VnReview
Hà Nội

Fujifilm mua mảng chuẩn đoán hình ảnh của Hitachi giá 1,5 tỷ USD, đuổi theo Siemens và GE

Nhằm phát triển hoạt động kinh doanh thiết bị y tế, tập đoàn Fujifilm đã quyết định chi 1,5 tỷ USD để thâu tóm mảng chuẩn đoán hình ảnh của Hitachi nhằm cạnh tranh với top 3 đối thủ lớn nhất toàn cầu.

Theo báo Nikkei, Fujifilm Holdings sắp chi 1,5 tỷ USD để mở rộng mảng kinh doanh của mình, hướng tới vị trí top 3 toàn cầu đang bị nắm giữ bởi Siemens của Đức, GE (Mỹ) và Philips (Hà Lan). Hãng vốn đã có thế mạnh ở các thiết bị chụp nội soi và X quang. Bây giờ họ muốn thâu tóm đơn vị của Hitachi để củng cố về thiết bị quét CT, chụp MRI và siêu âm.

Theo hãng nghiên cứu Evalute, top 3 hãng dẫn đầu về thiết bị chuẩn đoán hình ảnh nắm giữ 65% thị phần toàn cầu. Năm 2016, Fujifilm đã đề nghị mua lại mảng Thiết bị Y tế Toshiba nhưng bị thất bại trước Canon, người sau đó đã chi 6,5 tỷ USD mua lại hoàn toàn đơn vị kinh doanh này. Thị phần của Canon sau đó vươn lên thứ 4 toàn cầu.

Thị phần các hãng ở thị trường thiết bị chuẩn đoán hình ảnh (ảnh: Nikkei)

Bằng việc thâu tóm thành công mảng kinh doanh của Hitachi, Fujifilm kỳ vọng có thể thu hẹp khoảng cách với đồng hương và top 3. Thị phần của họ sẽ tăng từ 5,5% lên 8,4%, kém Canon khoảng 1%. Mấu chốt để Fujifilm hoặc Canon tăng thị phần bây giờ nằm ở thị trường nước ngoài, bởi hầu hết các bệnh viện ở Nhật đều đã có máy CT và MRI.

Đối với Hitachi, hãng đã có ý đánh giá lại danh mục đầu tư của mình từ năm ngoái nhằm tinh giản bộ máy tập đoàn. Mảng thiết bị chăm sóc sức khỏe có tỉ suất lợi nhuận khá bèo bọt, chỉ 2,4%. Do vậy họ cân nhắc bán đơn vị này đi để dồn lực cho các ngành nghề kinh doanh khác.

Ambitious Man

Chủ đề khác