VnReview
Hà Nội

Sony gặp khó trong việc định giá bán PS5 vì chi phí linh kiện đắt đỏ

Chi phí linh kiện đắt đỏ có thể buộc Samsung phải đẩy giá bán cho mỗi chiếc PS5 tăng lên cao hơn dự kiến. Đây có lẽ là điều Sony không mong muốn nhất là khi phải cạnh tranh với Xbox của Microsoft.

Thời điểm cuối năm ngoái có tin đồn cho rằng, PS5 sẽ bán ra vào cuối năm 2020 với giá bán vào khoảng 499 USD, tức cao hơn 100 USD so với PS4. Tuy nhiên thông tin này đã không còn chính xác tại thời điểm này.

Theo Bloomberg, Sony đã lên kế hoạch bán PS5 vào kỳ nghỉ lễ cuối năm nay nhằm cạnh tranh với đối thủ Xbox Series X sắp tới của Microsoft. Thông thường, Sony thường định giá cho sản phẩm vào tháng 2 và bắt đầu sản xuất hàng loạt từ những tháng sau đó.

Tuy nhiên năm nay, Sony có vẻ đang chờ đợi những diễn biến thuận lợi hơn vì giá linh kiện hiện nay đang rất đắt đỏ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá bán chính thức PS5.

Máy chơi game PS4 ra mắt vào năm 2013 với giá 399 USD và theo hãng phân tích IHS Markit ước tính, chi phí sản xuất của thiết bị là 381 USD. Với chi phí cho một chiếc PS5 là 450 USD và tỷ suất lợi nhuận gộp tương tự, giá bán lẻ của PS5 có thể sẽ chạm tới ngưỡng 470 USD.

Với mức giá bán lẻ này, PS5 chắc chắn sẽ khó có thể thu hút khách hàng vì phiên bản PlayStation đắt nhất của Sony hiện nay là PS4 Pro mới chỉ có 399 USD và liên tục có các chương trình giảm giá. Người dùng sẽ dựa trên mức giá của PS4 và PS4 Pro để làm cơ sở đánh giá PS5 có thực sự đáng mua hay không. Do đó nếu Sony định giá bán cao hơn nhằm bù đắp chi phí sản xuất, rủi ro bán ế sẽ rất cao.

Theo nguồn tin nội bộ, vấn đề đau đầu nhất với Sony hiện tại là làm sao đảm bảo nguồn cung bộ nhớ flash NAND và DRAM, bởi đây đều là các linh kiện có nhu cầu lớn, chuyên phục vụ sản xuất smartphone và các thiết bị điện tử khác. Thậm chí Sony đã buộc phải hủy bỏ một số tính năng trên các dòng máy ảnh mirrorless chỉ vì nguồn cung DRAM hạn chế.

Ngoài ra, Sony cũng đang sử dụng các nguồn linh kiện đắt tiền, ví dụ như bộ tản nhiệt cao cấp, giúp làm mát chip nhanh hơn dẫn đến chi phí sản xuất bị đội lên.

Tính năng phần cứng của PS5 đã lộ diện từ năm ngoái

Tuy nhiên, có một thực tế không thể phủ nhận rằng, các công ty sản xuất máy chơi game thường bán phần cứng với lợi nhuận khá mỏng, thậm chí là thua lỗ nhằm kiếm lợi ích từ việc bán trò chơi và các thuê bao dịch vụ. CEO Sony Kenichiro Yoshida cho rằng, chúng ta nên đánh giá một doanh nghiệp dựa trên số lượng người dùng trung thành chứ không phải số lượng sản phẩm bán ra thị trường.

Một số nhân viên trong mảng kinh doanh PlayStation của Sony cho rằng, họ thậm chí có thể bán lỗ PS5 để cạnh tranh với đối thủ Xbox của Microsoft. Trong khi đó, các giám đốc điều hành của Sony lại muốn kiếm được nhiều tiền giống như PS4. Nhưng theo các nhân viên, giá bán lẻ của PS5 phụ thuộc khá nhiều vào việc Microsoft định giá cho Xbox Series X thế hệ tiếp theo. Microsoft dự kiến sẽ hé lộ giá bán của sản phẩm tại triển lãm E3 diễn ra tại Los Angeles vào tháng 6 tới.

Cho đến nay dịch corona chưa tác động nhiều đến kế hoạch sản xuất PS5 của Sony. Nhưng hãng điện tử Nhật Bản cho biết họ chưa quyết định sẽ sản xuất bao nhiêu chiếc PS5 trong năm đầu tiên.

Trong trường hợp Sony chưa thể đưa ra quyết định về giá bán ngay lúc này, giới công nghệ có thể chờ đợi tới cuộc họp với các nhà đầu tư. Đây có thể là nơi để Sony chia sẻ về giá bán lẻ của PS5. Năm ngoái, Sony tổ chức một cuộc họp như vậy vào cuối tháng 5.

Tiến Thanh

Chủ đề khác