VnReview
Hà Nội

Kết thúc thí điểm, Grab sẽ phủ sóng toàn quốc

Nghị định 10/2020/NĐ-CP về vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4 có hiệu lực sẽ giúp loại hình xe công nghệ như Grab phát triển...

Bộ GTVT đã ra quyết định số 146/QĐ-BGTVT dừng Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016) kể từ ngày 1/4 để thực hiện theo quy định tại Nghị định 10.

Nghị định 10 có quy định, xe hợp đồng phải được niêm yết (dán cố định) cụm từ "XE HỢP ĐỒNG" làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe; với kích thước tối thiểu của cụm từ "XE HỢP ĐỒNG" là 06 x 20cm.

taxi công nghệ

Trường hợp sử dụng hợp đồng điện tử, lái xe phải có thiết bị để truy cập được nội dung của hợp đồng điện tử và danh sách hành khách kèm theo do đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp.

Điều 36 của Nghị định 10 quy định, đối với xe hợp đồng có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe), xe ô tô vận tải khách du lịch có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) đã được cấp phù hiệu hoặc biển hiệu theo quy định tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô phải thực hiện cấp lại phù hiệu theo quy định tại Nghị định này và dán cố định trên xe ô tô kinh doanh vận tải. Thời gian thực hiện xong trước ngày 1/7/2021.

Chia sẻ về triển vọng phát triển của xe công nghệ sau bước chuyển từ thí điểm sang hoạt động chính thức, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, mặc dù còn khá sớm để đưa ra nhận định về hiệu quả kinh tế mà bước chuyển này mang lại, nhưng rõ ràng xe công nghệ được mở rộng hoạt động, được công nhận chính thức như một loại hình vận tải sẽ mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng.

"Người tiêu dùng trên cả nước, chứ không còn gói gọn tại 5 tỉnh, thành thí điểm nữa, sẽ được tiếp cận và sử dụng một phương thức đi lại khác với các phương thức truyền thống bấy lâu. Tuy vậy, điều này cũng đặt ra vấn đề sẽ có sự cạnh tranh giữa xe công nghệ với các phương thức vận tải truyền thống khác như taxi tại các địa phương mà nó hoạt động. Song, gút lại, Nghị định 10 của Chính phủ vẫn là bước tiến dài trong vấn đề quản lý và tiếp cận của Bộ GTVT", chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh.

Chạy xe công nghệ từ những ngày đầu xuất hiện tại Việt Nam, anh Huỳnh Xuân Bình (33 tuổi, ngụ TP.HCM) cho rằng: "Khi Nghị định có hiệu lực thì hoạt động xe công nghệ được quy chuẩn hơn, chỉ cần thực hiện cấp lại phù hiệu xe hợp đồng là hoạt động bình thường, vẫn kết nối với khách qua ứng dụng công nghệ. Việc mở rộng địa bàn hoạt động là rất phù hợp với thực tiễn bởi nếu mình chở khách từ TP.HCM đi Vũng Tàu sẽ có nhiều khách đặt xe chiều về thay vì trước đây phải đi chiều xe rỗng. Ngoài ra quy định dán tem lên kính xe cũng không ảnh hưởng đến khách hàng, thậm chí còn giúp họ dễ nhận biết xe công nghệ hơn".

Đại diện cho Liên hiệp hợp tác xã quản lý hơn 14.000 đầu xe công nghệ, ông Nguyễn Văn Xang, giám đốc hợp tác xã An Phát Khánh cho biết: "Nghị định 10 có hiệu lực sẽ giúp định danh cho xe công nghệ và mang lại nhiều lợi ích cho cả tài xế và người tiêu dùng. Việc mở rộng địa bàn hoạt động cho xe công nghệ không chỉ tăng thu nhập cho tài xế mà còn thuận tiện cho tài xế có môi trường làm việc. Thay vì trước đây tài xế ở tỉnh phải lên thành phố làm việc thì nay tài xế có thể chạy luôn ở quê nhưvậy giảm được tình trạng ùn tắc giao thông, giảm được áp lực việc làm tại các thành phố lớn".

Về việc chuẩn bị thực hiện Nghị định 10, đại diện Grab tiết lộ, ngay khi có thông tư, hướng dẫn từ Bộ GTVT, Grab Việt Nam sẽ triển khai thực hiện đồng bộ, nhanh chóng.

"Thay vì hoạt động trong khuôn khổ một Đề án thí điểm, từ ngày 1/4/2020, Grab và các mô hình như Grab có thể chính thức hoạt động trên phạm vi toàn quốc theo luật định. Trên tinh thần của Quyết định 146 và Nghị định 10, chúng tôi đã, đang và sẽ tích cực làm việc với các cơ quan chức năng để tìm hiểu kỹ hơn về các quy định của pháp luật dành cho mô hình hoạt động của mình. Tuân thủ pháp luật, đảm bảo tối đa quyền lợi của khách hàng, đối tác tài xế và hướng đến sự phát triển của cộng đồng luôn là tôn chỉ mà Grab hướng đến", đại diện công ty này khẳng định.

Theo báo Giao thông

Chủ đề khác