VnReview
Hà Nội

Việc sản xuất iPhone có thể gặp khó khăn cho đến tận tháng Tư

Apple được cho là sẽ bỏ lỡ kế hoạch sản xuất hàng loạt mẫu iPhone giá rẻ sắp ra mắt, trong khi các mẫu đang kinh doanh cũng có thể bị thiếu hàng tồn kho cho đến tháng Tư năm nay, hoặc lâu hơn.

Táo khuyết vốn dự định công bố một mẫu iPhone giá rẻ và sẽ là chủ lực bán hàng vào nửa đầu năm. Việc sản xuất ban đầu đặt lịch vào cuối tháng Hai, nhưng bây giờ, nhiều nguồn tin nói rằng mục tiêu đó trở nên rất khó thực hiện. Kế hoạch có thể phải dời lại đến tận tháng Ba mà vẫn chưa xác định cụ thể.

Apple gặp khó trong việc duy trì chuỗi cung ứng giữa mùa bệnh dịch (ảnh: AP)

Theo kế hoạch ban đầu, Tim Cook đã giao cho các đối tác châu Á sản xuất 80 triệu mẫu iPhone, trong đó có 15 triệu thuộc về mẫu giá rẻ sắp ra mắt. Lịch trình sản xuất của Apple thường rất nghiêm ngặt để đảm bảo tiến hành một cách nhịp nhàng, nhưng nay họ đã phải hạ thấp dự báo doanh thu chỉ vì sợ không duy trì được lịch trình đó.

"Các đối tác đang cố làm hết khả năng để sản xuất và giao hàng [mẫu iPhone giá rẻ sắp ra mắt] chỉ trong bốn tuần. Việc trì hoãn không được diễn ra quá lâu, bởi nó sẽ gây thiệt hại tới cả chiến lược bán hàng trong nửa sau năm 2020", một người nắm bắt trực tiếp vấn đề cho Nikkei biết.

Công nhân ra về tại nhà máy iPhone ở Trịnh Châu (ảnh: Nikkei)

"Thông thường, họ sẽ vận hành chuỗi cung ứng iPhone ở mức 30% đến 50%" - một nguồn tin khác nói. "Tình trạng gián đoạn có thể kéo dài đến tận tháng Tư. Có rất nhiều thách thức hiện nay, như thiếu hụt lao động và logistic". Một người khác nói rằng mối lo lớn nhất là không ai xác định được khi nào dịch bệnh chấm dứt.;

Điểm sản xuất iPhone lớn nhất thế giới tại Trịnh Châu, Hà Nam đã khởi động một số dây chuyền từ tuần trước. Tại Thượng Hải, một điểm sản xuất quan trọng khác, việc sản xuất vẫn diễn ra cầm chừng trong suốt kỳ nghỉ lễ năm mới. Tuy nhiên, vấn đề trước mắt là không nhà máy nào có thể chạy hết công suất. Họ phải đảm bảo không xảy ra lây nhiễm, xử lý thiếu hụt lao động và duy trì nguồn cung vật liệu trong khi chính phủ hạn chế nhu cầu đi lại.

Apple cần phải sớm đưa chuỗi cung ứng vận hành bình thường trở lại (ảnh: Nikkei)

Apple đang gặp khó thực sự. Trung Quốc là trung tâm sản xuất lớn nhất của họ. Trong số 200 nhà cung ứng, khoảng 75% có ít nhất một điểm sản xuất tại đây, 22% có từ ba cơ sở trở lên. Ảnh hưởng của bệnh dịch sẽ rất lớn trong ngắn hạn, không chỉ với iPhone mà cả Apple Watch, Airpods hay iPad. Chỉ khi nào tình hình thuyên giảm, người lao động quay lại làm việc và kho hàng được lấp đầy, Apple mới có thể thở phào nhẹ nhõm.


Ambitious Man theo Nikkei

Chủ đề khác