳ năm ngoái. Twitter cho biết điều này có được "chủ yếu là nhờ việc cải thiện chất lượng sản phẩm", chẳng hạn như tăng cường việc hiển thị thông tin liên quan được cá nhân hoá cho từng người dùng trên dòng thời gian và thanh thông báo.

Twitter vẫn còn rất nhiều "đất" để phát triển nếu so với Snapchat và Facebook

Theo mặc định, Twitter hiển thị "dòng thời gian thuật toán" cho người dùng, trong đó làm nổi bật những nội dung mà hệ thống cho là người dùng sẽ quan tâm và hứng thú nhất. Đối với những người theo dõi ít tài khoản, Twitter sẽ hiển thị những nội dung mà các tài khoản đó đã nhấn "thích" hoặc trả lời, giups người dùng có thêm nội dung để xem và ở lại với ứng dụng này lâu hơn. Phần thông báo của Twitter cũng sẽ làm nổi bật những tweet được những người bạn theo dõi nhấn "like", đặc biệt là trong trường hợp bạn chưa xem những tweet đó trên dòng thời gian của mình.

Twitter đã liên tục cố gắng khắc phục những lo ngại về khả năng phát triển tập người dùng của công ty. Số lượng người dùng hàng tháng của dịch vụ này đã liên tục giảm trong giai đoạn trước năm 2019, khiến nền tảng này sau đó đã không còn công bố số liệu này nữa. Thay vào đó, họ chuyển sang công bố số lượng người dùng hàng ngày – một số liệu có phần "bóng bẩy" hơn.

Dù vậy, nếu so sánh với các đối thủ, Twitter vẫn còn rất nhiều "đất diễn" để phát triển. Để so sánh, Snapchat cho biết họ đang có 218 triệu người dùng hàng ngày trong quý cuối của năm 2019. Số liệu tương ứng của Facebook là 1,66 tỷ người dùng.

Twitter cũng đã công bố một kỷ lục doanh thu mới trong quý này: công ty đã thu về hơn 1 tỷ USD doanh thu quý, lần đầu tiên trong lịch sử. Con số chính xác chỉ "nhỉnh" hơn 1 chút là 1,01 tỷ USD, tăng lên so với mức 909 triệu USD cùng kỳ năm trước.

Trong quý 3/2019, Twitter cho biết doanh thu quảng cáo bị suy giảm do một lỗi hệ thống đã làm giảm khả năng hiển thị quảng cáo hướng đối tượng và chia sẻ dữ liệu quảng cáo với các đối tác. Lần này, Twitter cho biết họ đã có các biện pháp để khắc phục, nhưng chưa nói rõ liệu vấn đề đã được sửa chữa triệt để hay chưa. Điều này vẫn đang khiến một số nhà đầu tư lo ngại về tình hình doanh thu của công ty trong thời gian tới.

Quang Huy (theo The Verge)

Chủ đề khác