VnReview
Hà Nội

Cựu Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc làm Chủ tịch Samsung

Cựu chủ tịch Hội đồng quản trị của Samsung, Lee Sang-hoon đã tuyên bố từ chức vào tuần trước sau những lùm xùm, cáo buộc vi phạm luật Lao động trong năm 2019.

Theo SamMobile, Samsung đã chỉ định ông Park Jae-wan, cựu Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc lên giữ vị trí chủ tịch Hội đồng quản trị. Quyết định bổ nhiệm sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Trước đó, ông Park đã làm việc tại công ty từ tháng 3/2016 với tư cách là một giám đốc không điều hành. Do làm việc lâu năm nên ông có nhiều hiểu biết sâu rộng về Samsung và Hội đồng quản trị công ty. Việc ông Park nhậm chức được cho là sẽ nâng cao tính độc lập và minh bạch của Hội đồng quản trị trong quản lý kinh doanh.

Được biết, Hội đồng quản trị Samsung không trực tiếp giám sát mọi thứ, họ chỉ tổ chức cuộc họp để phê duyệt những quyết định quan trọng như đầu tư kinh doanh và hơn thế nữa. Từ năm 2010 đến năm 2011, Park Jae-wan giữ chức Bộ trưởng Lao động Hàn Quốc. Hai năm tiếp theo ông giữ chức Bộ trưởng Tài chính. Trước đó, ông từng có bằng cử nhân kinh tế của Đại học Quốc gia Seoul và bằng tiến sĩ tại Đại học Harvard.

Ông;Park Jae-wan, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Samsung

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc sẽ tổ chức cuộc họp cổ đông thường niên vào ngày 18/3, trong đó sẽ có quyết định bổ nhiệm hai ứng viên Hội đồng quản trị, bao gồm ông Han Jong-hee đứng đầu mảng kinh doanh TV và CFO Yoon Ho Choi, làm giám đốc điều hành.

Gần đây, các ông lớn đứng đầu Samsung đều va vào những vấn đề pháp lý. Cựu chủ tịch Lee Sang-hoon đã bị tuyên án 18 tháng tù giam vì phá vỡ các hoạt động của công đoàn. Phó chủ tịch Samsung Electronics, Kang Kyung-hoon bị tòa án tuyên án 16 tháng tù vì tội trạng tương tự như ông Lee.

Lee Jae-yong, người thừa kế và cũng là người đứng đầu thực tế của Samsung, đã bị kết tội biển thủ và hối lộ vào năm 2017, cũng như dính líu hàng loạt bê bối khiến cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất. Lee Jae-yong cũng chịu án tù một thời gian nhưng đã được thả và hiện đang trong quá trình chờ tái thẩm.

Lee Kun-hee, cha của Lee Jae-yong và là con của Lee Byung-chul, người sáng lập Samsung, cũng từng bị kết tội và được ân xá nhiều lần với tư cách là người đứng đầu tập đoàn công nghệ lớn nhất Hàn Quốc.

Thái Âu

Chủ đề khác