VnReview
Hà Nội

LG tái cơ cấu tập đoàn để tìm lại ánh hào quang đã mất

LG đang tái cơ cấu các mảng kinh doanh của mình để có thể trở lại là một trong các tập đoàn hàng đầu nền kinh tế Hàn Quốc. Bước đầu trong kế hoạch, họ dẹp bỏ việc sản xuất smartphone và màn hình TV LCD tại quê nhà.

Màn hình lỗ ‘shock'

CEO Jeong Ho-young đã thông báo tại CES đầu năm nay rằng công ty sẽ dừng sản xuất tấm nền LCD cho TV tại Hàn Quốc, dự kiến chấm dứt chính thức vào cuối 2020. Hoạt động sắp tới sẽ được dồn cho cơ sở còn lại nằm tại Quảng Châu, Trung Quốc. Điều này khiến nhiều người ngạc nhiên, nhưng các con số không biết nói dối. Kết thúc 2019, LG Display đã bị lỗ hoạt động 1,1 tỷ USD, lỗ ròng vượt quá 2,4 tỷ USD. Lần đầu tiên trong 8 năm qua và còn là con số thất thoát ngoài sức tưởng tượng.

Tấm nền OLED vẫn chưa đem lại lợi nhuận như LG mong muốn (ảnh: LG)

CFO Seo Dong-hee cho biết: "Chúng tôi đang điều chỉnh lại dung lượng sản xuất nhằm thích nghi với thị trường LCD thay đổi". Nguyên nhân đến từ việc các đối thủ Trung Quốc mở rộng ồ ạt công suất, khiến giá tấm nền LCD rớt mạnh cũng như giành giật hợp đồng của LGD. "Cú đánh" cuối cùng là việc kinh doanh tấm nền OLED di động không khả quan, khiến công ty không thể bù đắp nổi chi phí và bị thua lỗ.

Di động rơi rụng

Còn với mảng kinh doanh smartphone thuộc LG Electronics, hãng đã tụt từ vị trí thứ 4 trên toàn cầu xuống thứ 9 xét về thị phần. Năm 2019, smartphone báo lỗ 858 triệu USD và là năm thứ 5 liên tiếp chìm trong báo động đỏ. Họ vừa phải đấu tranh với điện thoại giá rẻ Trung Quốc để giữ thị phần trong top 10, vừa phải chống đỡ với Apple và Samsung trên phân khúc cao cấp. Tình thế giống như "cá nằm trên thớt", "trên đe dưới búa" chưa có lối thoát.;

Nhà máy sản xuất smartphone của LG sẽ dời từ quê nhà tới Việt Nam (ảnh: mobilesyrup)

Để cứu vãn, LG Electronics thông báo vào năm ngoái sẽ dừng sản xuất smartphone tại Hàn Quốc, chuyển cơ sở tới Việt Nam. Lí do bởi mức lương công nhân ở đây thấp hơn Hàn Quốc, công ty hy vọng có thể cắt giảm chi phí so với trước. Theo lãnh đạo LG Electronics, mục tiêu của họ là có lợi nhuận trở lại vào năm sau. Hiện tại, hãng có các cơ sở sản xuất smartphone tại Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil cùng với Việt Nam.

LG đã sai ở đâu?

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình cảnh hiện nay của LG ở hai mảng kinh doanh từng được xem là niềm tự hào của họ. Ví dụ như những bước đi đầu tư sai lầm, hay đọc vị nhu cầu khách hàng không đúng.

Công ty đã rót quá nhiều vốn vào OLED cỡ lớn nhưng khách hàng lại có xu hướng ở lại với TV LCD. Tổng thị trường truyền hình toàn cầu năm 2019 đạt 287 triệu đơn vị, nhưng trong đó TV OLED chỉ chiếm ít ỏi 1,1% với 3,3 triệu chiếc được giao. Đến nay, kinh doanh tấm nền TV OLED vẫn trong tình trạng ‘đốt tiền' nhiều hơn sinh lời.

Sự nổi lên của các hãng Trung Quốc đã dồn smartphone LG vào đường cùng (ảnh: Digital Trends)

LG từng cố duy trì vị thế trên thị trường smartphone bằng chiến lược cân bằng giữa chất lượng sản phẩm và mức giá dễ chịu. Tuy nhiên, chiến lược đó đã bị phá sản bởi các công ty Trung Quốc như Oppo, Xiaomi. Sức mua giảm dần lại đẩy LG vào một vòng luẩn quẩn mới - không đủ chi phí để trang trải cho việc phát triển sản phẩm với các tính năng cạnh tranh.

Một số ý kiến lại cho rằng đó là do văn hóa tập đoàn. Trong LG Group, việc cạnh tranh nội bộ không được đồng thuận. "Hòa hợp" là tôn chỉ lãnh đạo của họ. Những nhà phê bình cho rằng triết lý này đã chôn vùi việc bồi dưỡng tài năng, trái ngược với Samsung Electronics, luôn nỗ lực mài dũa những nhà lãnh đạo xuất sắc nhất cùng các công nghệ cách mạng.

Hậu quả của việc duy trì tư duy hài hòa này là chậm trễ trong việc đưa ra các quyết định đầu tư và điều hành, mà đáng lẽ phải được ưu tiên trước.

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp của người dân Hàn giúp LG ăn nên làm ra (ảnh: The Investor) 

Ai đang chống đỡ cho điện tử khó khăn?

Thật may mắn, với cơ cấu đa dạng trong kinh doanh, LG có thể bù đắp phần nào tổn thất mà các mảng điện tử thua lỗ gây ra. LG Household & Health Care chịu trách nhiệm kinh doanh mỹ phẩm, đồ làm đẹp và cải thiện sức khỏe đạt tăng trưởng hai con số, cả về doanh thu lẫn lợi nhuận. 

Đây là đơn vị mũi nhọn trong tập đoàn, với tỉ suất lợi nhuận đứng đầu năm ngoái đạt 15%. Đồng thời, vốn hóa của bộ phận này cũng đã tăng lên gấp đôi so với LG Electronics, vốn là cái tên được biết đến nhiều nhất giống như ‘bộ mặt' của LG Group. Việc kinh doanh của họ phát đạt ở cả Hàn Quốc lẫn nước ngoài, thông qua các vụ thâu tóm.

Vừa rồi, tập đoàn đã đồng ý bán tòa trụ sở tại Trung Quốc với giá 1,1 tỷ USD, nhằm đẩy mạnh thanh khoản trong bối cảnh khó khăn. Trong cùng giai đoạn mà Samsung Group tăng gấp ba lần giá trị vốn hóa, LG Group lại bị giảm xuống dưới một nửa so với thời kỳ lên cao nhất - năm 2008. Liệu Chủ tịch tập đoàn LG là ông Koo Kwang-mo có đưa họ trở lại ánh hào quang hay không, vẫn là câu hỏi cần thời gian trả lời.

Ambitious Man

Chủ đề khác