VnReview
Hà Nội

Mỹ lại "són" giấy phép tạm thời cho Huawei đến ngày 15/5

Bộ Thương mại Mỹ vừa gia hạn giấy phép tạm thời của Huawei, cho phép công ty này giao dịch với các đối tác có trụ sở tại Mỹ cho đến ngày 15 tháng 5.

Đây là lần thứ 4 Huawei được cấp phép gia hạn. Trong thông cáo báo chí đi kèm, Bộ Thương mại Mỹ cũng đưa ra yêu cầu tiếp nhận ý kiến công khai về vấn đề gia hạn giấy phép tạm thời, kêu gọi các công ty có trụ sở tại Mỹ hoạt động trong lĩnh vực công nghệ và viễn thông chia sẻ ý kiến của họ về rủi ro tài chính của doanh nghiệp nếu như giấy phép bị ngưng hoàn toàn trong tương lai.

Tất cả các bên liên quan có thời hạn đến ngày 25 tháng 3 để gửi ý kiến của mình đến Cục Công nghiệp và An ninh (BIS) thuộc Bộ Thương mại Mỹ. Thông cáo báo chí đi kèm với gia hạn giấy phép mới nhất cũng đề cập những sự trì hoãn này nhằm cho phép các công ty Mỹ tìm kiếm giải pháp thay thế đối với các thiết bị, dịch vụ và phần mềm của Huawei.

Mặc dù Huawei đã bị liệt vào danh sách đen Entity List vào tháng 5 năm 2019, nhưng phía công ty Trung Quốc vẫn được phép hợp tác với các đối tác Mỹ về các thành phần "không gây nên mối đe dọa đến an ninh quốc gia" của quốc gia này. Ngoài ra, Huawei đã được cấp phép để tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ hạn chế đối với lĩnh vực thiết bị mạng, dịch vụ di động và nghiên cứu an ninh mạng tại Mỹ.

Các nhà mạng nông thôn nhỏ hơn ở Mỹ phụ thuộc và nguồn thiết bị của Huawei là một trong những bên lệ thuộc đáng chú ý. Chính phủ nước này đang tích cực tìm kiếm giải pháp giúp các nhà cung cấp cắt đứt quan hệ với Huawei, bao gồm cả việc bồi hoàn chi phí cho các thiết bị viễn thông thay thế.

Giang Vu

Chủ đề khác