VnReview
Hà Nội

Apple thừa nhận dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến iPhone

Sau tất cả những đồn đoán về việc virus corona có gây ảnh hưởng đến Apple và doanh số bán iPhone hay không, thì mới đây Apple đã chính thức lên tiếng xác nhận.

Theo PhoneArena, Apple cho biết sẽ không đạt mục tiêu doanh thu tài chính quý 2 do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trước hết, các đối tác gia công iPhone có trụ sở đặt tại Trung Quốc như Foxconn và Wistron đã phải tạm ngừng sản xuất trong vài tuần, gây tác động tiêu cực đến nguồn cung sản phẩm của Apple.

Cùng với đó, Táo Khuyết đã cho đóng cửa một vài cửa hàng Apple Store tại quốc gia này, và dần mở lại trong vài ngày qua. Tuy nhiên, các cửa hàng chỉ hoạt động trong vài giờ nhất định, đồng thời ghi nhận sức tiêu thụ của người dùng giảm trong bối cảnh hiện tại. Ngoài ra, Foxconn cũng đã tái khởi động một số dây chuyền sản xuất, đặt mục tiêu sản lượng tăng 50% so với bình thường vào cuối tháng 2.

Trong một tuyên bố vừa được đưa ra, Apple cho biết công việc đang được bắt đầu trở lại với tiến độ rất chậm, cũng như nguồn cung iPhone trên toàn cầu sẽ "tạm thời bị hạn chế".;Apple tuyên bố: "Sức khỏe và hạnh phúc của những nhân công sản xuất sẽ được ưu tiên lên hàng đầu. Chúng tôi đang làm việc dưới sự tư vấn chặt chẽ từ các nhà cung ứng và các chuyên gia y tế cộng đồng, khi mà tình trạng thiếu hụt này chắc chắn sẽ còn tiếp diễn. Không riêng gì chúng tôi, dịch đang gây ảnh hưởng tạm thời đến doanh thu của các công ty trên toàn thế giới".

Các cơ sở đối tác sản xuất cũng đã mở cửa trở lại, nhưng cần nhiều thời gian hơn dự kiến để tốc độ sản xuất đạt mức tối đa

Ngày 31/3 tới, Apple dự kiến cho ra mắt mẫu iPhone 9 giá rẻ, tiếp nối người đàn anh iPhone SE được ra mắt vào năm 2016. Nhưng do sự bùng phát của virus corona, liệu rằng doanh số bán của thiết bị có bị ảnh hưởng hay không. Được biết, iPhone 9 sẽ sử dụng lại thiết kế trên iPhone 8, nhưng sở hữu sức mạnh phần cứng tương tự như iPhone 11 Series, với vi xử lý A13 Bionic, 3GB RAM.

"Ông đồng" phân tích Ming-Chi Kuo dự đoán Apple sẽ bán được 20 đến 30 triệu thiết bị iPhone trong năm nay. Trong khi đó, đại dịch bùng phát cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất hai mẫu tai nghe không dây AirPods và AirPods Pro cao cấp.

Vào cuối tháng trước, trong báo cáo thu nhập tài chính quý 4/2019, Apple cũng đã mở rộng mức ước tính doanh thu quý 1/2020 lên khoảng từ 63 đến 67 tỷ USD, trong đó bao gồm mức ảnh hưởng do virus corona gây ra. Nhưng đến nay, có vẻ như doanh thu của Apple trong quý 1/2020 đã không đạt 63 tỷ USD như kỳ vọng.

Gã khổng lồ công nghệ cho biết sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết trong đợt báo cáo tài chính quý 2 vào tháng tư: "Từ trước đến nay, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi luôn luôn là sức khỏe và sự an toàn của nhân viên, đối tác chuỗi cung ứng, khách hàng và cộng đồng nơi chung tôi đang hoạt động. Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đứng đầu tiền tuyến hiện đang phải đối mặt, chống chọi trước tình trạng khẩn cấp của sức khỏe cộng đồng".

Tuy nhiên, Apple cho biết nhu cầu sản phẩm và dịch vụ ngoài Trung Quốc vẫn đạt như kỳ vọng

Trong những năm trở lại đây, Apple không còn tiết lộ số lượng iPhone bán ra trong các báo cáo hàng quý, mà thay vào đó là số liệu doanh thu iPhone. Trong quý 4/2019, tức dịp lễ hội mua sắm cuối năm, Apple đã thu về 55,96 tỷ USD từ doanh số bán iPhone, vượt xa kỳ vọng 52 tỷ USD của các chuyên gia phân tích Phố Wall.

Tất cả là nhờ những cải tiến trên thế hệ iPhone 11 mới, bao gồm thuật toán chụp ảnh Deep Fusion, camera góc rộng, cải thiện khả năng chống nước và tăng thời lượng sử dụng pin. Bên cạnh đó, iPhone 11 được bán ra với giá 699 USD (khoảng 16,2 triệu đồng), rẻ nhất trong bộ ba iPhone 2019 và trở thành chiếc smartphone bán chạy nhất thế giới.

Thái Âu

Chủ đề khác