VnReview
Hà Nội

Ban tổ chức kêu gọi giúp đỡ sau khi MWC 2020 bị hủy bỏ

Vào tuần trước, do lo ngại sự lây lan của dịch Covid-19, triển lãm di động toàn cầu MWC 2020 đã bị hủy bỏ.

Ngay sau đó, đơn vị tổ chức sự kiện là GSMA đã thảo luận về việc dời sang MWC Thượng Hải và MWC Los Angeles, hai triển lãm đều sẽ diễn ra vào cuối năm nay, đồng thời công bố kế hoạch tổ chức MWC Barcelona 2021 từ ngày 1/3 đến ngày 4/3 năm sau. Ước tính thiệt hại sau quyết định hủy bỏ MWC 2020 là không hề nhỏ.

Theo Bloomberg,;GSMA đang kêu gọi trợ giúp từ các công ty điện tử viễn thông nhằm giảm tổn thất xuống mức tối thiểu. Các nhà sản xuất tham dự sự kiện đã chi rất nhiều tiền cho những gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm trước 100.000 quan khách; cũng như đặt trước phòng khách sạn, vé tham quan (dự kiến tổ chức từ 24 đến 27/2) cho các bên truyền thông. 

Không rõ các bên tham gia có được hoàn tiền hay không. Nhưng trước mắt, GSMA, thành phố Barcelona và Tây Ban Nha sẽ gặp không ít thiệt hại kinh tế do việc hủy bỏ MWC gây ra. Mats Granryd, tổng giám đốc của GSMA hy vọng rằng ngành công nghiệp di động sẽ hợp sức giúp họ khắc phục thiệt hại: "Chúng tôi tìm kiếm sự đoàn kết để mọi người có thể cùng nhau chia sẻ gánh nặng. Và vì là một tổ chức phi chính phủ, chúng tôi không cần lợi nhuận, những gì thu về đều được đóng góp cho ngành công nghiệp di động".

GSMA cho biết, trung bình một vé tham quan cơ bản MWC 2020 trong 4 ngày có giá 872 USD (20,2 triệu đồng). Trong khi đó, các công ty đã chi hàng triệu USD để giới thiệu sản phẩm của mình trong suốt triển lãm. Số tiền thu về dùng để hỗ trợ các sự kiện của MWC, cũng như làm kinh phí điều hành tổ chức.

Thành phố Barcelona nói riêng và cả đất nước Tây Ban Nha nói chung đều chịu thiệt hại sau khi MWC bị hủy 

Để có thể đi đến quyết định cuối cùng, GSMA đã phải đàm phán với các quan chức thành phố Barcelona và chính phủ Tây Ban Nha. Granryd cho biết, mặc dù xảy ra "những cuộc tranh luận căng thẳng kéo dài hàng giờ đồng hồ" về việc chương trình có nên tiếp tục hay không, nhưng suy cho cùng "cả hai bên vẫn nên duy trì mối quan hệ hợp tác hữu nghị. Và tất nhiên, kết quả ấy đã gây ra một cuộc suy thoái kinh tế trầm trọng". Granryd nói thêm rằng tổ chức GSMA luôn đặt ưu tiên an toàn sức khỏe cho nhân viên và người tham dự lên hàng đầu.

Trong khi đó, đối với sự kiện MWC kế tiếp được tổ chức tại Thượng Hải vào tháng 6 tới, Granryd đã tuyên bố rằng GSMA sẽ sớm có kết quả về việc có nên tổ chức hay không. Mặc dù đến nay vẫn còn quá sớm để nhận định về những hoạt động sắp tới, ông cho biết kế hoạch tổ chức MWC ở Thượng Hải vẫn đang diễn ra theo kế hoạch.

Còn đối với những sản phẩm được dự tính trình làng trong MWC 2020, các nhà sản xuất đã chuyển sang tổ chức sự kiện ra mắt riêng biệt, trong đó có thể kể đến như Huawei P40 Series và LG V60 ThinQ. Motorola cũng được cho là đang lên kế hoạch quay lại thị trường với mẫu smartphone Motorola Edge, hay Nokia dự kiến sẽ cho ra mắt thế hệ kế tiếp của Nokia 9 PureView. Trong khi đó, các ông lớn như Sony hay Oppo phải tranh giành thực hiện những kế hoạch quảng bá mới, sao cho sản phẩm của mình được nổi bật nhất.

Giám đốc Tiếp thị của GSMA, bà Stephanie Lynch-Habib đã nảy ra ý tưởng ghi lại một số đoạn clip ngắn và sau đó gửi cho ban tổ chức đăng tải lên website, giúp các diễn giả nổi tiếng có thể đưa bài phát biểu được chuẩn bị trước đó của mình đến với truyền thông công chúng.

Thái Âu

Chủ đề khác