VnReview
Hà Nội

YouTube sao chép tính năng của Twitch, cho phép người xem “boa” 2 USD cho kênh mà họ yêu thích

YouTube mới đây đã bổ sung một tính năng mới cho phép người xem bày tỏ sự yêu thích đối với một nhà sáng tạo nội dung video nào đó mà họ ấn tượng thông qua một khoản đóng góp tài chính nhỏ.

Người xem giờ đây đã có thể thực hiện thao tác "vỗ tay" với các ngôi sao YouTube nhằm giúp họ có thêm nguồn thu nhập thông qua nền tảng chia sẻ video trực tuyến lớn nhất thế giới của Google. Cách "đóng góp" ủng hộ này giống với một tính năng tương tự đã xuất hiện trên nền tảng stream game Twitch (thuộc sở hữu của Amazon), và có thể là một trong những phương pháp của YouTube nhằm thu hút các streamer của thể thao điện tử chuyển sang sử dụng nền tảng của họ.

YouTube sao chép tính năng của Twitch, cho phép người xem

Tính năng này được gọi tên chính thức là "cái vỗ tay của người xem" (viewer applause) trên YouTube, nằm bên cạnh hai nút Like (Thích) và Dislike (Không thích). Người chủ kênh có thể bật hoặc tắt nút này thông qua bảng cài đặt kênh của họ. Tuy nhiên, tính năng này hiện mới chỉ ở giai đoạn thử nghiệm và chỉ có một số lượng nhỏ nhà sáng tạo nội dung có trên 100.000 người theo dõi mới được truy cập ở thời điểm này.

YouTube hiện đã có tính năng đóng góp ủng hộ tương tự như vậy với các đoạn video phát trực tiếp (livestream) với tên gọi SuperChat, qua đó người xem có thể "trả phí" để bình luận của họ được ghim cố định vào cửa sổ chat trực tiếp của đoạn video livestream. Càng trả nhiều tiền thì thời gian bình luận của họ được ghim lại càng dài. Công ty hiện vẫn chưa cho biết sự khác biệt cụ thể giữa tính năng "vỗ tay" và SuperChat là gì, hoặc liệu hai tính năng này có được gộp lại trong tương lai hay không.

Người xem có thể đóng góp 2 USD (khoảng 46 nghìn đồng) cho mỗi lượt "vỗ tay". Giới hạn tối đa mà người dùng có thể đóng góp qua các tính năng Super Chats, Super Stickers và Viewer Applause cộng lại là 500 USD (khoảng 11,6 triệu đồng) mỗi ngày hoặc 2.000 USD (khoảng 46,5 triệu đồng) mỗi tuần, theo công bố chính thức trên blog của Google. Hiện vẫn chưa rõ số tiền này được tính toán cụ thể như thế nào nhưng về phía các nhà sáng tạo nội dung, số tiền mà người dùng đóng góp cho chủ kênh qua tính năng SuperChats sẽ được chia với YouTube theo tỷ lệ 70-30, và tỉ lệ này sẽ được giữ nguyên với tính năng "vỗ tay".

Twitch cũng có một tính năng quyên góp tương tự như trên và đó là một trong những cách mà các nhà sáng tạo nội dung (streamer) kiếm tiền thông qua việc stream những ván game cho mọi người cùng xem và bình luận. Động thái mới nhất từ phía YouTube này cũng không phải là lần đầu tiên nền tảng chia sẻ video thuộc Google "thách thức" trực tiếp tập người dùng cốt lõi của Twitch.

Quang Huy

Chủ đề khác