VnReview
Hà Nội

Hãng đồng hồ hạng sang Rolex đóng cửa toàn bộ nhà máy, chuẩn bị cho một năm tệ chưa từng có

Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đã sống sót sau nhiều biến động, nhưng hiện nay Rolex, Omega và Cartier đang phải đối mặt với "những cú đấm liên hoàn" khiến họ lao đao.

Theo Bloomberg, ngành công nghiệp này đã trải qua giai đoạn suy thoái do các cuộc biểu tình chính trị diễn ra tại thị trường lớn nhất, Hồng Kông, và bây giờ đang phải chiến đấu với sự bùng phát của virus Corona chủng mới. Suy thoái kinh tế Trung Quốc có nguy cơ nhấn chìm phần còn lại của thế giới. Trong khi đó, đồng franc Thụy Sĩ mạnh, giá vàng tăng và nguy cơ đóng cửa đã đến với các công ty như Swatch Group AG và Richemont.

Rolex đã đóng cửa tất cả các nhà máy của họ tại Thụy Sĩ trong ít nhất 10 ngày kể từ thứ Ba vừa qua. Richemont thì giảm giá tới 49% cho những chiếc đồng hồ Cartier đã qua sử dụng trong chương trình ưu đãi đặc biệt một tuần trên trang web bán lại đồng hồ Watchfinder. Hội chợ đồng hồ ở Basel và Geneva bị hủy bỏ. Swatch đã chuẩn bị một phiên bản Omega đặc biệt cho Thế vận hội Mùa hè Tokyo 2020, nhưng nhiều người tin rằng Thế vận hội sẽ bị hủy bỏ.

Tình hình có thể nói là tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay đối với ngành công nghiệp hàng xa xỉ hiện đại. Điều đó đe dọa đến công ăn việc làm trong ngành chế tạo đồng hồ Thụy Sĩ, ngành có đến 59.000 lao động và chiếm gần 1/10 sản lượng xuất khẩu của Thụy Sỹ. Tồi tệ hơn, nhiều công nhân của họ sống ở Pháp, và có thể phải cách ly ở nhà trước các chính sách nỗ lực ngăn chặn virus lây lan, hoặc vì nhiều cửa khẩu biên giới đã đóng.

Kịch bản này còn tệ hơn so với năm 2008, vì dường như không có bất kỳ sự bù đắp nào. Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ giảm mạnh nhất trong tám tháng vào tháng Hai, với các chuyến hàng đến Trung Quốc và Hồng Kông giảm lần lượt 52% và 42%. Sự suy giảm còn tệ hơn trong tháng Ba này khi tâm chấn bệnh dịch đến châu Âu, nơi có số ca mắc mới được chẩn đoán nhiều hơn Trung Quốc.

Cả Swatch, hãng sản xuất đồng hồ hiệu Breguet và Longines, và Richemont, nổi tiếng với thương hiệu Vacheron Constantin, đã mất khoảng 1/3 giá trị thị trường trong năm nay.

"2020 chắc chắn sẽ là một năm khó khăn trên toàn thế giới", Chủ tịch Swatch, Nayla Hayek, cho biết trong báo cáo thường niên của công ty. "Nhưng chúng tôi sẽ vẫn tích cực với triển vọng của mình bất chấp mọi trở ngại".

Công ty cho biết họ có kế hoạch đầu tư tới 500 triệu franc (517 triệu USD) trong năm nay, chi cho nghiên cứu, sản phẩm mới, năng lực sản xuất và mạng lưới bán hàng. Cuộc khủng hoảng xảy ra một năm sau khi Swatch chi 220 triệu franc hoàn thiện xây dựng một trụ sở mới ở Biel, một cấu trúc giống như tổ ong khổng lồ do kiến ​​trúc sư người Nhật Bản Shigeru Ban thiết kế.

Rene Weber, nhà phân tích ngành hàng hóa xa xỉ tại Bank Vontobel AG, cho rằng doanh thu trong quý đầu tiên sẽ giảm hơn 30%.

"Nhu cầu hàng xa xỉ sẽ bị ảnh hưởng chưa từng thấy trước đây", ông nói. "Nhưng câu hỏi là nó sẽ kéo dài bao lâu".

Cuộc khủng hoảng gây thiệt hại cho cả các nhà sản xuất đồng hồ nhỏ hơn. RJ Watches SA, một nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ độc lập nhỏ được biết đến với những chiếc đồng hồ có các nhân vật như Pac-Man, đã nộp đơn xin phá sản vào tháng trước.

Jon Cox, một nhà phân tích tại Kepler Cheuvreux cho biết: "Tổn thất có khả năng sẽ rất nặng nề, đặc biệt với những người chơi nhỏ hơn".

Hoàng Lan

Chủ đề khác