VnReview
Hà Nội

Google đăng tải bài viết làm rõ mối quan hệ nhập nhằng hiện tại với Huawei

Google đồng thời khuyến cáo người dùng không tìm cách lách luật để cài đặt ứng dụng của mình trên điện thoại của Huawei.

Mới đây, Google đã đăng tải một bài viết nhằm làm rõ tình hình bất ổn liên quan đến Huawei. Năm ngoái, chính phủ Hoa Kỳ đã ban bố lệnh cấm các công ty Mỹ hợp tác làm việc với nhà sản xuất phần cứng của Trung Quốc. "Google buộc phải ngừng hợp tác với Huawei trên các mẫu thiết bị mới hoặc ngừng cung cấp các ứng dụng cài sẵn hoặc tải xuống của Google cho các thiết bị của Huawei bao gồm Gmail, Maps, YouTube, Google Play Store và các ứng dụng khác", theo bài đăng của Tristan Ostrowski, giám đốc pháp lý của Android và Google Play.

Theo Google, đã có rất nhiều thông tin nhầm lẫn xung quanh sự việc đang diễn cũng như những sản phẩm cụ thể bị cấm sử dụng dịch vụ của Google.

"Chúng tôi vẫn tiếp tục nhận được một số câu hỏi về các thiết bị mới của Huawei (chẳng hạn như các mẫu mới được ra mắt hoặc các thiết bị đã ra mắt sau ngày 16 tháng 5 năm 2019, nhưng hiện đã phổ biến tại nhiều khu vực trên thế giới) và liệu các thiết bị này có được sử dụng các ứng dụng và dịch vụ của Google. Chúng tôi muốn đưa ra hướng dẫn rõ ràng cho những câu hỏi quan trọng này".

Bài đăng bao hàm một số bình luận trực tiếp nhất của Google về những rắc rối có liên quan đến Huawei cho đến thời điểm hiện tại. Công ty đang cân nhắc xem liệu Huawei có gây ra bất cứ mối đe dọa nào đến an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, điều mà các cơ quan tình báo và các nhà lập pháp nước này khẳng định cáo buộc. "Ưu tiên của chúng tôi vẫn là duy trì tính bảo mật của người dùng Google trên hàng triệu thiết bị Huawei trên toàn thế giới", ;Ostrowski viết. "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với phía Huawei, trên cơ sở tuân thủ các quy định của chính phủ, để mang đến những bản cập nhật bảo mật cũng như cập nhật cho các ứng dụng và dịch vụ của Google trên các thiết bị này, chúng tôi sẽ tiếp tục quá trình miễn là vẫn được chấp thuận".

Cho đến nay, các sản phẩm của Huawei được tung ra vào ngày 16 tháng 5 năm 2019 hoặc trước thời điểm này có thể tiếp tục nhận được các bản cập nhật. Tuy nhiên, những thiết bị nào ra mắt sau thời gian trên đều được xem là "không được chứng nhận", vì Google không thể thực hiện các bài kiểm tra bảo mật "nghiêm ngặt" với thiết bị hoặc tích hợp sẳn tính năng Google Play Protect, giúp phát hiện dấu hiệu khi phần cứng bị xâm nhập.

Google cũng đã đưa ra cảnh báo đến người dùng về các sản phẩm mới của Huawei: đừng cố thử sideload Gmail, YouTube, Google Play Store hoặc các phần mềm khác của Google lên các thiết bị không được chứng nhận này. Bởi vì công ty sẽ không thể đảm bảo các phần mềm đó đã được cấp phép hay không chứa phần mềm độc hại.

"Các ứng dụng của Google được cài đặt bằng sideload là không đáng tin cậy vì chúng tôi không cho phép các dịch vụ này chạy trên các thiết bị không được chứng thực, khi mà yếu tố bảo mật có thể bị xâm phạm. Biện pháp này còn có nguy cơ cao cài đặt phải ứng dụng đã bị thay đổi hoặc giả mạo nhằm tổn hại đến bảo mật người dùng".

"Gã khổng lồ công nghệ" Google đang cố gắng tránh khía cạnh chính trị của vấn đề này, đồng thời nghiêm khắc ngăn cản người dùng tìm cách thông qua "backdoor" (cửa hậu) để duy trì quyền truy cập vào các ứng dụng của công ty. Bài đăng kết thúc với việc khuyến cáo người dùng kiểm tra thiết bị Android đang sử dụng có được chứng nhận Google Play Protect hay không. "Để kiểm tra thiết bị của mình đã được chứng nhận hay chưa, bạn hãy mở Google Play Store, nhấn vào biểu tượng Menu, đến phần "Cài đặt" (Settings), trong mục "Chứng nhận Play Protect", bạn sẽ thấy thiết bị của mình có được chứng nhận Play Protect hay không".

Giang Vu

Chủ đề khác