VnReview
Hà Nội

Doanh thu Samsung tại Việt Nam có thể giảm 50% nếu cửa khẩu tiếp tục bị ách tắc

Dịch bệnh do virus Corona gây ra có thể khiến nhà máy ‘đầu não' của Samsung tại Việt Nam bị ảnh hưởng. Mặc dù hoạt động sản xuất đã được nối lại, nhưng khả năng nó bị gián đoạn vẫn còn.

Tập đoàn Hàn Quốc vừa cảnh báo rằng nếu vấn đề ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu không được giải quyết, doanh thu trong năm nay của họ tại Việt Nam có thể giảm tới 50%, theo báo Người Lao động. Tuy đặt nhà máy tại Việt Nam giúp Samsung tránh bị ngưng trệ sản xuất, nhưng một số thành phần và vật liệu vẫn phải nhập từ Trung Quốc. Do vậy khi dịch bệnh chưa được dập tắt, nguy cơ vẫn còn.

Nhà máy Samsung tại Việt Nam đang nâng cao các biện pháp phòng chóng dịch bệnh (ảnh: Nikkei)

Apple có lẽ đang lo sốt vó khi hoạt động sản xuất iPhone, AirPods của họ đều chủ yếu đặt ở Trung Quốc. Bây giờ công việc bị gián đoạn vì hoạt động phòng chống dịch, sẽ gây thiệt hại tới năng suất nhà máy trong khi tháng Ba tới, họ lại có đợt ra mắt sản phẩm mới. Đó là bài học mà Samsung muốn tránh, dựa vào Việt Nam. Tuy nhiên, tại cửa khẩu Lạng Sơn, hàng trăm container đang dồn ứ, đe dọa nguồn cung cho nhà máy Samsung.

Một tài xế giấu tên nói với tờ Nikkei rằng, chính quyền đã áp dụng biện pháp cách ly với tất cả tài xế đi vào từ Trung Quốc. "Tôi đã phải mất thêm một tuần để chờ giao hàng. Tôi không muốn lại tiếp tục bị cách ly thêm 14 ngày nữa" - một tài xế từ chối nêu tên trả lời. Xe của anh chở dưa hấu, trong khi nhiều tài xế khác thì vận chuyện linh kiện điện tử vào Việt Nam. Báo Tuổi Trẻ cho biết thêm, phía Trung Quốc đang thiếu hụt nhân viên tại các chốt chặn, nên việc thông quan càng tốn nhiều thời gian.

Kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu khiến hàng hóa mất nhiều thời gian để thông quan (ảnh: Báo Hải Quan)

Samsung có ba cơ sở sản xuất chủ lực tại Việt Nam. Cơ sở lớn nhất nằm tại Thái Nguyên với số lao động lên tới 60.000 người. Một quan chức công ty nói: "Tổ hợp tại Thái Nguyên là lớn nhất, sản phẩm làm ra được xuất bán đi toàn cầu". Theo Nikkei, công nhân nhà máy cho biết họ vẫn làm việc bình thường. Tuy nhiên, chị này cũng cho biết các quản lý luôn đề phòng có dịch bùng nổ.

"Hàng chục ngàn người ở cùng với nhau. Các quản lý liên tục nhắc nhở chúng tôi phải ý thức tự bảo vệ bản thân, thông qua các biện pháp như rủa tay thường xuyên và đeo khẩu trang" - chị cho biết. Một nguồn tin khác cũng nói rằng e sợ dịch bệnh, Samsung đã hủy sự kiện chào đón các công nhân trở lại làm việc sau kỳ nghỉ đầu năm. Bầu không khí trở nên nặng nề hơn khi nhà máy luôn phải chịu áp lực không để xảy ra trường hợp bị nhiễm virus nào.

Kiểm tra thân nhiệt trước khi vào nhà máy Samsung (ảnh: Nikkei)

Còn ở Bắc Ninh, một người lao động khác cho biết có vài đồng nghiệp của mình bị tách riêng ra, nhưng nhà máy vẫn cố giữ vững hoạt động sản xuất. Các quản lý đã thành lập các chốt chặn trước cổng nhà máy, nhằm tìm ra bất kỳ người nào có dấu hiệu bất ổn về sức khỏe.

Các cơ quan chức năng cũng tìm cách tạo điều kiện hỗ trợ thật linh hoạt cho Samsung, nhằm giữ cho các nhà máy tiếp tục hoạt động. Đại diện chính quyền tỉnh Thái Nguyên đã tới thăm nhà máy, hứa nỗ lực cung cấp các dịch vụ y tế tốt nhất nhằm đảm bảo sức khỏe các công nhân, cũng như ngăn chặn dịch bệnh lây lan có thể gây gián đoạn sản xuất.

Việt Nam và Samsung có quan hệ hợp tác khăng khít, đôi bên cùng có lợi (ảnh: The Investor)

Bộ Công thương cho biết, tập đoàn Hàn Quốc hiện đã đầu tư hơn 17,3 tỷ USD vào nước ta. Chỉ riêng cơ sở tại Thái Nguyên cũng đã có giá trị xuất khẩu ước tính 24 tỷ USD vào năm 2018, báo Nhân Dân viết. Doanh thu của Samsung tại Việt Nam năm 2018 cũng đạt hơn 62 tỷ USD, tương ứng khoảng 28% GDP quốc gia, theo Business Korea báo cáo năm ngoái. Ngược lại, Việt Nam cũng đóng góp cho Samsung 30% trong tổng doanh thu năm 2018.

Hiện tại, Việt Nam đã là cơ sở sản xuất nước ngoài lớn nhất của Samsung, chế tạo các sản phẩm cao cấp như là Galaxy Fold. Việt Nam luôn rất ưu ái Samsung, với mục tiêu hoàn thành tăng trưởng kinh tế đạt 6,8% trong năm nay. Đầu tháng Hai vừa qua, Samsung Việt Nam cũng đã ký một biên bản ghi nhớ với Bộ Công thương và Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương phát triển tạo thành chuỗi cung ứng cho hoạt động sản xuất của tập đoàn.

Ambitious Man

Chủ đề khác