VnReview
Hà Nội

Nổ sản xuất được thuốc kháng nCoV, công ty sinh học Trung Quốc bị khiển trách

Công ty công nghệ sinh học Trung Quốc tuyên bố có thể sản xuất một loại thuốc thử nghiệm từ Gilead Science (Mỹ) có khả năng điều trị virus corona mới, đã bị khiển trách vì tiết lộ thông tin không chính xác.

Theo tạp chí Time, Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải cho biết trong một tuyên bố rằng Công ty Công nghệ y tế sinh học BrightGene đã không được cơ quan quản lý dược phẩm Trung Quốc chấp thuận cho sản xuất loại thuốc có tên là Remdesivir. Khi đó, dư luận đã coi đây là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua tìm ra phương pháp điều trị virus bùng phát từ Vũ Hán, Trung Quốc và đang hoành hành trên toàn cầu.

BrightGene cũng chưa được chủ sở hữu bằng sáng chế - Gilead - cấp phép để sản xuất thuốc, và cũng chẳng đạt được các "chứng nhận liên quan" để sản xuất thuốc, như công ty đã tuyên bố.

Nổ sản xuất được thuốc kháng nCoV, công ty sinh học Trung Quốc bị khiển trách

Tòa nhà Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải được phun thuốc diệt khuẩn

Thuốc thử nghiệm của Gilead, chưa được cấp phép hoặc phê duyệt sử dụng ở bất cứ đâu trên thế giới, đang được thử nghiệm lâm sàng tại các bệnh viện ở thành phố Vũ Hán, trung tâm bùng phát virus corona, cũng như ở các quốc gia châu Á khác.

Ngày 12/2, BrightGene thông báo họ đang cố gắng sản xuất Remdesivir với số lượng lớn ngay lập tức đã thu hút truyền thông trên toàn cầu, giúp cổ phiếu của hãng tăng gần 60% vào tháng trước, đạt mức cao kỷ lục. Lời khiển trách của Sàn giao dịch chứng khoán đến khi các mối quan ngại gia tăng về việc các nhà nghiên cứu và nhà sản xuất thuốc ở Trung Quốc và thế giới lợi dụng sự hoảng loạn toàn cầu xung quanh dịch bệnh để quảng bá cho công trình khoa học kém tin cậy.

Chẳng hạn, BrightGene chỉ có thể sản xuất Remdesivir với số lượng nhỏ cho nghiên cứu lâm sàng chứ không sản xuất thương mại và việc lờ đi sự khác biệt này đã dẫn đến sự lan truyền của thông tin không rõ ràng, không chính xác.

Thư ký hội đồng quản trị của BrightGene, Wang Zhengye, người đã trả lời phỏng vấn các cơ quan truyền thông địa phương nói rằng thuốc này không chỉ để sử dụng trong phòng thí nghiệm mà còn để sản xuất hàng loạt, cũng bị khiển trách.

Cổ phiếu công ty đã giảm 20% trong ngày thứ Hai.

Minh Hương

Chủ đề khác