VnReview
Hà Nội

Reuters: Dịch bệnh có thể ảnh hưởng tới Samsung do phải nhập linh kiện từ Trung Quốc

Dịch bệnh hoành hành khiến cả ngành công nghệ rung chuyển, từ việc phải hủy bỏ các sự kiện lớn đã lên lịch từ trước, cho tới giữ hoạt động sản xuất ổn định. Theo Reuters, Samsung và Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ bị thiếu hụt nguyên liệu sản xuất.

Bộ Công thương nói với hãng thông tấn rằng dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng tới toàn chuỗi cung ứng, có thể dẫn tới gián đoạn việc sản xuất điện thoại mới của Samsung tại Việt Nam. "Các hãng sản xuất xe hơi, điện thoại và đồ điện tử đang gặp khó khăn trong việc thu mua nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, bởi virus viên phổi cấp gây ra sự gián đoạn nguồn cung", thư điện tử của Bộ cho biết.

Hoạt động sản xuất điện thoại và TV của Samsung có thể bị gián đoạn nếu tình hình dịch bệnh kéo dài (ảnh: Yonhap)

Trong thư còn có đoạn: "Việt Nam phụ thuộc nặng nề vào vật liệu và trang thiết bị từ Trung Quốc, trở nên dễ bị tổn thương mỗi khi có những đợt dịch như này bùng phát". Chính phủ Việt Nam hôm thứ Năm vừa qua đã giảm bớt một số hoạt động kiểm soát sức khỏe tại biên giới để khôi phục lại giao thương. Tuy nhiên, một số biện pháp thắt chặt vẫn được triển khai.

Bộ lấy Samsung làm ví dụ, đây là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào quốc gia Đông Nam Á. Dịch bệnh có thể khiến việc sản xuất hai mẫu điện thoại mới bị ảnh hưởng, bởi nhà máy tại Việt Nam vẫn phải phụ thuộc nhiều vào các thành phần nhập khẩu từ Trung Quốc. "Samsung đang cân nhắc sử dụng đường hàng không hoặc đường biển làm vận tải, nhằm đảm bảo nhập khẩu các thành phần cần thiết. Tuy nhiên, việc đó có thể dẫn tới tăng chi phí và khó bắt kịp lịch trình cũng như nhu cầu sản xuất".

Hiện tại, chưa có nhà máy nào phải đóng cửa vì virus

Bộ chưa ghi nhận bất kỳ nhà máy nào phải đóng cửa bởi virus. Các hãng sản xuất đồ điện tử và xe hơi đang đối mặt với thách thức lớn nhất là đảm bảo nguồn cung thay thế về hàng hóa, vật liệu, cũng như việc quản lý hàng tồn kho. "Nếu bệnh dịch không được chặn đứng sau một đến một tháng rưỡi nữa, Việt Nam sẽ cạn kiệt hàng tồn kho. Sản lượng đầu ra của điện thoại và TV trong nước cũng theo đó mà giảm mạnh", trích dẫn từ báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam cam kết vẫn giữ mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm đạt 6,8%, đang đối phó với dịch bệnh nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Ambitious Man

Chủ đề khác