VnReview
Hà Nội

COVID-19 có thể ‘thổi bay’ gần 11 tỷ USD lợi nhuận của các đại gia công nghệ châu Á

Theo nghiên cứu của Goldman Sachs, nhóm các hãng công nghệ lớn của châu Á đang phải đối mặt với thiệt hại gần 11 tỷ USD lợi nhuận chủ yếu do dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng tới toàn ngành.

Nạn nhân đầu tiên và lớn nhất là Foxconn. Công ty Đài Loan chịu trách nhiệm lắp ráp iPhone đối mặt với mức giảm 1,8 tỷ USD lợi nhuận. Theo Goldman, số này tương ứng thiệt hại 39% lợi nhuận của năm tài chính này. Doanh thu cũng giảm 8%, khoảng 15,4 tỷ USD. Hãng đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động ở Trung Quốc, công suất nhà máy không thể chạy tối đa.

Foxconn 'thê thảm' vì COVID-19 (ảnh: Getty Images)

Chủ tịch Young Liu nói rằng virus đã vượt qua khỏi biên giới Trung Quốc, đe dọa không chỉ nhu cầu tiêu thụ smartphone mà là toàn bộ các mặt hàng điện tử. "Không tính được ảnh hưởng của dịch bệnh tới cả năm nay, vì vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro không lường hết được" - ông cho biết.

Dự báo về thu nhập, Goldman Sachs cho rằng nhu cầu của thị trường đại lục sẽ giảm 30%, kéo dài hơn sáu tháng. Các nhà máy sẽ chỉ duy trì được một nửa công suất trong 8 tuần, tính từ tháng Hai vừa qua. COVID-19 bùng phát mạnh ở Trung Quốc và sau đó lan ra các nước khác, khiến cho giao thương hàng hóa gồm nhập vào nguyên liệu lẫn xuất bán sản phẩm đều khó khăn.

Nhìn chung, mức độ chịu thiệt hại còn tùy thuộc vào việc công ty đó bị lệ thuộc vào Trung Quốc đến mức nào. Càng gắn bó thân thiết thì càng bị mất nhiều doanh thu, lợi nhuận, và ngược lại.

Dự đoán của Goldmans Sachs về lợi nhuận sụt giảm của các ông lớn châu Á do dịch bệnh (ảnh: Nikkei)

Một công ty Đài Loan khác là TSMC cũng không tránh khỏi số phận. Dự đoán công ty đúc chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới sẽ mất khoảng 500 triệu USD lợi nhuận, giảm 3%. Doanh thu cũng giảm ở mức tương tự, mất khoảng 1,4 tỷ USD. Phía TSMC trước đó dự báo doanh thu sẽ tăng 20% nhờ nhu cầu các thiết bị 5G.

Tuy nhiên, dịch COVID-19 bùng phát ngoài dự kiến khiến họ đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Một lợi thế so với Foxonn là họ chủ yếu sản xuất tại Đài Loan, do vậy ít phụ thuộc vào Trung Quốc đang trong tâm bão.

Đại gia Hàn Quốc là Samsung Electronics cũng là một nạn nhân. Theo Goldmans ước tính, công ty có thể mất tới 1,4 tỷ USD lợi nhuận, chưa bao gồm ảnh hưởng của virus đang lây lan ở quê nhà Samsung. Hàn Quốc đang là một trong những ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc, làm gián đoạn cả về chuỗi cung ứng lẫn nhu cầu mua sắm. Thiệt hại sẽ còn cao hơn tính toán ban đầu.

Samsung chịu ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh (ảnh: Android Central)

Ở Nhật Bản, người đáng lo nhất là công ty chuyên cung ứng linh kiện điện tử Murata. COVID-19 có thể làm giảm doanh thu tụ điện đa lớp, một mặt hàng mà họ dẫn đầu thế giới và cung cấp chp Apple. Ước tính, họ có thể bị thiệt hại gần 335 triệu USD lợi nhuận trong năm tài khóa này vì virus.

Một công ty Nhật khác là TDK cũng khó tránh khỏi ảnh hưởng tiêu cực. Việc sản xuất của họ chủ yếu ở Trung Quốc, do vậy lợi nhuận có thể giảm 19%. Ngoài ra, việc người dân hạn chế mua smartphone cùng nhiều đồ điện tử khác trong mùa dịch cũng ảnh hưởng tới các hãng sản xuất linh kiện khác như SK Hynix, Kyocera, Sony, đều sẽ mất tới hàng trăm triệu USD lợi nhuận.

Ambitious Man (Nguồn Nikkei)

Chủ đề khác