VnReview
Hà Nội

Google thu hồi giấy phép Android nếu các nhà sản xuất TV bắt tay với Amazon

Theo một thông tin mới từ Protocol, Google có thể thu hồi giấy phép sử dụng phần mềm từ các công ty sản xuất TV Android, nếu họ cũng tạo ra những phiên bản nhánh nhất định của hệ điều hành này, bao gồm cả Amazon Fire TV.

Google có thể thu hồi giấy phép Android nếu các nhà sản xuất TV cũng hợp tác với Amazon

Nếu Google triển khai các điều khoản cấp phép dành cho Android, những nhà sản xuất TV không thể chạy Play Store cũng như bất kỳ dịch vụ Google nào, kể cả điện thoại lẫn tablet.

Các chính sách này nằm trong Android Compatibility Commitment và nhấn mạnh những thiết bị muốn truy cập vào Play Store phải chạy một phiên bản Android, tương thích với phiên bản Android được Google phê duyệt. Điều đó có nghĩa là, nếu các nhà sản xuất TV muốn có Play Store trên những chiếc TV, họ không được phát triển các chiếc TV chạy hệ điều hành khác, chẳng hạn đối thủ cạnh tranh Fire TV của Amazon. Điều này cũng cho phép Google cấm một số đối tác phát triển nhiều sản phẩm sử dụng hệ sinh thái nhà thông minh từ đối thủ Amazon.

Đi ngược lại các điều khoản cấp phép nghiêm ngặt của Google có thể là hiểm họa khôn lường đối với những nhà sản xuất TV và smartphone Android, chẳng hạn như LG hay Samsung. Dựa theo các điều khoản Android Compatibility Commitment, nếu một nhà sản xuất TV sử dụng Fire TV trên những chiếc TV thì họ cũng không thể đưa Play Store hoặc các ứng dụng Google vào nhiều chiếc điện thoại mà mình phát triển.

Google không trả lời cụ thể về câu hỏi liệu hãng có cấm các nhà sản xuất TV cung cấp cả Android TV lẫn Amazon Fire TV trong dòng sản phẩm của họ hay không. Gã khổng lồ tìm kiếm cho biết rằng, những thiết bị Android cung cấp các dịch vụ của Google và Play Store sẽ cần phải trải qua nhiều bài thử nghiệm bảo mật và kiểm tra khả năng nhằm bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu cũng như độ bảo mật cho người dùng. Hãng cũng giải thích rằng đang cố gắng cung cấp trải nghiệm phần mềm nhất quán với những phiên bản Android đã được kiểm duyệt. Các ứng dụng có thể cũng sẽ không thể hoạt động như mong đợi trên một thiết bị Android chưa trải qua quy trình thử nghiệm khả năng tương thích của công ty.

Tuy nhiên, cũng nên lưu ý rằng, cả Google lẫn Amazon đang phải đối mặt với một cuộc chiến khó nhằn nhằm cạnh tranh với Roku trong việc áp dụng các hệ điều hành của mình trên TV. Theo báo cáo của Strategy Analytics hồi tháng 6, hơn 30% những thiết bị TV streaming mới được bán tại Mỹ trong quý đầu năm ngoái đều sử dụng phần mềm của Roku. Trong khi đó, Amazon Fire TV chiếm 12% tổng số thiết bị được bán ra, và con số này đối với Android TV chỉ là 9%.

Lưu ý là con số này bao gồm cả những TV box streaming cũng như các chiếc TV đang chạy phần mềm của Roku, Amazon và Google. Dẫu vậy, cho dù Google có ngăn cản Amazon phổ biến hơn trên thị trường smart TV, thế nhưng, cả 2 gã khổng lồ này vẫn còn một chặng đường rất dài để có thể đánh bại Roku.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác