VnReview
Hà Nội

Google chuẩn bị giới hạn các ứng dụng Android theo dõi ngầm vị trí của bạn

Google đang thiết lập những hạn chế mới cho những ứng dụng Android có thể theo dõi ngầm vị trí của bạn. Họ tạo ra một quy trình đánh giá mới nhằm kiểm tra xem liệu ứng dụng đó có chắc chắn cần quyền truy cập dữ liệu vị trí hay không.

Google chuẩn bị giới hạn các ứng dụng Android theo dõi ngầm vị trí của bạn

Những thay đổi này đã được Google đăng tải trong một bài viết trên blog của mình vào hồi đầu tuần này. Google cho biết rằng, từ ngày 03/08, tất cả các ứng dụng Google Play mới cần quyền truy cập ngầm sẽ phải vượt qua bài đánh giá, và mở rộng đến mọi ứng dụng hiện có vào ngày 03/11.

Dù theo dõi vị trí là một tính năng cơ bản cho nhiều ứng dụng và dịch vụ, thế nhưng, nhiều ứng dụng có thể yêu cầu quyền truy cập vị trí một cách bừa bãi. Theo dõi ngầm thậm chí còn tồi tệ hơn bởi bạn hoàn toàn không thể biết được ứng dụng nào trên điện thoại đang theo dõi bạn và vào lúc nào. Quy trình đánh giá mới sẽ buộc các ứng dụng giải thích tại sao họ vần đến tính năng này và giới hạn khả năng theo dõi của chúng nếu không thể vượt qua.

Google cho biết rằng quy trình đánh giá này sẽ xem xét liệu chức năng cốt lõi của ứng dụng có thực sự cần đến quyền truy cập vị trí ngầm hay không. Họ bổ sung thêm, một ứng dụng mạng xã hội cho phép người dùng tùy chọn liên tục chia sẻ vị trí của họ với bạn bè sẽ hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, một ứng dụng định vị cửa hàng sẽ khó thực hiện điều này hơn, bởi chúng chỉ nên cần quyền truy cập vị trí khi người dùng đang sử dụng ứng dụng. Google tiết lộ, việc thông báo rõ ràng đến người dùng tăng cơ hội giúp ứng dụng được phê duyệt.

Thay đổi này như là một phần giới hạn tính năng theo dõi vị trí trên Android 11, tương tự như những gì Apple đã thực hiện khi iOS 13 sẽ cho phép bạn lựa chọn có cấp quyền mỗi lần truy cập. Hệ điều hành của Apple cũng nhắc cho người dùng biết rằng các ứng dụng nào đang ngầm theo dõi vị trí của bạn. Tuy nhiên, những chính sách này có vẻ như không áp dụng cho một số ứng dụng của riêng Apple, chẳng hạn như Find My, khiến một số nhà phát triển phẫn nộ.

Ngược lại, Google cho biết rằng, những chính sách này sẽ áp dụng cho cả các ứng dụng của riêng mình, điều này nhằm giảm các lo ngại về cách tiếp cận không tốt của họ trong việc theo dõi vị trí trong quá khứ. Hồi năm 2018, Associated Press đã phát hiện rằng việc tắt cài đặt Lịch sử vị trí (Location History) sẽ không đồng nghĩa là dừng tất cả theo dõi vị trí bởi thiết lập Hoạt động ứng dụng và Web (Web and App Activity) vẫn sẽ tiếp tục theo dõi bạn. Để đáp lại, Google đã giới thiệu một tính năng mới vào hồi năm ngoái, cho phép bạn thiết lập tự động xóa dữ liệu vị trí này sau một khoảng thời gian nhất định.

Bài đăng thông báo này cũng nhắc nhở các nhà phát triển nên có trách nhiệm đối với bất kỳ SDK và thư viện của bên thứ ba mà họ sử dụng trong ứng dụng của mình. Vào hồi năm ngoái, một nghiên cứu cho thấy một số ứng dụng sử dụng những SDK này nhằm theo dõi người dùng, ngay cả khi người dùng đã chọn không theo dõi vị trí.

Dù vậy, quá trình đánh giá này không nhất thiết phải bắt đầu từ tháng 8. Google xác nhận rằng các nhà phát triển có thể yêu cầu phản hồi từ tháng 5 để xem liệu ứng dụng của họ có thể được cấp quyền theo dõi vị trí ngầm hay không.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác