VnReview
Hà Nội

Apple sẽ sử dụng ăng-ten 5G của riêng mình trên iPhone 2020?

Apple dự kiến sẽ ra mắt những chiếc iPhone 5G đầu tiên của mình vào mùa thu năm nay. Chúng sẽ sử dụng modem Qualcomm X55. Và để đạt được thành quả này, QualcommApple đã phải ngồi lại làm hòa với nhau vào hồi năm ngoái nhằm có thể tiếp tục hợp tác.

Apple có thể sẽ sử dụng ăng-ten 5G của riêng mình trên những chiếc iPhone 2020

Nhưng một nguồn tin mới từ Fast Company chỉ ra rằng Apple đang tìm cách hạn chế sự phụ thuộc của mình vào Qualcomm bằng cách tự thiết kế ăng-ten 5G riêng cho iPhone, thay vì dựa vào phần cứng hiện có từ Qualcomm.

Có lẽ, vấn đề xuất phát từ kích thước ăng-ten QTM525 của Qualcomm. Ăng-ten này có kích thước khá lớn nhằm đảm bảo phiên bản mmWave của 5G hoạt động nhanh hơn, dẫu vậy, nó lại quá lớn so với thiết kế siêu mỏng trên những chiếc iPhone tiếp theo của Apple. Thế nên, Apple buộc phải phát triển hệ thống ăng-tên "cây nhà lá vườn" nhằm vừa vặn hơn với thiết kế iPhone. Thực tế, các ăng-ten cho công nghệ mmWave rất quan trọng bởi tính đặc thù của công nghệ không dây cực nhanh này là phạm vi kết nối tương đối kém. Do đó, các chiếc điện thoại 5G buộc phải sử dụng nhiều ăng-ten mmWave nhằm đảm bảo khả năng kết nối tốt.

Vẫn chưa biết liệu rằng Apple có sử dụng các ăng-ten 5G của mình cho dòng iPhone 2020 hay không. Táo khuyết dường như vẫn đang xem xét 2 thiết kế: sử dụng thiết kế mỏng hơn của những ăng-ten do chính mình tạo ra hoặc chấp nhận độ dày trên thiết kế của Qualcomm.

Việc Apple phát triển hệ thống ăng-ten 5G của riêng mình là rất quan trọng bởi sự phụ thuộc của "nhà Táo" vào Qualcomm chỉ là tạm thời. Apple chấp nhận giải quyết vụ kiện đang diễn ra lúc đó với Qualcomm chẳng qua là vì đối tác Intel không thể cung cấp các con chip 5G đúng hạn cho Apple. Theo nguồn tin từ Fast Company, Apple vẫn cảm thấy "bị ràng buộc về tiền bản quyền" trong các giao dịch với Qualcomm.

Apple sẽ tiếp tục mua lại toàn bộ mảng kinh doanh modem 5G của Intel. Điều này giúp Apple có được nền tảng mà Intel đã thực hiện, tiếp tục dựa trên đó để xây dựng những modem "cây nhà lá vườn" của mình và tự mình thiết kế chúng nhằm phù hợp hơn với những chiếc iPhone, iPad hay các thiết bị khác trong tương lai.

Có lẽ, sẽ mất một thời gian trước khi những model này có thể được đưa vào sản xuất ngang tầm với của Qualcomm. Tuy nhiên, một điều gần như chắc chắn rằng Apple đang phát triển các ăng-ten 5G tùy chỉnh cũng như những con chip của mình nhằm giảm bớt sự phụ thuộc của mình vào Qualcomm hết mức có thể.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác