VnReview
Hà Nội

Khan hàng, Apple giới hạn người dùng không được mua quá hai máy với cùng một mẫu iPhone

Đầu tháng này, nhiều nguồn tin cho biết rằng nguồn cung cho một số mẫu iPhone của Apple đang bị thiếu trầm trọng. Một số nhà mạng tại thành phố New York đã buộc phải dự trữ iPhone trong kho và trưng bày rất ít thiết bị tại các cửa hàng của riêng mình.

Apple giới hạn người dùng không được mua quá 2 thiết bị đối với cùng một mẫu iPhone

Điều đó khiến một số người dùng không thể đến cửa hàng "rinh ngay" một chiếc iPhone mới về, mà họ phải đặt trực tuyến và chờ đợi hàng về trong vòng 2 ngày. Dĩ nhiên, sau đó vài ngày, các nhà mạng như Verizon hay T-Mobile cũng buộc phải đóng cửa tất cả những cửa hàng của mình do sự bùng phát virus corona COVID-19.

Đầu tuần này, Apple đã lặng lẽ mở rộng việc đóng cửa các cửa hàng Apple Store của mình trên toàn thế giới (ngoại từ 42 nơi đã mở cửa lại tại Trung Quốc). Thay vì tuyên bố những cửa hàng này sẽ đóng cửa đến ngày 27/03 như ban đầu, trang web của Apple giờ đây lại đính chính lại rằng: "Các cửa hàng bán lẻ của chúng tôi sẽ bị đóng cửa cho đến khi có thông báo mới".

Hôm nay, nguồn tin từ CNBC cho biết rằng Apple đã thực hiện giới hạn mỗi khách hàng chỉ có thể mua được 2 thiết bị cho mỗi mẫu iPhone trong tuần này. Nếu muốn mua nhiều hơn 2 thiết bị, người dùng có thể chọn những mẫu khác. Chẳng hạn, bạn có thể mua 2 chiếc iPhone 11 và 2 chiếc iPhone 11 Pro cùng 1 lúc. Việc hạn chế này được áp dụng cho iPhone 8, iPhone 8 Plus, iPhone XR, iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Max. Apple cũng áp dụng chính sách này cho cả 2 chiếc iPad Pro 2020 11 inch và 12,9 inch mới vừa ra mắt trong tuần.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple giới hạn số lượng iPhone bán ra. Hồi 2007, Apple chỉ cho phép người tiêu dùng mua hai chiếc iPhone đời đầu cùng một lúc. Điều này nhằm ngăn chặn những kẻ đầu cơ bán lại chiếc smartphone mới này với mức giá cao vô lý.

Và giống như đã từng làm với chiếc iPhone ban đầu, Apple buộc phải giới hạn số lượng bán ra để những người đầu cơ không thể tận dụng tình trạng thiếu nguồn cung này. Vào ngày 17/03 vừa rồi, Apple đã cảnh báo: "Dù các khu vực sản xuất của đối tác đặt ngoài tỉnh Hồ Bắc – và dù tất cả những nhà máy máy này đã mở cửa trở lại – tốc độ hoạt động của chúng tôi vẫn đang chậm hơn so với dự đoán."

Apple giới hạn người dùng không được mua quá 2 thiết bị đối với cùng một mẫu iPhone

Trên trang Apple Store khi đề cập đến các chính sách, Apple giải thích rằng họ cần phải giới hạn số lượng bán ra của một mẫu iPhone cụ thể hoặc bất kỳ thiết bị nào mà Apple bán ra.

Công ty cho biết: "Với sự hạn chế về mức độ phổ biến và/hoặc nguồn cung cho một số sản phẩm của chúng tôi, Apple có thể phải giới hạn số lượng sản phẩm có sẵn để mua. Chúng tôi đang làm điều này nhanh nhất có thể. Apple có quyền thay đổi số lượng sản phẩm có sẵn để mua bất cứ lúc nào, ngay cả sau khi bạn đặt hàng. Hơn nữa, có thể đôi khi Apple xác nhận đơn đặt hàng của bạn nhưng sau đó lại nhận ra rằng không thể cung cấp những sản phẩm đã đặt. Trong trường hợp không thể cung cấp sản phẩm mà bạn đã đặt, Apple sẽ hủy đơn đặt hàng và hoàn trả đầy đủ số tiền mà bạn đã thanh toán".

Việc hạn chế này sẽ được Apple áp dụng cho việc mua hàng từ Apple Store trên toàn cầu, không chỉ mỗi tại Mỹ. Và đối với hầu hết mọi người, giới hạn này là không quá quan trọng bởi sẽ chẳng mấy ai mua đến 3 chiếc iPhone cùng 1 mẫu. Nhưng CNBC lại lưu ý rằng, một gia đình có nhiều thành viên có thể mua với một số lượng lớn như vậy, hoặc các công ty liên quan đến thử nghiệm phần mềm cũng có thể quan tấm đến việc mua nhiều hơn 2 chiếc iPhone giống nhau. Dẫu vậy, Apple lại lo ngại rằng những kẻ xấu sẽ lợi dụng tình trạng thiếu nguồn cung này để đầu cơ và kiếm tiền bất chính.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác