VnReview
Hà Nội

Các đại gia công nghệ ảnh hưởng thế nào bởi Covid-19

Các công ty công nghệ đang ứng phó với Covid-19 bằng nhiều cách, như hạn chế nhân viên đi lại, hủy sự kiện đông người và chống tin giả.

Samsung

Với việc dịch viêm phổi đang hoành hành tại Hàn Quốc, Samsung đã tạm thời chuyển việc sản xuất một số model smartphone cao cấp sang các nhà máy tại Việt Nam. Quyết định được đưa ra sau khi hãng phát hiện một công nhân dương tính với Covid-19 tại nhà máy ở Gumi - nơi sản xuất Galaxy S20 và Galaxy Z Flip.

Trong thông báo mới nhất, Samsung khẳng định "đang nỗ lực hết sức để giảm tác động của dịch viêm phổi đến hoạt động của mình. Hiện hầu hết sản phẩm mới nhất của hãng như bộ ba Galaxy S20, tai nghe Galaxy Buds+ và điện thoại màn hình gập Galaxy Z Flip vẫn đủ nguồn hàng, được bán bình thường trên nhiều kênh, không có thông báo về sự chậm trễ.

Các đại gia công nghệ ảnh hưởng thế nào bởi Covid-19

Apple

Apple đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19. Hôm qua (8/3), hãng đã cho phép nhân viên làm việc tại nhà từ ngày 9 đến 13/3.

Ngày 7/3, báo cáo từ Bloomberg cho biết, toàn bộ iPhone 2020 nhiều khả năng không ra mắt đúng lịch trình. Trong đó, iPhone đầu tiên hỗ trợ 5G (iPhone 12) của hãng sẽ không có mặt vào tháng 9 như dự kiến mà có thể lùi thêm ít nhất một tháng.

Cũng trong 7/3, một nguồn tin từ nhà bán lẻ Apple khu vực New York (Mỹ) tiết lộ lượng iPhone 11 còn trong kho rất ít và các lô hàng về "không thường xuyên". Người này thừa nhận không rõ khi nào việc cung ứng trở lại bình thường.

Trước đó, Apple đã gửi cảnh báo các cửa hàng về tình trạng thiếu iPhone thay thế, dấu hiệu cho thấy Covid-19 đang ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng. Sự thiếu hụt này có thể diễn ra 2 - 4 tuần.

Ngày 17/2, CEO Tim Cook nói với các nhà đầu tư sẽ không đạt được mục tiêu quý đầu năm 2020 do Covid-19. Đây được xem là lần hiếm hoi hãng thừa nhận vấn đề bên ngoài tác động đến tình hình kinh doanh. Công ty Mỹ hiện phụ thuộc rất lớn vào nhà máy Trung Quốc để lắp ráp điện thoại. Quốc gia đông dân nhất thế giới cũng là thị trường quan trọng thứ hai của hãng chỉ sau Mỹ.

Ngoài ra, công ty Cupertino (Mỹ) có thể phải hủy nhiều sự kiện quan trọng vì dịch viêm phổi, một trong đó diễn ra trong tháng 3 này, là nơi trình làng nhiều sản phẩm như Apple Watch, iPad và iPhone SE thế hệ mới. Sự kiện dành cho nhà phát triển WWDC 2020 có thể cũng không diễn ra. Tuy nhiên, Apple chưa xác nhận.

Motorola

Razr 2019, smartphone gập mới của Motorola, đã bắt đầu bán tại Mỹ và Anh, nhưng đang phải đối mặt với sự chậm trễ tại một số thị trường trọng điểm như Australia cho đến hết tháng 3. Motorola cho biết, việc sản xuất điện thoại mới tạm thời bị chậm tiến độ khi dịch viêm phổi mới bùng phát, nhưng hiện trở lại bình thường.

Google

Đầu tháng 3, Google cho biết sẽ không tổ chức Hội nghị dành cho nhà phát triển Google I/O 2020 do lo ngại lan truyền Covid-19. Ban đầu, sự kiện dự kiến diễn ra giữa tháng 5 tại Shoreline Amphitheater ở Mountain View, California (Mỹ). Tại đây, công ty tìm kiếm dự định giới thiệu loạt sản phẩm như Google Pixel thế hệ mới, Nest Hub Max, cũng như những tính năng mới của hệ điều hành Android và những tiến bộ về AI.

Đối với công cụ tìm kiếm Search, Google hiện kiểm soát nội dung liên quan đến Covid-19, ngăn chặn tin giả, cũng như đưa ra gợi ý kết quả từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan uy tín. Đối với Android, Google dường như cố tình chặn kết quả tìm kiếm liên quan đến dịch viêm phổi trên Play Store. Còn trên YouTube, những nội dung về Covid-19 sẽ bị tắt tính năng kiếm tiền, thậm chí bị xóa với lý do "chủ đề nhạy cảm".

Microsoft

Hãng phần mềm Mỹ hiện chưa có kế hoạch hủy bỏ sự kiện ra mắt Surface mới (tháng 10 hàng năm). Tuy nhiên, trước dịch viêm phổi có chiều hướng phức tạp, công ty đã cho phép nhân viên làm việc tại nhà đến hết 25/3, đồng thời dự báo doanh số PC sẽ bị ảnh hưởng do tác động từ chuỗi cung ứng Trung Quốc.

LG

LG Display - bộ phận sản xuất màn hình của LG, đã đóng cửa một nhà máy tại Gumi (Hàn Quốc) vì một nhân viên tại đây dương tính với Covid-19. Trong khi đó, LG Innotek - nơi cung cấp module máy ảnh cho smartphone, cũng tạm thời đóng cửa với lý do tương tự.

Theo Forbes/ VnExpress

Chủ đề khác