VnReview
Hà Nội

Dưới triều đại của mình, Bob Iger đã giúp Disney chuyển mình như thế nào?

Những thương vụ thâu tóm Pixar, Marvel…, và quyết định đại tu các công viên của Disney, chính là những di sản mà Iger để lại sau khi rời khỏi vị trí CEO của công ty này.

bob

Khi Bob Iger được trao "chìa khóa" nắm giữ vương quốc Disney vào năm 2005, ông cảm thấy cần phải nhanh chóng "thay máu" từ gốc của công ty giải trí hàng đầu thế giới – studio phim hoạt hình của hãng.

"Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không làm được những bộ phim hoạt hình tuyệt vời?" – đó là những suy nghĩ của Iger tại thời điểm đó.

Vậy nên Iger đã khởi đầu 15 năm giữ chức CEO của Walt Disney Company bằng cách tập trung sửa chữa cả các bộ phim của Disney lẫn các công viên vui chơi của hãng, thông qua 3 chiến lược gồm mở rộng trên toàn cầu, tạo ra nội dung mới lạ, và ứng dụng công nghệ mới. Đó cũng là những bước đi lớn nhất mà ông đã thực hiện tại đây.

Phim hoạt hình Disney

Iger "kế thừa một studio hoạt hình Disney đang trong tình trạng xáo trộn" – theo series độc quyền The Imagineering Story của Disney Plus. Những quả bom xịt như Treasure Planet và Home on the Range khiến vị CEO mới phải ngay lập tức lao vào một cuộc mua sắm vô tiền khoáng hậu để cứu bộ phận phim hoạt hình của công ty: Iger đã chi ra 7,4 tỷ USD để thâu tóm Pixar từ CEO Apple, Steve Jobs, vào năm 2006; 4 tỷ USD để thâu tóm Marvel vào năm 2009; 4 tỷ USD để mua lại studio Lucasfilm vào năm 2012; và 71,3 tỷ USD để thâu tóm 21st Century Fox vào năm 2019.

Theo Iger, mua lại Pixar đã mang vận may trở lại với Disney Animation. "Disney sẽ được cứu bởi Pixar, và chúng ta sẽ sống bên nhau hạnh phúc mãi mãi" – Bob Iger nói với Steve Jobs vào thời điểm đó.

Với thương vụ Marvel, Iger đã mang về cho Disney cả núi tiền. Năm ngoái, Avengers: Endgame trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại, với tổng doanh thu phòng vé gần đạt mức 2,8 tỷ USD; chưa kể những thành công trước đó với Iron Man, Captain America, Thor, Captain Marvel, Guardians of the Galaxy, Black Panther, Ant-Man, và Avengers.

Vị cựu chủ tịch của ABC, người vừa rời khỏi vị trí CEO của Disney sau một thông báo đột ngột hôm thứ ba vừa qua, còn "đạo diễn" màn ra mắt thành công của dịch vụ stream Disney Plus hồi cuối năm ngoái. Disney Plus có được 28,6 triệu người đăng ký chỉ trong chưa đầy 3 tháng, giúp những nội dung phổ biến trên dịch vụ như series The Mandalorian trở nên nổi tiếng – tạo nên cơn sốt Baby Yoda – cũng như dọn đường cho các nội dung Marvel trong tương lai như Falcon and the Winter Soldier, Loki, và WandaVision.

bob

Bob Iger và George Lucas

Công viên giải trí Disney

Khi lên nắm quyền tại Disney, Iger còn phải vực dậy nhiều công viên giải trí đang rơi vào khó khăn: công viên California Adventure ở Disneyland Anaheim, công viên thứ hai tại Disneyland Paris, và Disneyland Hong Kong. Cả ba công viên này đều không đạt được kỳ vọng, thu về những thành công khá hạn chế sau khi được thiết kế với một khoản ngân sách nghèo nàn dưới thời CEO Michael Eisner.

