VnReview
Hà Nội

Trung Quốc tổng đông viên 700 công ty công nghệ sản xuất khẩu trang

Tối đa mỗi ngày, 9 triệu cư dân tại thành phố Vũ Hán có thể sử dụng lên đến 20 triệu chiếc khẩu trang. Điều này khiến các công ty ở mọi loại hình đang cố gắng chuyển đổi sang sản xuất khẩu trang nhằm đáp ứng nhu cầu của đất nước 1,4 tỉ dân này.

700 công ty công nghệ tại Trung Quốc tham gia vào sản xuất khẩu trang

Tính đến ngày 15/02, đã có 67.000 trường hợp xác nhận bị nhiễm virus Corona Covid-19, theo dữ liệu từ World Health Organization (WHO). Hơn 1.526 người đã tử vong.

Dữ liệu về dịch bệnh này luôn được cập nhật theo thời gian thực mỗi ngày. Tình hình vẫn đang rất nghiêm trọng. Chưa rõ khi nào Trung Quốc sẽ đạt đến "điểm uốn" (inflection point) ngăn chặn dịch bệnh. Việc xác định được tình trạng ngăn chặn cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, kể cả các chi tiết cơ bản đơn giản nhất, chẳng hạn như sản xuất đủ khẩu trang cho mọi người mang.

Với những nỗ lực ngăn chặn và kiểm soát virus Corona Covid-19 (tên khác là 2019-nCoV), nhu cầu về các trang bị bảo vệ cá nhân đã tăng vọt. Điều này khiến giá khẩu trang phẫu thuật tăng lên nhanh chóng. Khẩu trang giờ đây đã trở thành một mặt hàng cực kỳ khan hiếm mà ít ai có thể mua được.

Để đối phó với tình trạng thiếu hụt đó, nhiều công ty ở nước ngoài đã đặt mua khẩu trang từ Nhật Bản, Mỹ, Myanmar cùng các nước khác để chuyển đến Trung Quốc. Các công ty khẩu trang nội địa đã từ bỏ kế hoạch tạm ngưng sản xuất trong suốt kỳ nghỉ Tể vừa rồi. Thậm chí, một công ty sản xuất khẩu trang tại Tô Châu đã phá sản và ngừng sản xuất hơn 570 ngày qua cũng khôi phục lại toàn bộ dây chuyển.

Với những biện pháp này, việc cung cấp trang bị bảo vệ cần phải được kéo dài. WHO đã đưa ra cảnh báo rằng các nguồn cung đang dần trở nên cạn kiệt và những đơn hàng sẽ bị tồn trong vòng 4 – 6 tháng. Thế nên, nhiều công ty công nghệ Trung Quốc, vốn chưa từng sản xuất khẩu trang, buộc phải nhảy vào tiếp ứng.

Theo khảo sát sự thay đổi đăng ký trong ngành công nghiệp và thương mại của Tianyan Inspection, từ ngày 01/01 đến 07/02, khoảng 3.000 công ty Trung Quốc, trong đó có 700 công ty công nghệ, đã bổ sung "khẩu trang, quần áo bảo hộ, thuốc diệt trùng, nhiệt kế và ‘thiết bị y tế'" vào dòng sản phẩm của mình.

Khẩu trang đang thực sự khan hiếm

Theo thống kế của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, Trung Quốc có đủ khả năng sản xuất hơn 20 triệu khẩu trang một ngày. Vào ngày 05/02, phó giám đốc của bộ phận phát triển xã hội tuyên bố rằng sản lượng khẩu trang hàng ngày trên cả nước đã đạt được 14,8 triệu chiếc. Ông tuyên bố, sau khi đẩy lùi dịch bệnh, số lượng khẩu trang dư thừa sẽ được chính phủ nhập lại và lưu trữ.

700 công ty công nghệ tại Trung Quốc tham gia vào sản xuất khẩu trang

Nhu cầu ở Vũ Hán

Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, là một ví dụ minh họa về nhu cần khẩu trang.

Ngày 26/01, Văn phòng Báo chí của Chính phủ tỉnh Hồ Bắc đã trao đổi với giới truyền thông về việc phòng ngừa và kiểm soát các đợt bùng phát dịch viêm phổi cấp do virus Covid-19 gây ra.

Với dân số 9 triệu người ở Vũ Hán, mức tiêu thụ khẩu trang hàng ngày có thể vượt quá con số 20 triệu. Con số này được tính toán ở mức độ lý tưởng, tức nếu mọi người tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc theo tiêu chuẩn y tế: sử dụng khẩu trang y tế thông thường trong vòng 2 giờ đồng hồ, trong khi con số này đối với N95 sẽ khoảng 4 giờ.

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, từ ngày 24/01 đến 30/01, Trung Quốc đã nhập hơn 56 triệu chiếc khẩu trang.

