VnReview
Hà Nội

Google nộp đơn xin được làm ăn với Huawei nhưng khả năng cao bị chính phủ Mỹ từ chối

Có thể thấy, vấn đề lớn nhất mà lệnh cấm thương mại Mỹ gây tác động lên Huawei là khiến các thiết bị điện thoại và máy tính bảng mới của hãng không thể sử dụng bộ dịch vụ Google Mobile Services (GMS).

Việc Huawei không thể hợp tác với Google đã khiến gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phải tạo ra bộ dịch vụ Huawei Mobile Services (HMS), nhằm thay thế GMS. Nhưng giờ đây, phó chủ tịch Android và Google Play, Sameer Samat lại cho biết Google đã nộp đơn lên chính phủ Mỹ để xin xem xét có thể tiếp tục kinh doanh với Huawei.

Theo Android Authority, ngoài thông tin trên, Samat không tiết lộ thêm bất cứ điều gì. Khả năng cao, quyết định cuối cùng của chính phủ sẽ không có lợi cho Huawei lẫn Google.

Trước đó, phía Nhà Trắng đã cấp giấy phép giao dịch tạm thời với Huawei, cũng như "bật đèn xanh" cho phép các công ty công nghệ Mỹ như Microsoft nối lại mối quan hệ kinh doanh. Nhờ đó, Huawei vẫn có thể tiếp tục sử dụng hệ điều hành Windows và nhiều dịch vụ khác của Microsoft trên các laptop của mình.

Trong trường hợp chính phủ Mỹ gật đầu chấp thuận, Huawei có thể hợp tác và sử dụng lại bộ dịch vụ GMS hoàn toàn bình thường. Thậm chí trước đây, CEO của công ty, ông Richard Yu từng tuyên bố Huawei có thể ngay lập tức cập nhật kho ứng dụng Play Store cho loạt smartphone Mate 30 nếu Google đồng ý.

Vài ngày trước, Google đã gửi đi cảnh báo, khuyến cáo người dùng không nên tải bộ ứng dụng và dịch vụ của hãng lên các thiết bị Huawei không được hỗ trợ. Một phần là vì nhiều ứng dụng Google sẽ không thể hoạt động ổn định nếu không có GMS.

Ngoài ra, Samat cũng không đề cập đến việc Google có thể chặn các ứng dụng hoạt động trái phép trên thiết bị Huawei từ xa. Cũng như trong tương lai, nếu có thể lựa chọn về phía Google, Huawei có quyết định từ bỏ "đứa con" HMS của mình hay không. Hãy cùng chờ xem.

Thái Âu

Chủ đề khác