"Bạn không thể đánh lừa người ta" – Kim Irvine, Giám đốc nghệ thuật của Disneyland, cho biết. "Họ biết khi bạn mang lại ít giá trị hơn số tiền họ đã bỏ ra, hay bạn không chú ý đến các chi tiết và đặt chất lượng vào một thứ gì khác. Walt từng nói nếu bạn làm việc tốt, họ sẽ trả tiền cho điều đó, và tôi nghĩ họ bắt đầu thấy rằng chúng tôi không còn làm việc tốt nữa"

Dưới thời Iger, tiền được đổ rất nhiều vào mảng sáng tạo. Đầu tiên là tìm cách để sửa công viên California Adventure – nơi mà ông nói rằng "không đạt được kỳ vọng về một công viên giải trí mang tên Disney". Iger còn tuyên bố công viên này đã hỏng từ móng và bắt đầu công cuộc cải tạo kéo dài suốt 5 năm trời, với những công trình mới nổi tiếng như Cars Land và Toy Story Midway Mania.

Iger, vốn được Time bầu chọn là doanh nhân của năm 2019, sau đó quyết định mở rộng công viên đang bị chỉ trích khá nhiều tại Hong Kong thêm 25% nữa, xây dựng thêm một điểm tham quan độc quyền giúp thu hút thêm nhiều khách ghé thăm hơn. Đến năm 2012, công viên này cuối cùng cũng đã sinh lời.

Tiếp đó là Walt Disney Studios Paris: Iger chỉ đạo xây dựng thêm điểm tham quan Ratatouille, và đã thành công trong việc lôi kéo thêm khách tham quan công viên giải trí thứ hai, có quy mô nhỏ hơn tại thủ đô nước Pháp.

Một phần trong kế hoạch mở rộng trên toàn cầu của Iger là biến Disneyland Thượng Hải thành "ưu tiên lớn nhất" đối với Disney trong năm 2016. Ông đã dành 18 năm để thương thuyết với chính phủ Trung Quốc nhằm được cấp phép xây dựng công viên này – từ lâu trước khi ông trở thành CEO.

Những thắng lợi khác liên quan công viên giải trí mà Iger đạt được còn bao gồm việc nắm được bản quyền xây dựng phong viên theo bộ phim Avatar, cho phép Disney tạo nên một khu vực mang hơi hướm hành tinh Pandora trong Animal Kingdom của Walt Disney World ở Orlando, Florida.

Gần đây nhất, Iger chỉ đạo mở cửa các khu vực Star Wars: Galaxy's Edge trong Disneyland và Walt Disney World vào năm ngoái. Và công ty chưa dừng lại – 3 khu vực Avengers Campus sẽ được xây dựng trong các công viên trên toàn cầu. Các khu vực theo phong cách MCU sẽ bao gồm điểm tham quan Spider-Man tại California Adventure vào mùa hè năm nay; một tàu lượn siêu tốc với Iron Man, Captain Marvel, Black Panther, và Captain America tại Disneyland Paris trong năm 2020; và một điểm tham quan Antman and The Wasp: Nano Battle tại Disneyland Hong Kong.

bob

Bob Iger và Bob Chapek

Những ngày đen tối tại Disney

Dưới thời Iger, không phải mọi thứ đều rực sáng. Cái chết đau thương của một cậu bé 8 tuổi hồi 2015 tại khu nghỉ dưỡng Coronado Springs của Disney tại Walt Disney World là ví dụ điển hình về sự thiếu vắng các giải pháp an toàn của công ty.

Iger gọi đó là ngày đen tối nhất của ông ở vị trí CEO, khiến ông khóc nhiều đến mức rơi cả kính áp tròng ra ngoài.

"Không phải mọi ngày đều dễ dàng. Không phải mọi ngày đều vui" – ông nói. Iger đã gọi điện cho gia đình cậu bé – một cuộc gọi mà ông miêu tả là cuộc đối thoại khó khăn nhất trong cả cuộc đời mình. "Đó thực sự là một trải nghiệm thắt lòng không tưởng tượng nổi".

Vị CEO tiếp theo của Disney đã được công bố hôm thứ ba: Chủ tịch trước đây của Disney Parks, Bob Chapek.

Minh.T.T (theo CNET)

Chủ đề khác