VnReview
Hà Nội

Để "tránh dịch", Apple dời dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Đài Loan

Mới đây, Apple đã bắt đầu chuyển một số dây chuyền sản xuất AirPods, iPad và Apple Watch từ Trung Quốc sang Đài Loan do ảnh hưởng của virus corona.

Theo 9to5Mac, ngoài 3 sản phẩm kể trên, Apple còn đưa dây chuyền lắp ráp MacBook Air và MacBook Pro sang Đài Loan. Cụ thể, nguồn tin từ Taiwan News cho biết: "Do sự lây lan của virus corona gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất ở Trung Quốc, Apple đang cố gắng đa dạng hoá các chuỗi cung ứng sang nhiều khu vực quốc gia khác nhau. Táo Khuyết dự định sẽ tăng dần tỷ lệ sản xuất tại Đài Loan trong khi vẫn cố gắng duy trì hợp tác với các nhà cung cấp đại lục".

Ngoài ra, báo cáo còn ước tính, có ít nhất một phần ba dây chuyền sản xuất của Trung Quốc sẽ không hoạt động trong quý đầu năm nay, và gần như không thể trở lại mức sản xuất bình thường trước cuối tháng Hai này. Nhiều chuyên gia cũng hoài nghi liệu quá trình sản xuất ở Trung Quốc có thể hoạt động trở lại liền mạnh trong 10 ngày đầu tháng Ba hay không. Hiện tại, năng suất sản xuất của nước này đang phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến dịch.

Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 19/2 cho biết, đã có 1.872 ca nhiễm bệnh mới và 136 ca tử vong trong vòng 24 giờ, hầu hết tất cả các trường hợp đều được ghi nhận ở Trung Quốc. Qua đó, đưa tổng số ca mắc bệnh lên 75.204 và 2.009 ca tử vong. Đánh giá rủi ro cho Trung Quốc hiện vẫn được đặt ở mức "Rất cao".

Apple cho biết, mối ưu tiên hàng đầu của họ là phúc lợi của những nhân công tham gia vào chuỗi cung ứng: "Mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi là cộng đồng nhân viên đông đảo, các đối tác, khách hàng và nhà cung ứng ở Trung Quốc. Cũng như ưu tiên hàng đầu và tiên quyết của chúng tôi luôn là sức khỏe và sự an toàn của mọi người, cộng đồng mà chúng tôi đang hoạt động".

Đến nay vẫn chưa có bất kỳ công bố chính thức nào về những thiệt hại virus corona gây ra cho Apple. Nhưng có nhiều dự đoán được đưa ra rằng, doanh số smartphone sẽ ở mức thấp nhất năm, thiết bị đeo giảm 16% lô hàng bán ra so với kỳ vọng ban đầu. Trong khi các lô hàng MacBook dự kiến giảm một phần ba. ;

Vì thế, việc chuyển đổi dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Đài Loan sẽ giúp ích cho Apple. Nhưng đây không phải là giải pháp tốt nhất vì có rất nhiều thành phần linh kiện hiện nay vẫn đang được sản xuất tại Trung Quốc. Nếu dịch bệnh kéo dài, các bên lắp ráp gia công cho Apple sẽ thiếu linh kiện.

Thái Âu

Chủ đề khác