VnReview
Hà Nội

Samsung hỗ trợ 2,1 tỷ USD cho các đối tác bị ảnh hưởng vì dịch cúm

Dịch cúm Vũ Hán đã giết chết hàng trăm người, làm gián đoạn hoạt động thường ngày của tất cả, bảo gồm cả các doanh nghiệp. Chuỗi cung ứng ngành công nghệ bị tổn thất nặng nề, trong đó có cả các đối tác của Samsung.

Samsung dựa rất lớn vào chuỗi cung ứng nội địa để mua sắm vật liệu, linh kiện và thành phần cho các sản phẩm điện tử, từ smartphone đến TV. Tuy nhiên, rất nhiều trong số này không thể đảm bảo đủ nguồn cung cần thiết từ Trung Quốc. Nhà máy đặt tại quốc gia tỷ dân bị dừng hoạt động, nhiều chuyến bay chuyển hàng bị hủy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy linh kiện. Việc thiếu hụt này đe dọa gián tiếp đến tương lai sản xuất nhiều mặt hàng của Samsung.

Samsung tìm cách giữ cho chuỗi cung ứng của mình bị ảnh hưởng thấp nhất từ virus cúm đang lây lan (ảnh: Yonhap)

Để chắc chắn, công ty Hàn Quốc vừa gửi thông báo sẵn sàng hỗ trợ 2,1 tỷ USD tiền mặt cho các đối tác. Ngoài Samsung Electronics, gói cứu trợ này còn có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp khác trong tập đoàn như Samsung Display, Samsung Electro-Mechanical, Samsung SDI, Samsung C&T và Samsung SDS. Một quan chức công ty cho biết tác động của dịch bệnh bùng phát là không thể tránh khỏi, do vậy họ cần hành động ngay để giữ cho các nhà cung ứng hoạt động.

Theo hãng tin Yonhap, khoản tiền mặt này sẽ được gửi dưới nhiều hình thức như khoản thanh toán trước cho đơn hàng, tiền vay với lãi suất thấp (thấp hơn tỉ suất của các ngân hàng) hoặc không lãi suất. Việc này sẽ giúp đỡ các đối tác trong chuỗi cung ứng của Samsung rất nhiều. Ông lớn Hàn Quốc cũng hỗ trợ hết mình cho các đối tác, từ bao chi trả chi phí vận hàng qua đường hàng không, tinh giản thủ tục đa dạng nguồn vật liệu, linh kiện từ Trung Quốc.

Hãng sẵn sàng thanh toán trước hợp đồng, cho vay không tính lãi suất hoặc lấy lãi suất thấp (ảnh: Yonhap)

Không thể lường hết được các rủi ro mà đợt bùng phát virus này có thể gây ra, do vậy Samsung đang làm hết khả năng và tính đến nhiều trường hợp nhất có thể. Họ muốn giữ cho chuỗi cung ứng toàn cầu vận hành nhịp nhàng bất chấp dịch bệnh. Ngoài ra, Samsung Display cũng đang tìm cách đàm phán với chính phủ Trung Quốc cho phép các nhà máy của họ chạy trở lại.

"Chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ tình hình" - một đại diện Samsung nói.

Ambitious Man

Chủ đề khác