VnReview
Hà Nội

Samsung đang bị Apple và Huawei chèn ép như thế nào?

Ai mới là kẻ chiến thắng thực sự trên thị trường di động năm 2019? Câu trả lời sẽ chỉ xoay quanh ba cái tên: Apple, Samsung và Huawei. Mỗi hãng lại có chiến thắng theo kiểu riêng của mình, tuy nhiên có một công ty lại không thể mỉm cười trong năm qua.

Đó chính là Samsung, bởi chiến thắng của họ chỉ đơn giản là bảo toàn ngôi vương về thị phần. Một chiến thắng không thay đổi được cục diện thị trường: công ty Hàn Quốc vẫn đang bị kẹp chặt giữa hai kẻ thù. Apple là người giành chiến thắng về lợi nhuận, còn Huawei lại dẫn đầu về tăng trưởng. Có nghĩa, dù bán được nhiều nhất nhưng Samsung lại thu lời ít hơn Apple, còn tốc độ tăng trưởng thì không thể bắt kịp Huawei.

Ba hãng smartphone lớn nhất hiện nay

Dữ liệu công bố bởi Strategy Analytics, Canalys và Counterpoint đều cho thấy Apple và Huawei mới thực sự là hai kẻ hưởng lợi nhiều nhất năm vừa qua. Chuyện Apple kiếm lợi nhuận nhiều hơn Samsung dù bán kém hơn không phải mới. Trong quý 3 năm ngoái, iPhone chiếm đến 66% lợi nhuận cùng 32% doanh thu toàn ngành, Counterpoint cho biết. Samsung đứng ngay sau với 17% lợi nhuận.

Cũng theo ba đơn vị nghiên cứu công bố, trung bình doanh số cả năm của công ty Hàn Quốc đạt 297 triệu máy, Huawei xếp sau với khoảng 240 triệu, Apple đứng thứ ba bán được 197 triệu. Theo tăng trưởng, Huawei cho thấy tốc độ nhanh nhất với 17%. Samsung chỉ nhích được 2%. Riêng Apple chứng kiến mức giảm 7%, cho thấy người dùng đang lười nâng cấp iPhone hơn.;

Điểm an ủi duy nhất cho Samsung là con số này đủ để vượt qua toàn bộ các hãng Trung Quốc, gồm Huawei, Oppo, Vivo, Xiaomi. Theo nhà phân tích từ Counterpoint Karn Chaunhan, các hãng Trung Quốc chủ yếu thu hút khách hàng bằng cách mang đến những tính năng cao cấp hấp dẫn, với một cái giá rẻ hơn. Tỉ suất lợi nhuận của Samsung cũng không quá chênh lệch so với các hãng Trung Quốc ở dưới, nhưng nhờ khối lượng bán hàng lớn nhất, họ áp đảo các đối thủ.

Samsung có cuộc chiến 5G đang chờ ở phía trước

Một nhà quan sát ngành công nghiệp cảnh báo, với việc toàn ngành di động đang co lại, việc các công ty Trung Quốc không ngừng bành trướng có thể đe dọa Samsung tương lai gần. Tình thế của họ giống như miếng thịt bị kẹp giữa hai lát bánh sandwich, không mấy khả quan.

Counterpoint dự đoán bước sang 2020, các hãng Trung Quốc sẽ phủ sóng 5G rộng khắp dải sản phẩm, trong khi cố tăng giá bán trung bình (ASP) nhằm cải thiện lợi nhuận. Điều này rõ ràng sẽ gây áp lực lớn với Samsung, cả ở tầm trung lẫn cao cấp. Bởi tầm giá iPhone còn chưa có công ty nào dám đối đầu, trong khi dòng S, Note lẫn A đều sẽ phải cạnh tranh trực diện với điện thoại Huawei, Oppo,...

Ambitious Man (theo Korea Herald)

Chủ đề khác