VnReview
Hà Nội

Ý tưởng "điên rồ": Apple nên cân nhắc mua Disney

Nhiều năm trước, từng có giả thuyết đặt ra rằng nếu một ngày Apple đề nghị mua lại Walt Disney, mọi chuyện sẽ ra sao? Và giờ đây, ý tưởng đó lại hiện lên một lần nữa bởi một chuyên gia phân tích hàng đầu.

Sau khi Walt Disney mua lại Pixar vào năm 2006, CEO đương thời của Apple kiêm đồng sáng lập Pixar, Steve Jobs đã trở thành đại cổ đông và là thành viên hội đồng quản trị của Walt Disney. Khi ấy, nhiều tin đồn rộ lên về việc Steve Jobs sẽ sáp nhập Disney vào Apple. Tuy nhiên, khả năng ấy đã không thành sự thật.

Mãi đến mùa thu năm ngoái, khi cựu CEO của Disney, Robert Iger viết cuốn tự truyện về bản thân mình và tiết lộ cả hai công ty đã có thể hợp nhất nếu Jobs không qua đời vào năm 2011. "Tôi tin rằng nếu Steve Jobs còn sống, Disney;sẽ sáp nhập vào Apple, hoặc ít nhất là thảo luận nghiêm túc về vấn đề này", Iger viết.

Hôm 13/3 vừa qua, nhà phân tích Bernie McTernan đến từ công ty Rosenblatt Securities đã đưa ra ý tưởng Apple nên thâu tóm Disney tại thời điểm này. Khi mà cổ phiếu của Disney tuột dốc không phanh với mức giảm kỷ lục 36%.

Nguyên nhân là vì Disney đóng cửa gần hết các công viên chủ đề trên toàn thế giới do lo ngại Covid-19 lây lan. Các đơn vị truyền hình giải trí khác như ESPN, Discovery, Fox cũng đều ngưng hoạt động.

Hiện tại, giá trị vốn hóa thị trường của Disney đã giảm xuống còn 168 tỷ USD. Điều này cho thấy Apple chỉ cần 98 tỷ đô la tiền mặt trong tay là đã có thể mua đứt hoàn toàn gã khổng lồ giải trí.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông, McTernan cho biết ông đã cắt giảm 11% ước tính doanh thu trong năm 2020 đối với Disney vì hệ quả của việc đóng cửa Disneyland ở các nước. Nhưng ông không thay đổi kỳ vọng của mình trong năm 2022 và xa hơn nữa đối với Disney. Vì công ty vẫn còn chỗ đứng dài hạn trong ngành công nghiệp truyền hình và sản xuất nội dung trực tuyến.

Apple có thể tận dụng tình hình bất ổn hiện tại của Disney để thực hiện một thương vụ thâu tóm. McTernan cho rằng sẽ rất tuyệt vời nếu nền tảng công nghệ của Apple kết hợp cùng hệ sinh thái nội dung, hàng hóa và công viên giải trí của Disney.

Trong bài phân tích của mình, ông đã đưa ra bốn lý do tại sao Apple nên mua Disney:

- Biến động thị trường đã khiến cổ phiếu của Disney giảm đáng kể, đồng thời tạo cơ hội hấp dẫn cho Apple.

- Disney đang trong quá trình chuyển đổi CEO.

- Dịch vụ xem phim Disney+ có thể giải quyết vấn đề thiếu hụt nội dung cho Apple. Ông cho rằng Apple TV+ đang có khởi đầu tương đối chậm chạp.

- "Disney+ có tiềm năng trở thành cầu nối giúp công ty thống nhất hệ sinh thái giải trí của mình. Cụ thể, Disney sẽ hưởng lợi từ hoạt động kinh doanh Disneyland, doanh thu phòng vé của phim chiếu rạp và lượng người dùng đăng ký dịch vụ Disney+.

Tương tự, Apple cũng thu về lợi nhuận từ hệ sinh thái iOS, nên tôi tin rằng sẽ thật tuyệt vời nếu cả hai được hợp nhất".

Tuy nhiên đây chỉ mới là ý kiến của chuyên gia phân tích. Theo truyền thống, Apple không bình luận về các tin đồn đầu cơ, hay không có thương vụ sáp nhập lớn nào trong quá khứ. Thay vì mua lại các công ty khác, Apple có xu hướng tự mua cổ phiếu của chính mình.

Thương vụ giao dịch lớn nhất mà Apple từng thực hiện cho đến nay là mua lại công ty tai nghe Beats với trị giá 3 tỷ USD vào năm 2014. Và ngay cả khi Apple có muốn mua lại Disney đi chăng nữa thì không đồng nghĩa với việc Disney sẽ sẵn sàng bán mình dù cổ phiếu đang giảm sâu. Trong tuần, đã có lúc cổ phiếu Disney giảm xuống chỉ còn hơn 80 USD/cp.

Thái Âu theo Barron's

Chủ đề khác