Nói cách khác, trong 6 ngày, Trung Quốc chỉ có thể nhập khẩu đủ số lượng khẩu trang cho Vũ Hán sử dụng trong 2 ngày. Trong khi đó, tổng dân số tại Trung Quốc là 1,4 tỉ người. Con số này là minh chứng cho thấy sự khó khăn trong việc đáp ứng đủ nhu cầu.

Vào ngày 08/02 tại Geneva, Liên Hợp Quốc đã tiết lộ rằng số lượng bị nhiễm virus corona mới đã giảm trong 2 ngày liên tiếp, nhưng cũng cảnh báo cần duy trì việc phòng ngừa và kiểm soát. Vẫn có khả năng số lượng người phơi nhiễm tăng trở lại.

Mới đây, chính quyền Trung Quốc đã báo cáo tình trạng tăng đột biến khi có thêm hơn 14.000 trường hợp mới bị nhiễm tại tỉnh Hồ Bắc cùng với 242 người đã tử vong.

Ngoài ra, cả thế giới cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu trang bị bảo vệ, khiến nhu cầu về khẩu trang cũng như trang bị phòng vệ khác càng ngày căng thẳng. Mức tiêu thụ hiện tại cao gấp 100 lần so với mức độ thông thường và giá của chúng cũng đã tăng gấp 20 lần so với ngày thường.

Foxconn, BYD tham gia vào mảng kinh doanh sản xuất khẩu trang

Vậy gần 700 công ty công nghệ đã thay đổi đăng ký công nghiệp và thương mại để sản xuất khẩu trang là ai? Những công ty công nghệ lấn sân sang sản xuất khẩu trang này cũng có Foxconn và BYD.

Foxconn xác nhận rằng, những khẩu trang này là điều cần thiết để nhanh chóng đáp ứng các hướng dẫn thực hiện phòng chống bệnh từ chính quyền địa phương.

Công ty này ước tính, năng lực sản xuất của họ sẽ đạt khoảng 2 triệu khẩu trang trong cuối tháng 2. Hầu hết số lượng sản xuất này đều sẽ dành cho gần 1 triệu nhân viên tại Foxconn. Tuy nhiên, Foxconn cũng đang lên kế hoạch xuất khẩu khẩu trang trong tương lai.

Trong khi đó, BYD, công ty sản xuất ô tô hàng đầu tại Trung Quốc, lại đang bắt đầu thiết kế và sản xuất các trang bị phòng vệ và hỗ trợ sản xuất khẩu trang cũng như thuốc khử trùng nhằm đáp ứng tình trạng khủng hoảng này.

BYD dự kiến bắt đầu bán ra khẩu trang và chất diệt trùng vào ngày 17/02, với công suất đạt 5 triệu chiếc mỗi ngày cho đến khi dịch bệnh kết thúc.

Sinopec: Chúng tôi có nguyên vật liệu, ai có máy móc?

Theo báo cáo từ giới truyền thông địa phương, Sinopec Corp (Tập đoàn Dầu khí & Hóa chất Trung Quốc) đang tìm kiếm gấp các máy móc sản xuất khẩu trang từ vải "tan chảy" của công ty".

"Vải tan chảy" tạo ra một lớp lọc ở giữa khẩu trang. Polypropylen, nguyên liệu thô của vải tan chảy cùng các loại vải không dệt khác, chủ yếu được cung cấp từ PetroChina và Sinopec. ;

Theo các quan chức tại công ty, Sinopec sẽ đẩy mạnh sản xuất gần 100.000 tấn nguyên liệu trong tháng này. Công ty này đang điều chỉnh kế hoạch sản xuất nguyên liệu thô cần thiết cho khẩu trang, bơm tiêm cũng như những sản phẩm hóa học polypropylen khác.

Changying Precision: Lô hàng 10 triệu khẩu trang đầu tiên đã được tung ra

Hôm này 09/02, Changying Precision, công ty phần lớn sản xuất điện thoại di động, tuyên bố rằng họ đang điều chỉnh khả năng tự động hóa của mình để thực hiện nhiệm vụ khẩn do chính phủ giao, cụ thể là sản xuất khẩu trang băng tai phẳng. Sau khi thử nghiệm thành công, lô nguyên liệu cho 10 triệu khẩu trang đầu tiên đã được thực hiện. Năng lực sản xuất dự kiến sẽ đạt 1 triệu chiếc một ngày đến cuối tháng 2.

Changying Precision đang chuẩn bị một khu vực riêng, có thể sản xuất 5 triệu chiếc mỗi ngày.

SAIC-GM-Wuling: 1,7 triệu đơn vị mỗi ngày

Vào ngày 06/02, Baojun Automotive đã tuyên bố trên WeChat rằng họ đang lên kế hoạch chuyển đổi dây chuyền sản xuất hiện tại của mình sang sản xuất khẩu trang.

Baojun là một thương hiệu ô tô Trung Quốc thuộc sở hữu của một liên doanh giữa General Motors và SAIC Motor, SAIC-GM-Wuling Automobile.

