VnReview
Hà Nội

Instagram đạt doanh thu quảng cáo hơn 20 tỷ USD trong năm 2019, nhiều hơn cả Youtube

Instagram được xem là một nhân tố quan trọng trong chiến lược lợi nhuận của Facebook.

Instagram tuy không phải là cỗ máy kiếm tiền nhiều nhất cho Facebook, nhưng mạng xã hội này chắc chắn đóng một vai trò không nhỏ trong việc tạo ra doanh thu cho công ty truyền thông này. Ngày 4/2 vừa qua, Bloomberg tiết lộ ứng dụng chia sẻ ảnh đã mang lại 20 tỷ USD doanh thu quảng cáo vào năm ngoái cho công ty, chiếm hơn 1/4 tổng doanh thu năm 2019 của Facebook.

Các quảng cáo hiển thị trên Instagram được khéo léo lồng vào giữa Stories, các bảng tin (feed) và trên tab khám phá. Đội ngũ của Instagram ngày càng sáng tạo trong cách chèn quảng cáo vào giữa nội dung của người dùng.

Con số doanh thu này còn đặc biệt thú vị khi Google cũng lần đầu tiên thừa nhận YouTube đã kiếm được 15 tỷ USD doanh thu quảng cáo vào năm ngoái, chiếm khoảng 10% tổng doanh thu của Google. Không giống như YouTube, Instagram không chia sẻ bất kỳ doanh thu quảng cáo nào với những người sáng tạo nội dung (creator). Tuy nhiên, trước đó The Verge đã tiết lộ Instagram cũng trả tiền cho nội dung IGTV của các creator, mặc dù trong trường hợp này, công ty chỉ chi trả cho những dụng cụ hỗ trợ và những bức ảnh thay vì chia sẻ lợi nhuận quảng cáo. Ở chiều ngược lại, YouTube chia sẻ doanh thu quảng cáo của họ với những creator. Mới đây, Giám đốc tài chính của Alphabet bà Ruth Porat đã trao đổi với các nhà đầu tư rằng chi phí dành cho những nhà sáng tạo nội dung nằm trong các chi phí "thâu tóm nội dung" của YouTube, tức vào khoảng 8.5 tỷ USD.

Facebook đang tập trung vào việc kiếm lời từ Instagram. Công ty này đã xây dựng một cửa hàng mua sắm trực tuyến trên ứng dụng để các thương hiệu có thể trực tiếp bán các mặt hàng trên nền tảng này, đồng thời tự điều chỉnh mình để dần đóng vai trò lớn hơn đối với nội dung quảng cáo của những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội. Gần đây, Facebook đã giới thiệu đến một nhóm các creator được lựa chọn, một trình quản lý giúp điều phối các giao dịch quảng cáo và có lẽ công ty sẽ tiếp tục mở rộng các công cụ của mình dành cho các nhà sáng tạo và cho phép cho các thương hiệu quyền tiếp cận số liệu, nhằm giúp công ty thu lợi nhiều hơn.

Giang Vu

Chủ đề khác