VnReview
Hà Nội

Mỹ muốn ngăn chặn TSMC sản xuất chip cho Huawei, số phận chipset Kirin sẽ trôi về đâu?

Chính quyền ngài Trump đang xem xét thay đổi các quy định của Mỹ để ngăn chặn các lô chip bán dẫn được chuyển tới Huawei, do hãng Đài Loan TSMC sản xuất.

Hai nguồn tin thân cận với vấn đề tiết lộ với hãng tin;Reuters, mối quan hệ giữa Huawei và TSMC có thể sắp phải chấm dứt. Những hạn chế mới đang nằm trong giai đoạn cân nhắc của Mỹ, với một mức độ trừng phạt cao hơn. Dự kiến cuộc họp sẽ diễn ra vào các tuần tới nhằm đưa ra quyết định. Mặc dù mới chỉ là bản soạn thảo, nhưng việc thông qua hay không vẫn còn chưa chắc chắn.

TSMC có thể là mục tiêu tiếp theo của Mỹ?

Biện pháp trừng phạt này chắc chắn sẽ giáng một đòn mạnh vào TSMC, đối tác đúc chip theo hợp đồng cho HiSilicon và các công ty Mỹ như Apple, Qualcomm. Bên cạnh Apple, đơn hàng chip Kirin của HiSilicon là nguồn thu lớn thứ hai của công ty bán dẫn Đài Loan. Để triệt hạ nguồn cung này, phía Mỹ có thể sẽ chỉnh sửa luật liên quan đến việc hàng hóa nước ngoài được chế tạo bởi phần mềm, công nghệ Mỹ.

Nếu sửa luật thành công, Mỹ sẽ buộc các công ty nước ngoài đang sử dụng thiết bị của công ty Mỹ làm ra phải nhận được giấy phép chấp thuận, trước khi họ bán chip cho các đối tượng đặc biệt ví dụ Huawei. Sự mở rộng quyền kiểm soát của chính quyền Mỹ đối với hoạt động giao thương toàn cầu có thể khiến các đồng minh nổi giận.

Mỹ quyết tâm tung đồn trừng phạt Huawei quyết liệt hơn, sau các cáo buộc gián điệp, ăn cắp bí mật thương mại 

Hầu như các hãng sản xuất chip trên thế giới đều phải sử dụng thiết bị của doanh nghiệp Mỹ, ví dụ KLA, Lam Research, Applied Materials,... Bên cạnh đó, Mỹ cũng có thể tác động khiến các doanh nghiệp bên ngoài bị o bế. Ví dụ hãng ASML sở hữu công nghệ đúc chip EUV 7nm. Tuy là một công ty Hà Lan nhưng họ đang gặp khó trong việc xin giấy phép xuất khẩu máy móc sang Trung Quốc. Mục tiêu lần này là SMIC, hãng đúc chip lớn nhất Trung Quốc, đã đặt hàng ASML nhưng chưa thể nhận được dây chuyền sản xuất.

"Không có dây chuyền nào ở Trung Quốc có thể chỉ dùng máy móc làm ra ở đây mà vận hành được cả, rất rất khó để sản xuất chip mà không lệ thuộc vào công cụ từ Mỹ" - công ty Everbright Securities cho biết trong một báo cáo vào năm ngoái. Như vậy, Huawei sẽ mất đi một đồng mình quan trọng để giữ cho chuỗi cung ứng ổn định. Ngoài TSMC, chỉ còn Samsung có thể sản xuất chip di động trên tiến trình 7nm - công nghệ bán dẫn đang dùng để chế tạo chip Kirin. Nhưng với sự kiềm tỏa của Mỹ, e rằng Samsung cũng khó giúp được Huawei.

Ambitious Man

Chủ đề khác