Xưởng sản xuất không bụi sẽ được xây dựng lại bởi Tập đoàn Kỹ thuật Xây dựng Quảng Tây (Guangxi Construction Engineering Group) và đưa vào sử dụng trong tháng này. Tổng cộng sẽ có 14 dây chuyển sản xuất khẩu trang, bao gồm 4 dây chuyền sản xuất dòng N95 cao cấp và 10 dây chuyền còn lại cho khẩu trang bảo vệ y tế. Khối lượng dự kiến sẽ đạt hơn 1,7 triệu chiếc, giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung y tế ở Quảng Tây.

700 công ty công nghệ tại Trung Quốc tham gia vào sản xuất khẩu trang

GAC Group: Nghiên cứu xây dựng dây chuyền khẩu trang

Vào hôm 08/02, Tập đoàn GAC Group thông báo rằng rằng họ đang nghiên cứu kế hoạch xây dựng thiết bị phục vụ cho dây chuyền sản xuất khẩu trang.

GAC Group là một nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc có trụ sở tại Quảng Châu, Quảng Đông và là công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Quảng Châu (Guangzhou Automobile Industry Group).

Quá trình này sẽ được bàn giao cho Trụ sở doanh nghiệm của Tập đoàn GAC Group. Điều này sẽ không ảnh hưởng đến mảng kinh doanh chính của công ty.

Công ty sản xuất pin lithium Yinghe Technology xây dựng dây chuyền sản xuất khẩu trang

Yinghe Technology tuyên bố rằng họ đã phát triển và sản xuất một cỗ máy tích hợp hoàn toàn tự động để snả xuất khẩu trang y tế. Công ty này đã ký thỏa thuận hợp tác với Zhende Medical để cùng phát triển dây chuyền sản xuất khẩu trang KN95 (M95) tự động. Yinghe đã đồng ý cung cấp cho chính quyền thành phố Thâm Quyến 100 bộ thiết bị càng nhanh càng tốt.

Máy kiểm tra chất lượng được chuyển thành máy sản xuất khẩu trang hoàn toàn tự động

Theo Daily Science and Technology Report, Polytech của Khu công nghệ cao Quảng Châu đã biến các cỗ máy kiểm tra chất lượng sản phẩm 3C (máy tính, truyền thông và điện tử tiêu dùng) thành máy sản xuất khẩu trang linh loạt bằng AI (trí tuệ nhân tạo). Được biết, đây là chiếc máy sản xuất khẩu trang trực quan và tự động hoàn toàn kỹ thuật số đầu tiên tại Trung Quốc sử dụng tầm nhìn của máy tính để nhận dạng và kiểm soát chất lượng. Sản lượng tiêu chuẩn của nó sẽ rơi vào khoảng 120 chiếc/phút và sản xuất hơn 150.000 khẩu trang trong một ngày.

Một tính năng quan trọng của chiếc máy sản xuất khẩu trang hoàn toàn tự động này là thiết kế mô-đun và linh hoạt. Tính linh hoạt của nó nhằm tránh lãng phí năng lực sản xuất trong trường hợp có sự thay đổi về nhu cầu thị trường đối với khẩu trang. Theo báo cáo, khu nhu cầu giảm, nó có thể được thay đổi để quay về thiết bị kiểm tra trực quan ban đầu.

"Sau khi kết thúc dịch bênh, thiết bị này có thể được sử dụng như một chiếc máy coating và cũng có thể được áp dụng cho các dây chuyền sản xuất của nhiều sản phẩm điện tử tiêu dùng. Ví dụ, nó có thể được tái sử dụng để kiểm tra chất lượng của các vỏ cuộn khác nhau, màn hình hiển thị gập, bảng mạch hay nhiều loại khác", Lin Xiaobo, người sáng lập và chủ tịch của công ty cho biết.

OPPO và Vivo tách nhân viên chuyển sang sản xuất khẩu trang

Ngoài ra, thông tin trên Internet cho biết rằng, OPPO và Vivo, hai công ty sản xuất smartphone hàng đầu Trung Quốc, đã phân tách các nhân viên của mình sang sản xuất khẩu trang.

OPPO cho biết, họ đã cử các kỹ thuật viên và công nhân sang để hỗ trợ những doanh nghiệp liên quan đến sản xuất khẩu trang.

ODM mở tuyển dụng nhân viên cho nhà máy khẩu trang

Một công ty OEM/ODM điện thoại di động tại Thâm Quyến gần đây cũng đã đăng tải thông báo đang tuyển dụng giám đốc nhà máy sản xuất khẩu trang.

Ngoài ra, nhiều công ty công nghệ điện tử khác, vốn có truyền thống không kinh doanh khẩu trang, cũng bày tỏ sự cần thiết trong việc tuyển dụng "nhân tài về khẩu trang".

Minh Hùng theo EETimes

Chủ đề khác