VnReview
Hà Nội

Apple phải trả 500 triệu USD vụ làm chậm iPhone, nhưng không chịu nhận mình sai

Tuy đồng ý trả số tiền bồi thường lên tới 500 triệu USD nhưng Apple vẫn khăng khăng phủ nhận không làm điều gì sai trái sau khi bí mật làm chậm iPhone của người dùng.

Theo Cnet, Apple đã đồng ý trả tới 500 triệu USD để giải quyết vụ kiện tập thể cáo buộc Apple cố tình làm chậm iPhone đời cũ để dụ người dùng nâng cấp lên máy mới hồi năm 2017. Có vẻ như Apple muốn dùng tiền để giải quyết mọi việc, tránh một cuộc chiến kiện tụng kéo dài và thậm chí ngày càng tốn kém hơn.

Hồi năm 2017, Apple thừa nhận phiên bản iOS mới nhất đã làm chậm hiệu suất của một số model iPhone cũ bằng cách buộc iPhone cũ tự động tắt khi thực hiện một số tác vụ nặng, thời tiết lạnh giá hoặc pin yếu. Thời điểm đó, Apple đã phải đối mặt với làn sóng chỉ trích cực kỳ mạnh mẽ vì đã thiếu minh bạch trong việc cập nhật phần mềm và thay thế pin.

Mặc dù Apple sau đó đã cung cấp chương trình thay pin với mức giá ưu đãi (từ 79 USD xuống 29 USD), đồng thời cập nhật tính năng thông báo khi nào cần thay thế pin nhưng chỉ như vậy là chưa đủ để xoa dịu sự tức giận của người tiêu dùng.

Hãng sau đó đã phải nhận nhiều cáo buộc và bị kiện tại nhiều tòa án khắp nước Mỹ, Trung Quốc và Châu Âu. Vụ kiện cá nhân có và tập thể cũng có.

Và một trong số vụ kiện đó đã được giải quyết vào hôm thứ Sáu (1/3) vừa qua. Theo đó Apple buộc phải trả cho người tiêu dùng số tiền 25 USD/iPhone bị làm chậm. Số tiền bồi thường có thể thay đổi tùy theo số lượng thiết bị đủ điều kiện và tổng tiền bồi thường tối thiểu là 310 triệu USD và tối đa là 500 triệu USD.

Những người được hưởng bồi thường gồm các chủ sở hữu iPhone hiện tại và trước đây ở Mỹ, áp dụng với các model như iPhone 6, 6 Plus, 6s 6s Plus hoặc iPhone SE chạy iOS 12.2.1 trở lên. Ngoài ra danh sách còn có các chủ sở hữu dùng iPhone 7 và 7 Plus chạy iOS 11.2 trở lên trước ngày 21/12/2017.

Joseph Cotchett, một thành viên trong nhóm luật sư đại diện cho phía nguyên đơn chia sẻ: "Thỏa thuận trên sẽ cung cấp khoản cứu trợ đáng kể cho người dùng Apple. Trong tương lai, nó sẽ giúp đảm bảo khách hàng luôn được thông báo đầy đủ mỗi khi có bản cập nhật sản phẩm".

Mặc dù đồng ý trả tiền nhưng Apple vẫn phủ nhận mọi hành vi sai trái trong vụ kiện. Apple hiện chưa đưa ra bình luận nào sau vụ kiện trên.

Đề xuất trên sẽ phải được thẩm phán Edward Davila tại tòa án quận Bắc California chấp thuận trước khi thi hành.

Tiến Thanh

Chủ đề khác