VnReview
Hà Nội

Bất chấp dịch bệnh, Samsung kỳ vọng 5G sẽ thúc đẩy tình hình kinh doanh chip trong năm nay

Do ảnh hưởng của virus corona, phần lớn các ông lớn công nghệ đều đang phải đối mặt với nhiều vấn đề mà trước đây họ chưa từng gặp phải.

Giám đốc điều hành của Samsung, Kim Ki-nam cho biết, dịch bệnh và vấn đề tranh chấp thương mại Mỹ - Trung chính là tác nhân khiến thị trường điện thoại thông minh toàn cầu suy yếu. Tuy nhiên, dù cho những triển vọng của smartphone năm nay không mấy tốn đẹp, Kim Ki-nam vẫn tin rằng hoạt động kinh doanh chip của Samsung sẽ tăng trưởng.

Năm ngoái, nhu cầu người dùng giảm cộng thêm chiến tranh thương mại đã khiến hoạt động kinh doanh chip của Samsung thất bại. Được biết, doanh thu từ chipset chiếm một phần hai lợi nhuận hoạt động của công ty.

Theo Reuters, Koh Dong-jin, Chủ tịch mảng kinh doanh di động và hạ tầng mạng Samsung cho biết: "Thị trường smartphone toàn cầu dự kiến tăng trưởng trong năm nay nhờ nhu cầu mua điện thoại 5G. Nhưng với tình hình virus có dấu hiệu kéo dài, thị trường smartphone đang dần giảm sút".

Đầu năm nay, Samsung đã phát hành bộ ba Galaxy S20 Series với trang bị 5G bên trong. Tuy nhiên sau khi bán ra, sức mua của chúng giảm mạnh so với các thế hệ Galaxy S trước đó. Và dịch bệnh chính là tác nhân gây ảnh hưởng nhiều nhất. Ở thời điểm hiện tại, một chiếc điện thoại đắt tiền như Galaxy S20 Ultra có giá bán lên đến 1.400 USD là không cần thiết đối với người dùng. Thay vào đó, họ sẽ tập trung chi tiêu cho các vật dụng y tế, lương thực để vượt qua đợt khủng hoảng dịch bệnh.

Giám đốc mảng điện tử tiêu dùng của Samsung, Kim Hyun-suk cho rằng còn quá sớm để xác định liệu Covid-19 có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tiêu dùng của công ty hay không. Ông nói: "Chúng tôi đã dự đoán thị trường điện tử tiêu dùng tăng nhẹ trong năm nay. Nhưng với việc virus corona lan nhanh, tương lai phía trước rất khó dự đoán".

Như đã nói ở trên, Samsung rất lạc quan khi đề cập đến khả năng kinh doanh chip trong năm 2020. Công ty nhận thấy thị trường đang cần lượng lớn chip 5G cho lĩnh vực mạng không dây, trung tâm dữ liệu và xe tự hành. Trong khi nhu cầu tăng cao, nguồn cung sẽ giảm khi các nhà máy (bao gồm Samsung) chuyển sang sản xuất trên dây chuyền 5nm thay vì tăng công suất.

Khi đó, chipset 5G của Samsung sẽ được trang bị 127 triệu bóng bán dẫn trên mỗi mm vuông, khiến chúng trở nên mạnh và tiết kiệm năng lượng hơn so với dòng chip hiện tại được sản xuất trên tiến trình 7nm. Báo cáo của các quan chức Samsung đã giúp cổ phiếu công ty tăng trở lại 0.6%, so với mức giảm 0.5% trước đó.

Trong cuộc họp cổ đông năm nay, số thành viên tham gia đã giảm còn 400 thay vì 1.000 người như năm ngoái. Tại đây, Samsung cho đặt các máy đo thân nhiệt để kiểm tra xem có dấu hiệu bất thường gì từ những vị khách hay không. Họ cũng được yêu cầu ngồi cách nhau hai ghế để giúp ngăn ngừa sự lây lan virus và sử dụng hệ thống bỏ phiếu điện tử do công ty thực hiện.

Đáng lẽ ra đây sẽ là khoảng thời gian bận rộn đối với Samsung khi hãng cho ra mắt rất nhiều sản phẩm. Tuy nhiên tình hình dịch bệnh Covid-19 đã trì trệ hoạt động của công ty. Dự kiến cuối năm nay, Samsung sẽ phát hành Galaxy Fold 2 và Galaxy Note 20 mới.

Thái Âu

Chủ đề khác