VnReview
Hà Nội

Người Mỹ sắp khổ: Thiếu từ nước táo đến thuốc kháng sinh vì mất nguồn cung từ Trung Quốc

Theo tạp chí Fortune, dịch bệnh do virus Vũ Hán gây ra có thể khiến nền kinh tế cả thế giới bị tàn phá bởi mất đi nguồn cung cấp hàng hóa dồi dào từ Trung Quốc.

Tính đến sáng 18/2, thế giới đã có tổng cộng 73.336 trường hợp nhiễm virus Covid-19, 1.874 ca tử vong và 12.876 ca phục hồi. Tình hình dịch bệnh căng thẳng khiến mọi lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc bị ảnh hưởng và kéo theo đó là nền kinh tế toàn cầu có thể bị tàn phá nghiêm trọng.

Trung Quốc hiện là siêu cường của ngành công nghiệp sản xuất, cung cấp từ những thiết bị quan trọng cho đến các mặt hàng tiện lợi cho thế giới. Khi nền sản xuất của nước này bị ảnh hưởng của dịch bệnh có nghĩa là thế giới sẽ gặp vấn đề trong việc tìm nguồn cung cấp hàng hóa.

Amazon là một ví dụ điển hình. Công ty này được cho là đang dự trữ các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất bởi lo ngại việc nguồn cung dồi dào sắp bị ảnh hưởng. Một số chuyên gia kinh tế hàng đầu thế giới cũng cho rằng trong thời gian tới, thế giới sẽ thiếu trầm trọng các thiết bị y tế bởi nước sản xuất hàng đầu của mặt hàng này là Trung Quốc còn đang khó khăn trong việc cung ứng cho chính mình.

Ngành sản xuất Trung Quốc đình trệ vì virus Covid-19 khiến nguồn cung toàn cầu bị ảnh hưởng (ảnh minh họa)

Ruomeng Cui - một trợ lý về hệ thống thông tin và quản lý tại trường đại học Emory cho rằng: 'Mọi thứ liên quan đến sản xuất sẽ bị gián đoạn bởi nguồn cung vật tư từ Trung Quốc gặp khó khăn. Từ các sản phẩm công nghệ đến phụ tùng ô tô sẽ trở nên khan hiếm'.

Trung Quốc đã xuất khẩu 539,5 tỷ USD hàng hóa sang Mỹ vào năm 2018, theo số liệu của Bộ thương mại Hoa Kỳ. Con số kể trên chiếm 21% tất cả hàng hóa nhập khẩu của Mỹ. Các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ là máy móc điện tử (152 tỷ USD), máy móc công nghiệp (117 tỷ USD), đồ nội thất và giường ngủ (35 tỷ USD)... Thậm chí, Mỹ cũng nhập tới 4,9 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp của Trung Quốc trong năm 2018.

Ở một ví dụ thực tế hơn, khoảng 60% số nước táo được tiêu thụ ở Mỹ hiện nay có xuất xứ từ Trung Quốc. Không chỉ vậy, Trung Quốc là nhà cung cấp hàng đầu về nguyên liệu của một số thuốc mà người Mỹ dùng nhiều, bao gồm cả thuốc điều trị huyết áp, trầm cảm, Alzheimer... Theo số liệu từ Bộ thương mại Mỹ, 97% thuốc kháng sinh ở Mỹ có nguồn gốc từ Trung Quốc. Điều này có nghĩa, trong thời gian ngắn hạn sắp tới nếu Trung Quốc chưa thể khôi phục ngay nền sản xuất thì có nghĩa là người Mỹ sẽ 'khốn khổ' vì thiếu các mặt hàng cơ bản hàng ngày, đặc biệt là thiếu cả thuốc chữa bệnh.

Không chỉ vậy, một loạt các công ty trên thế giới sẽ gặp khó khăn thực sự khi thiếu nguồn cung dồi dào cũng như lực lượng lao động của Trung Quốc. Foxconn - công ty sản xuất iPhone cho Apple mới chỉ tiếp tục đi vào sản xuất gần đây và cũng chỉ khoảng 10% lực lượng lao động quay trở lại làm việc. Công ty này dự kiến tới cuối tháng 2 cũng mới chỉ khôi phục được 50% công suất. Một số nhà máy sản xuất ô tô, bao gồm cả Huyndai đã phải đóng cửa các nhà máy của mình vì hết linh kiện từ Trung Quốc. Thậm chí, theo nhiều báo cáo thì gậy chơi khúc côn cầu hiện cũng đang khan hiếm nghiêm trọng ở Mỹ.

T.T

Chủ đề khác