VnReview
Hà Nội

Virus corona ảnh hưởng đến tất cả nhà sản xuất, ngoại trừ Samsung

Sau khi Apple công bố dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến việc sản xuất iPhone, thì mới đây, Samsung cho biết họ không gặp phải tình trạng tương tự. Tất cả là nhờ nhà máy gia công smartphone của Samsung Electronics đặt tại Việt Nam.

Hiện tại, một nửa số điện thoại Samsung bán ra đều được sản xuất ở Việt Nam. Trong khi đó, virus corona hoành hành ở Trung Quốc đã khiến cho việc sản xuất của nhiều công ty lớn bị trì trệ. Đơn cử đây là Apple.

Nguồn tin;Reuters cho biết, vào hôm thứ Hai vừa qua, Apple tuyên bố sẽ không đạt mục tiêu doanh thu tài chính quý 2/2020 do ảnh hưởng của đại dịch đến việc sản xuất lẫn kinh doanh tại thị trường Trung Quốc, nơi mà hầu hết iPhone được sản xuất.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất smartphone Trung Quốc, Xiaomi cũng dự đoán rằng doanh thu quý 2 của họ giảm sút và không mấy khả quan. Trong khi Huawei, một đối thủ lớn của Samsung thì không đưa ra bất kỳ nhận định nào về tình hình sản xuất hiện tại. Nhưng các nhà phân tích cho rằng, ít nhiều công ty sẽ bị ảnh hưởng nặng nề do phụ thuộc quá nhiều vào sản xuất và các bộ phân dây chuyền khác ở Trung Quốc.

Nhiều công ty Trung Quốc và nước ngoài có trụ sở đặt tại nước này đã bắt đầu quay lại guồng làm việc sau thời gian dài đóng cửa, nhưng hoạt động với năng suất cực kỳ thấp do thiếu hụt nhân viên và nhiều vấn đề khác phát sinh.

Trong nhiều năm trở lại đây, Samsung đã dần rút lui, đưa nhiều hoạt động sản xuất ra các nước bên ngoài Trung Quốc. Vì thế, khi đại dịch nổ ra, tập đoàn Hàn Quốc đã không phải đóng cửa các cơ sở kinh doanh và chứng kiến sức tiêu thụ giảm như Apple và các thương hiệu nội địa khác.

"Samsung đang có ưu thế hơn so với các đối thủ lớn như Huawei và Apple trước tình hình dịch diễn biến phức tạp. Virus corona đã cho thấy sự mất an toàn của Trung Quốc, và Samsung nên cảm thấy may mắn vì đã có thể thoát được những rủi ro", một chuyên gia am hiểu về chuỗi cung ứng của Samsung cho biết.

Hay có một ý kiến cho rằng, có lẽ Samsung đang cảm thấy nhẹ nhõm nhưng lại không nói ra

Tuy nhiên, hai nguồn tin nội bộ từ Samsung Việt Nam cho biết, nếu dịch Covid-19 tiếp tục kéo dài, Samsung sẽ bị tác động không nhỏ, vì phần lớn nguồn cung linh kiện đều được cung cấp từ Trung Quốc.

Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Hong Sun cho biết, ở giai đoạn đầu khi virus bùng phát Việt Nam đã áp đặt các biện pháp kiểm soát chặt chẽ các lô hàng đến từ Trung Quốc, và đến nay mọi thứ đều đã được giải quyết. Nhưng nếu tình trạng thiếu hụt nhân công tiếp tục tiếp diễn và các nhà máy cung ứng linh kiện ở Trung Quốc không quay lại hoạt động bình thường thì có lẽ Samsung sẽ gặp không ít rủi ro.

Bên cạnh Việt Nam, Samsung cũng bàn giao sản xuất một số model cấp thấp cho các công ty gia công Trung Quốc. Trong một tuyên bố với Reuters, Samsung cho biết: "Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để giảm thiểu những tác động của dịch Covid-19 xuống mức tối đa".

Công ty nghiên cứu TrendForce gần đây đã cắt giảm dự báo sản xuất trong quý đầu tiên xuống 15% đối với Huawei và 10% đối với Apple, trong khi đối với Samsung, công ty vẫn lạc quan, cắt giảm dự đoán dưới mức 3%.

Kể từ khi bắt đầu sản xuất điện thoại ở Việt Nam vào năm 2009, Samsung đã có thể tăng sản lượng sản xuất, nhờ nguồn lực nhân công giá rẻ, cùng các ưu đãi hào phóng từ chính phủ Việt Nam. Theo sau đó, một số nhà cung cấp Hàn Quốc cũng đã đến Việt Nam nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng.

Cho đến năm ngoái, khi thị phần smartphone tại Trung Quốc xuống gần như bằng không, Samsung đã ngừng việc sản xuất điện thoại ở quốc gia này. Trong khi đó, đối thủ của họ, Apple hiện đang sản xuất hầu hết các thiết bị iPhone ở Trung Quốc thông qua nhà thầu Foxconn (Đài Loan).

Tuần trước, Samsung đã cho ra mắt bộ ba sản phẩm Galaxy S20 Series và chiếc smartphone màn hình gập mới nhất của mình tại sự kiện Unpacked 2020. Trong khi các đối thủ khác phải hoãn lại việc trình làng sản phẩm mới do sự kiện MWC 2020 bị hủy.

Nhưng những ảnh hưởng mà Apple và các công ty Trung Quốc đang gánh lấy cũng ít nhiều gây tác động lên Samsung. Vì tập đoàn Hàn Quốc hiện nay đang cung cấp lượng lớn chip nhớ và màn hình cho iPhone và nhiều thiết bị flagship khác. Samsung ước tính, Huawei và Apple chính là hai trong số 5 đối tác hàng đầu của công ty.

Greg Roh, một nhà phân tích tại Hyundai Motor Securities, cho biết: "Sự bùng phát của virus corona được xem là không ảnh hưởng nhiều đến bộ phận di động của Samsung, nhưng lại tác động tiê cực lên mảng sản xuất chip và màn hình của công ty". Ông cũng nói thêm Samsung sẽ không hoàn toàn miễn dịch trước sự lây lan của virus.

Thái Âu theo Reuters

Chủ đề khác