VnReview
Hà Nội

Mỹ tiếp tục hoãn lệnh cấm Huawei thêm 45 ngày

Mỹ và Huawei đã có quan hệ căng thẳng sau khi chính quyền Tổng thống Trump liệt công ty Trung Quốc vào danh sách cấm vận vào tháng 5 năm ngoái.

Từ đó đến nay, Huawei chỉ được làm ăn với các công ty Mỹ nhờ sự "thương xót" của Bộ Thương mại khi liên tục được hoãn lệnh cấm.

Vào tháng 11/2019, Bộ Thương mại đã tiếp tục hoãn lệnh cấm, cho phép Huawei hợp tác với các công ty Mỹ trong 90 ngày (3 tháng). Tháng 2 năm nay là thời điểm giấy phép hết hiệu lực.

Vào ngày 13/2 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục hoãn lệnh cấm vận Huawei thêm 45 ngày. Theo Android Authority, khoảng thời gian này giúp các nhà cung cấp dịch vụ ở vùng quê Mỹ tiếp tục vận hành hạ tầng, nhận cập nhật bảo mật từ Huawei trong khi lựa chọn nhà cung cấp khác.

Nếu để ý thì giấy phép mới chỉ có hiệu lực trong 45 ngày, giảm một nửa so với thời hạn 90 ngày mà giấy phép hồi tháng 11/2019 được cấp. Thời gian rút ngắn cho thấy tương lai của mối quan hệ Mỹ-Huawei còn khá mập mờ, cũng như dập tắt hy vọng smartphone của Huawei sẽ sớm có lại dịch vụ Google.

Trong vài ngày qua, căng thẳng giữa Mỹ và Huawei tiếp tục leo thang khi Mỹ cáo buộc thiết bị Huawei cài backdoor để lấy dữ liệu từ các nhà mạng trên toàn cầu. Hôm qua, Bộ Tư pháp Mỹ cũng cáo buộc Huawei có âm mưu đánh cắp bí mật thương mại. Trong thông cáo chính thức, Huawei cho biết những cáo buộc này không có căn cứ và mang hơi hướng kỳ thị.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác