VnReview
Hà Nội

Sếp Foxconn: Nhà máy lắp ráp đồ Apple tại Trung Quốc và Việt Nam đã hoạt động bình thường

Sáng lập gia Foxconn, ông Terry Gou cho biết, nguồn cung và dây chuyền tại các nhà máy của hãng ở Trung Quốc và Việt Nam đã bình thường trở lại.

Theo lời chia sẻ của ông Terry Gou, sáng lập gia Foxconn - đối tác sản xuất hợp đồng lớn nhất của Apple - hôm thứ Năm (12/3), hãng đã nối lại dây chuyền sản xuất tại các nhà máy ở Trung Quốc đại lục. Ông khẳng định, đây là những nỗ lực ngoài sức mong đợi của hãng và đặc biệt quan trọng khi dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến chuỗi cung ứng.

Trước đó hồi tháng Hai, Foxconn đã buộc phải đóng cửa nhiều nhà máy hoặc hoạt động cầm chừng trong bối cảnh nhiều thành phố tại Trung Quốc ban bố lệnh phong tỏa, khiến số lượng công nhân đi làm trở lại giảm mạnh. Đó là chưa kể các nhà sản xuất trong chuỗi cung ứng của Foxconn cũng chịu thiệt hại lớn. Foxconn thậm chí còn phải tham gia sản xuất cả khẩu trang hay treo thưởng lên tới 1 ngàn đô để tuyển dụng các lao động mới cho dây chuyền sản xuất iPhone.

Cách đây không lâu, một vị sếp của Foxconn cũng lên tiếng khẳng định, dây chuyền sản xuất của hãng sẽ phục hồi vào cuối tháng 3. Theo thống kê, doanh thu tháng Hai của Foxconn ghi nhận mức sụt giảm lớn nhất trong khoảng 7 năm qua.

Ông Terry Gou chia sẻ, đây là nỗ lực phi thường của đội ngũ nhân công và kỹ sư Foxconn khi các dây chuyền tại Trung Quốc đã phục hồi nhanh hơn dự kiến. Bên cạnh đó, dây chuyền lắp ráp và gia công một số sản phẩm của Apple tại Việt Nam cũng đã hoạt động bình thường trở lại.

Tuy nhiên ông cũng cảnh báo, nhu cầu tiêu dùng yếu trong bối cảnh đại dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới kế hoạch kinh doanh của hãng. Ông nhấn mạnh, thị trường Mỹ sẽ trở thành mối quan tâm đặc biệt trong lúc này.

Gou khẳng định: "Tại Mỹ, điều mà chúng tôi lo lắng là thị trường. Nếu dây chuyền sản xuất phục hồi kịp thời nhưng người tiêu dùng lại ngừng chi tiêu thì đó là vấn đề đối với sự phục hồi của nền kinh tế".

Apple trước đó đã hạ mục tiêu doanh số trong Q2/2020 vì lý do đại dịch Covid-19 có thể làm ảnh hưởng đến sản lượng và doanh số bán iPhone.

Nhà sáng lập Foxconn tiết lộ, ông đang rất quan tâm tới chuỗi cung ứng điện tử tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Gou chỉ ra rằng, vấn đề giá chip nhớ và nguồn cung màn hình do tình hình dịch bệnh căng thẳng tại hai quốc gia này có thể ảnh hưởng lớn tới chi phí sản xuất.

Foxconn hồi tuần trước cảnh báo, doanh thu của hãng trong quý đầu tiên 2020 sẽ giảm 15%. Tuy nhiên doanh thu có thể phục hồi sau khi hoạt động sản xuất quay trở lại bình thường. Cổ phiếu của Foxconn đã giảm gần 18% tính từ đầu năm đến nay.

Tiến Thanh

Chủ đề khác