VnReview
Hà Nội

Qualcomm lại bị điều tra chống độc quyền

Liên minh châu Âu đang tiến hành điều tra Qualcomm để xác định xem liệu công ty này có đang lợi dụng vị thế của mình, loại bỏ các yếu tố cạnh tranh trên thị trường chip sóng vô tuyến hay không. Nhất là khi kỷ nguyên 5G tới gần, chip modem 5G trở thành mặt hàng thiết yếu.

Việc này xảy ra sau khi Qualcomm đã chi hàng tỷ USD nộp phạt, cùng nhiều năm làm việc với các nhà quản lý xoay quanh chuyện cấp phép bằng sáng chế. Phía chống lại Qualcomm cho rằng thông qua việc cấp phép, họ muốn kiềm hãm các đối thủ cạnh tranh. Năm ngoái, Ủy ban Truyền thông Mỹ (FTC) đã phạt Qualcomm vì cho rằng công ty này thực sự có hành vi không lành mạnh như vậy.

Qualcomm liên tục bị phạt vì hành vi chống độc quyền

Qualcomm ngoài bán các chip băng tần cơ sở để thu phát sóng, còn bán cả chip front-end băng tần vô tuyến. Công ty tìm cách thuyết phục các hãng sản xuất smartphone mua cả bộ trọn gói của mình, thay vì tách lẻ từng thứ và mua bên ngoài. Trước đó, giám đốc công ty Mỹ đã cho biết doanh thu từ hoạt động bán chip băng tần vô tuyến đã vượt quá cả dự đoán của giới phân tích. Một số hãng cạnh tranh với Qualcomm trong lĩnh vực này gồm Broandcom, Qorvo và Skyworks.

Nếu bị chứng minh vi phạm, hãng công nghệ có thể bị phạt tối đa 10% doanh thu hàng năm, một số tiền khổng lồ. Năm ngoái, Ủy ban châu Âu đã phạt hãng công nghệ 242 triệu Euro vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh có từ một thập niên trước. Trước đó nữa, hãng cũng bị phạt 997 triệu Euro vì hành vi trả tiền cho Apple, đổi lại hãng smartphone sẽ chỉ dùng chip Qualcomm trên sản phẩm của mình. Hành vi này được cho là nhắm tới đối thủ Intel.

Apple từng được trả tiền để chỉ sử dụng chip Qualcomm trên iPhone

Tuy nhiên, kể cả có bị điều tra vi phạm chống độc quyền chăng nữa, các nhà phân tích tin rằng vị thế của Qualcomm cũng không bị lung lay. Công ty đã ký được hợp đồng với Apple, Samsung, LG và nhiều đối tác di động khác, án phạt không thể làm chậm lại sự bành trướng của họ. Chaim Siegel, một nhà phân tích tại Elazar Advisors, nhận xét: "Qualcomm đã bị phạt nhiều lần vì vi phạm chống độc quyền. Đó chỉ như một chương nhỏ trong cả cuốn sách". Ông nhấn mạnh Qualcomm có ưu thế vượt trội về công nghệ, nên kiểu gì thì họ vẫn sẽ giành được hợp đồng.

Ambitous Man

Chủ đề khác