VnReview
Hà Nội

EA hợp tác với công ty Trung Quốc mang Apex Legends lên di động

Trong báo cáo tài chính quý 4/2019, EA xác nhận đang phát triển phiên bản di động của tựa game battle-royale Apex Legends.

Dù không tiết lộ thời điểm phát hành, EA cho biết phiên bản mới được hợp tác với một nhà phát hành của Trung Quốc.

Trước EA, đã có nhiều hãng hợp tác với công ty Trung Quốc để phát hành game cho thiết bị di động. Năm 2019, game di động chiếm 46% tổng doanh thu ngành game trên toàn cầu. Dù Sony, Microsoft và Nintendo bán được rất nhiều máy chơi game, chúng vẫn chưa là gì so với 3,2 tỷ người đang sở hữu smartphone trên thế giới. Tại Mỹ và Canada, 80% trẻ em, thanh thiếu niên sở hữu smartphone, trong đó 74% dùng nó để chơi game ít nhất một lần mỗi tháng.

Từ 2000 đến 2015, Trung Quốc đã cấm nhập khẩu máy chơi game từ nước ngoài. Không có PlayStation hay Xbox, người dân tại đây chỉ biết chơi game trên smartphone.

Tính đến hiện tại, Trung Quốc có khoảng 604 triệu người chơi game trên smartphone, do đó trở thành thị trường tiềm năng của các nhà phát hành.

Sau một năm thành công vang dội trên PC và console, EA đang hợp tác với một công ty Trung Quốc để phát triển, ra mắt phiên bản mobile của Apex Legends. Dù vậy, việc có ra mắt tại Trung Quốc hay không là vấn đề khác.

Đơn cử như Call of Duty Mobile. Dù Activision hợp tác chặt chẽ với Tencent để phát triển và đạt 100 triệu lượt tải trên toàn cầu trong tuần đầu tiên, tựa game này vẫn chưa thể có mặt tại Trung Quốc. Trong 2 tháng phát hành, Call of Duty Mobile mang về doanh thu gần 87 triệu USD.

Theo Engadget, lý do được đưa ra là vì Call of Duty Mobile không vượt qua ải kiểm duyệt của Trung Quốc. Dù lệnh cấm console đã bị gỡ, chính quyền Trung Quốc vẫn kiểm soát chặt chẽ thị trường này. Các tựa game có yếu tố bạo lực, tình dục nhiều khả năng không được cấp phép phát hành. Mới đây, lệnh áp đặt thời gian chơi game cũng được áp dụng.

Tất nhiên, game di động cũng không thoát khỏi những quy định nghiêm ngặt này. Từ bài học của Activision, EA cần có những giải pháp phù hợp để Apex Legends xuất hiện tại đất nước tỷ dân.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác