VnReview
Hà Nội

Các hãng phim Hollywood kinh doanh ra sao trong năm 2019?

Một mùa kinh doanh của ngành giải trí xứ cờ hoa vừa kết thúc, các nhà phân tích đến từ tạp chí The Hollywood Repoter đã cùng ngồi lại và đưa ra những nhận định tổng quan năm vừa qua về các hãng phim lớn. Đặc biệt, lần đầu tiên Netflix được kể tên.

Năm vừa qua, giới làm phim Hollywood nổ ra tranh cãi về những tác động tiêu cực của loại hình streaming, sự bành trướng của các thương hiệu điện ảnh lớn đã gây xói mòn sức sáng tạo ngành công nghiệp phim và đe dọa thể loại phim độc lập. Tuy nhiên, xét về khía cạnh kinh doanh, năm 2019 lại là một năm cực thành công.

Tổng quan

Đa phần các hãng lớn Hollywood đều có chiến thắng của riêng mình. Nổi bật nhất là Disney thống trị phòng vé cả năm, chèn ép các đồng nghiệp trong ngành. Tổng thể, phòng vé quốc tế tăng 2% doanh thu, lợi nhuận cũng tăng 4%, giúp giảm bớt gánh nặng cho phòng vé Bắc Mỹ bị giảm 4%. Disney ghi nhận lợi nhuận kỷ lục cao nhất mọi thời đại, và nhiều người tin rằng nó sẽ rất khó bị phá vỡ kể cả bởi chính Disney, có lẽ phải mất nhiều năm mới có thể vượt qua được.

Năm 2019, phòng vé toàn cầu đạt kỷ lục 42,5 tỷ USD nhờ các phim của Disney đóng góp rất lớn (ảnh: Movier News)

Một số hãng phim khác như Paramount, Universal thì lại kiếm bộn nhờ tiền cấp phép bản quyền phát sóng, chi phí vận hành giảm bớt giúp họ giải tỏa kết quả phòng vé yếu kém. Đặc biệt, năm nay THR liệt kê thêm cả Netflix với tư cách một hãng phim. Gã khổng lồ trực tuyến thực ra không có mô hình tương đồng để so sánh trực diện với các cái tên khác, nhưng với quy mô và ảnh hưởng, vẫn xứng đáng được đưa vào.;

Disney: Dẫn đầu bởi Avengers: Endgame, Disney thu được con số vô tiền khoáng hậu 11,1 tỷ USD phòng vé toàn cầu (chưa gồm Fox). Năm 2020, họ sẽ đem tới các câu chuyện như Mulan, Jungle Cruise, Black Widow, The Eternals, OnwardSoul. Tuy vậy, năm nay họ sẽ còn phải tập trung vào dịch vụ Disney+. Đơn vị kinh doanh dịch vụ direct-to-consumer gồm cả Hulu gây lỗ 693 triệu USD quý vừa rồi, quý tới là khoảng 900 triệu USD. Họ cần phải ‘đốt tiền' thời gian đầu để lôi kéo khách hàng đăng ký thuê bao dịch vụ của mình.

'Once Upon a Time in Hollywood' là một thành công lớn của Sony, trên cả mặt trận nghệ thuật lẫn doanh thu (ảnh: Sony)

Sony: Hãng ghi nhận một vài cú hit lớn. Once Upon a Time in Hollywood thu 374 triệu USD toàn cầu, gấp 4 lần số vốn bỏ ra. Bom tấn Spider-Man: Homecoming giúp hãng thắng lớn phòng vé, thúc đẩy doanh thu tính riêng khu vực Bắc Mỹ đạt 1,35 tỷ USD, mức tốt nhất kể từ 2012. Sản xuất phim truyền hình thì vẫn thiếu nhất quán. Với sự thành công lớn từ The Crown cấp phép cho Netflix, hiện đã tới mùa 3. Tuy nhiên, bộ Better Call Saul lại không ra mùa mới năm vừa rồi. Cùng với đó, chi phí sản xuất các dự án truyền hình cũng tăng so với trước. Sony đang cắt giảm danh mục đầu tư ở hệ thống kênh quốc tế, giảm từ 100 kênh cuối năm 2017 xuống 76 kênh vào cuối 2019.

ViacomCBS: Năm 2019, Paramount về chung nhà với Viacom sau thương vụ sáp nhập Viacom và CBS. Xưởng phim đã đem về 80 triệu USD so với khoản lỗ 33 triệu năm 2018. Cải thiện này chủ yếu do cấp phép bản quyền phát sóng tăng 14% doanh thu, còn chi phí lại giảm nhẹ 3%. Sức cạnh tranh của hãng tại phòng vé không cao, vậy nên kiếm tiền từ cấp phép bản quyền là lựa chọn chính xác. Kết thúc năm 2019, họ có được 27 đơn đặt hàng phim truyền hình.

Warner Bros thiếu vắng hit phòng vé trong năm 2019, 'Joker' là điểm sáng duy nhất (ảnh: Warner Bros)

Warner Bros: Trong năm qua, hãng cắt giảm chi phí điều hành 5,6% xuống còn 11,9 tỷ USD. Năm vừa qua, hãng ra mắt dịch vụ streaming riêng và đã lấy lại các bản quyền phát sóng nội dung của mình từ nền tảng khác. Việc này khiến họ bỏ lỡ 1,2 tỷ USD doanh thu cấp phép trong quý 4. Đơn vị sản xuất phim truyền hình thành công với The Big Bang Theory, Riverdale, doanh thu đạt 6,4 tỷ USD. Con số còn nhiều hơn cả 6 tỷ USD từ phòng vé, chủ yếu do họ chỉ có một hit lớn là Joker, còn lại đều không thực sự bùng nổ. Nguồn thu từ trò chơi điện tử và các vài hoạt động khác đóng góp được 2 tỷ USD.

NBCUniversal: Hãng phim nằm dưới trướng ông lớn truyền thông Comcast đã phục hồi sau năm 2018 suy giảm. Thực tế, năm 2019 chứng kiến doanh thu phòng vé giảm 29% do không có bom tấn nào thành công như Jurassic World: Fallen Kingdom - kiếm về 1,3 tỷ USD. Phòng vé chỉ đạt 1,5 tỷ USD doanh thu. Giải trí gia đình cũng giảm, chỉ đạt hơn 957 triệu USD. Tuy nhiên, cấp phép nội dung lại thu lớn 3 tỷ USD.

Năm vừa qua là một năm thành công của Netflix (ảnh: Variety)

Netflix: Không hẳn là xưởng làm phim như các hãng ở trên, nhưng gã khổng lồ trực tuyến vẫn được nhiều người đặt cạnh các ông lớn. Kết thúc 2019, họ kiếm được thêm 27,8 triệu thuê bao mới, tổng là 167 triệu thuê bao trên toàn cầu, tại riêng Mỹ là 61 triệu. Loạt phim gốc The Witcher là thành công lớn nhất năm, thu hút 76 triệu người xem.

Doanh thu và lợi nhuận đều vượt qua bất kỳ ông lớn nào và chỉ chịu thua Disney. CFO cho biết sẽ tiếp tục rót tiền sản xuất nội dung mới, khoảng hơn 15 tỷ USD trong năm 2019 đã được bỏ ra và sẽ không dừng lại trong 2020. Vào những tháng cuối năm, nhiều dự án của Netflix gây được chú ý như Underground của đạo diễn Michael Bay, The Irishman của Martin Scorserse và Marriage Story của Noah Baumbach.

Doanh thu và lợi nhuận các hãng phim tính trong năm 2019 (ảnh: THR)

Xếp hạng theo doanh thu:

  1. Netflix.

  2. WarnerMedia.

  3. Disney.

  4. Sony.

  5. NBCUniversal.

  6. ViacomCBS.

Xếp hạng theo lợi nhuận:

  1. Disney.

  2. Netflix.

  3. WarnerMedia.

  4. NBCUniversal.

  5. Sony.

  6. ViacomCBS.

Ambitious Man

Chủ đề khác