VnReview
Hà Nội

Elon Musk đổi giọng, cho nhân viên ở nhà nếu "lo sợ virus Corona"

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho biết trong một email gửi đến các nhân viên của hãng sản xuất xe điện rằng họ "không phải làm việc nếu bị ốm hoặc lo sợ virus Corona".

"Tôi muốn nói rõ ràng rằng nếu các bạn cảm thấy hơi ốm hoặc thậm chí không thoải mái, xin vui lòng đừng nghĩ là mình bắt buộc phải đi làm", Musk nói. "Cá nhân tôi sẽ làm việc, nhưng đó chỉ là tôi. Sẽ hoàn toàn ổn nếu các bạn muốn ở nhà vì bất kỳ lý do gì".

Trước đây, Tesla đã hướng dẫn các nhân viên nếu cảm thấy không được khỏe hoặc đã tiếp xúc với người nhiễm virus Corona, hãy cảnh báo với công ty và ở nhà. Nhưng chính sách đó không "mở rộng" như bây giờ, nghĩa là áp dụng cho cả những người đang lo lắng về virus.

Musk cho biết ông không biết có nhân viên nào của Tesla xét nghiệm dương tính với COVID-19 hay không. Ông cũng cho rằng sự sợ hãi của công chúng đối với virus Corona có thể gây tác dụng ngược, khiến những người có nhu cầu cấp bách về y tế không có đủ trang thiết bị chống dịch.

"Ý kiến ​​thẳng thắn của tôi vẫn là tác hại do sự hoảng loạn, sợ hãi virus Corona ;vượt xa cả tác hại do chính virus gây ra", ông nói. "Sự hoảng loạn đó có thể gây thiếu nguồn lực y tế để chăm sóc cho những người thực sự cần thiết".

Tuy vậy, theo Business Insider, giọng điệu của Musk đã nghiêm trọng hơn trong tweet ông đưa ra ngày 6/3, lúc đó ông gọi sự sợ hãi của mọi người đối với virus Corona là "ngu ngốc", cảnh báo các nhân viên của Tesla về những nguy hiểm khi tụ họp nhóm đông người.

"Các cuộc tụ tập công cộng rất nguy hiểm, nhưng cũng hãy thận trọng với cả những cuộc gặp mặt gia đình", ông nói. "Những gì tương đối vô hại với trẻ nhỏ có thể gây nguy hiểm cho ông bà".

Musk cũng đề cập đến trang web của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, gọi đó là nguồn tin "tuyệt vời" và nói rằng các trường hợp nhiễm coronavirus đã được xác nhận ở Mỹ rất đáng "để theo dõi chặt chẽ".

Tesla đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Email của Musk gửi nhân viên Tesla trái với với một bức thư mà ông gửi cho lực lượng lao động tại SpaceX, nơi Musk cũng là giám đốc điều hành, vào ngày 13/3. Musk nói với các nhân viên của SpaceX rằng tỷ lệ tử vong từ COVID-19 thấp hơn nhiều so với những người tử vong trong các tai nạn xe hơi, một so sánh mà các chuyên gia y tế đã chỉ trích mạnh mẽ, cho rằng không chính xác và khiến mọi người có thể lơ là nỗ lực hạn chế lây lan của coronavirus.

Đầu năm nay, virus Corona đã buộc Tesla phải đóng cửa nhà máy tại Thượng Hải và các cửa hàng trên khắp Trung Quốc. Virus này cũng đã phá vỡ chuỗi cung ứng của Tesla, khiến nhà sản xuất ô tô điện phải cài đặt phần cứng cũ cho Autopilot, hệ thống hỗ trợ người lái của Tesla trong các mẫu xe Model 3 do Trung Quốc sản xuất. Tesla cảnh báo trong báo cáo thường niên gần đây nhất rằng dịch bệnh COVID-19 có thể tác động tiêu cực đến tài chính công ty.

Virus Corona đã lây nhiễm hơn 182.000 người và giết chết hơn 7.000 người. Phần lớn các trường hợp được xác nhận ở Trung Quốc, mặc dù virus đã lây nhiễm đến hơn 145 quốc gia. Đã có hơn 4.600 trường hợp được xác nhận dương tính tại Hoa Kỳ, và ít nhất 91 trường hợp tử vong. Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố COVID-19 là đại dịch vào ngày 11/3.

Hoàng Lan

Chủ đề khác